March 29, 2024, 10:38 pm

Người thắp sáng niềm tin cho một ngôi trường

CHÀO MỪNG 40 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2022)

 

Năm học 2021 - 2022 khép lại, đánh dấu một chặng đường xây dựng và phát triển của Trường Trung học Cơ sở Dịch Vọng. Từ một ngôi trường nhỏ bé, số lượng học sinh chỉ vài trăm, kết quả mọi mặt còn hạn chế, đến ngày hôm nay, nhà trường đã vươn mình lớn mạnh với hơn 2.000 học sinh, cơ sở vật chất khang trang, đạt được nhiều thành tích trên mọi mặt giáo dục. Để đạt được những kết quả đáng tự hào, bên cạnh công sức của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, không thể không nhắc tới giáo Lê Thị Thúy Nga - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng.

 

Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga (áo xanh)

 

Mỗi khi nhắc đến cô Nga, các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn thấy tràn ngập niềm cảm phục trước biết nhiều kế hoạch cô đặt ra để “thay da đổi thịt” cho ngôi trường. Trong những kế hoạch đó, điều để lại ấn tượng mạnh mẽ và cảm phục nhất chính là quyết tâm của cô Nga trong việc chấn chỉnh nề nếp, kiện toàn khung cảnh sư phạm. Chỉ trong vòng 7 năm trên cương vị của Hiệu trưởng, với sự nỗ lực của cá nhân và sự góp sức của tập thể nhà trường, Trường THCS Dịch Vọng từng bước trở thành điểm sáng trên bản đồ giáo dục quận Cầu Giấy nói riêng, Thành phố Hà Nội nói chung. Ngôi trường THCS Dịch Vọng, xưa là ngôi trường nhỏ bé, nay đã là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia được đầu tư khang trang, hiện đại với đủ các phòng chức năng, có sân bóng đá, bể bơi, khu bán trú rộng rãi, sạch sẽ, những dãy phòng học hiện đại, quang cảnh sư phạm xanh mát bóng cây, hoa tươi thắm bốn mùa, không có rác bị vứt bừa bãi, nhà vệ sinh sạch sẽ, khô ráo, thơm tho với đầy đủ nước sạch, tiện nghi.

Để xây dựng một ngôi trường khang trang đã khó, làm sao để ngôi trường ấy có được chất lượng giáo dục xứng tầm lại càng khó hơn. Điều khiến cho chúng tôi khâm phục ở cô Nga chính là sự kiên định trong quan điểm và phương châm giáo dục học sinh trước hết phải bắt đầu từ việc giáo dục nền nếp, giáo dục cách làm người”. Nhìn cách học sinh thực hiện các quy định nề nếp, tham gia các hoạt động tập thể với một thái độ tự giác và hào hứng, tập thể giáo viên cảm thấy mình đi đúng hướng trên con đường mà cô Hiệu trưởng lựa chọn. Song song với giáo dục nền nếp, cô Nga còn rất quan tâm đến việc tạo điều kiện giúp học sinh được phát triển toàn diện năng lực thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa rất có chất lượng. Phòng Tâm lý học đường được mở ra, kịp thời tư vấn, giúp đỡ cho các học sinh gặp khó khăn về tâm lý, tổ chức các buổi tư vấn phụ huynh để đồng hành cùng con, mở lớp tập huấn kĩ năng xử lý các tình huống sư phạm cho các thầy, cô giáo. Năm học 2019 - 2020, Trường THCS Dịch Vọng được công nhận là “Trường học hạnh phúc” cũng chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực ấy.

 

Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga trong Lễ Sơ kết thi đua tháng 10 và phát động chùm hoạt động thi đua chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga còn là người truyền ngọn lửa yêu thương, nhân ái đến với các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Dù bận việc, song cô nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh khó khăn của mỗi lớp và có phương án để giúp đỡ: khi thì miễn giảm học phí, khi lại tặng đồng phục, tặng quà,… Cô cũng là người đi đầu trong các hoạt động từ thiện, quyên góp hàng ngàn cuốn vở, rất nhiều bàn ghế và bảng cho các trường học khó khăn trên địa bàn thành phố. Cô cũng chính là người tổ chức chương trình thiện nguyện “Dịch Vọng chung tay vì trẻ em vùng cao” xây dựng điểm trường Lủng Chư 3 tại Hà Giang. Những nghĩa cử cao đẹp ấy cho thấy một trái tim người Thầy cao đẹp và ấm áp, tấm gương sáng cho thế hệ giáo viên trẻ học tập.

Đặc biệt, trong 3 năm học 2019 - 2022, đại dịch Covid-19 làm cho những nếp sinh hoạt và đời sống bị đảo lộn, công tác giáo dục của trường Dịch Vọng phải đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có. Chính trong những tháng ngày “ngàn cân treo sợi tóc” ấy, cô Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga lại một lần nữa chứng minh được cái TẦM - cái TÂM của một nhà lãnh đạo, một nhà giáo dục. Suốt những tháng ngày học trực tuyến vô cùng căng thẳng, vất vả khi cơ sở vật chất, thiết bị máy tính, đường truyền mạng còn chưa thật đảm bảo, rồi những ngày đầu đi học trở lại, phải căng mình để vừa dạy học trực tuyến, vừa dạy học trực tiếp, trong khi số lượng học sinh và giáo viên mắc Covid-19 tăng từng ngày, cô luôn sát cánh cùng giáo viên và học sinh, luôn kịp thời đưa ra những quyết sách táo bạo, nhân văn và hợp lý. Bằng tất cả nỗ lực và sáng tạo, cùng với sự truyền lửa của người Hiệu trưởng ấy, Trường THCS Dịch Vọng giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mọi mặt. Kết thúc năm học 2021-2022, nhà trường đạt được những kết quả thật đáng tự hào: Chất lượng giáo dục được đảm bảo, tỷ lệ học sinh khá - giỏi giữ vững và tăng so với năm học trước, tỷ lệ học sinh yếu kém giảm rõ rệt. Kết quả giáo dục mũi nhọn cũng rất đáng tự hào với 26 học sinh đạt giải trong kì thi Học sinh giỏi cấp Quận, 5 giải học sinh giỏi cấp Thành phố; 3 giải (1 vàng, 1 bạc, 1 đồng) trong kì thi AMC, 1 học sinh đạt giải UPU toàn quốc, 1 học sinh đạt giải đại sứ Văn hóa đọc, 1 học sinh đạt Huy chương bạc quốc gia và Huy chương đồng Thành phố môn cờ vua.

Nhiều năm liền, trường giữ vững xếp loại Kết quả thi vào 10 trung học phổ thông trong top đầu của quận, nhiều học sinh đỗ vào các trường chuyên và cận chuyên, trường chất lượng cao của Thành phố. Nhà trường được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng bằng khen “Tập thể tiên tiến xuất sắc”; Thành đoàn tặng cờ “Liên đội xuất sắc dẫn đầu khối Trung học cơ sở Thành phố”; 5 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và cờ “Liên đội mạnh cấp trung ương”; 2 năm liên tiếp, trường xếp giải Nhất “Nhà vệ sinh thân thiện” và công nhận là “Trường học hạnh phúc”.

Tất cả những gì cô Hiệu trưởng Lê Thị Thúy Nga đã và đang làm cho nhà trường thật đáng khâm phục. Trường THCS Dịch Vọng hôm nay có thể được ví với hình ảnh con tàu lớn băng băng rẽ sóng giữa đại dương mênh mông và cô Hiệu trưởng chính là người “thuyền trưởng” của con tàu ấy.

 

Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng Lê Thị Thúy Nga (áo dài vàng, đứng giữa) là tấm gương nhà giáo mẫu mực, tâm huyết và có đóng góp nhiều cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Nhà trường

 

Mỗi người giáo viên khi chọn con đường “làm thầy”, không chỉ là việc chọn một nghề để kiếm sống, mà còn là chọn “nghiệp” để cống hiến, hi sinh, lặng thầm đóng góp cho cuộc đời. Khi đã nghĩ, yêu và sống trọn vẹn hai chữ “làm thầy”, chắc chắn, dù không được ai tôn vinh, không được ai nhắc đến, chúng ta vẫn sẽ mãi hạnh phúc và mãn nguyện. Cô Nga luôn tâm niệm: “Còn trên cương vị công tác ngày nào, tôi sẽ còn cống hiến hết sức mình vì lợi ích của học sinh. Những quan điểm, phương châm và hành động của nhà giáo Lê Thị Thúy Nga sẽ mãi là ngọn lửa thắp sáng con đường để cán bộ - giáo viên - nhân viên trường THCS Dịch Vọng sẽ tiếp bước, con đường “Xây dựng trường học hạnh phúc”, để nơi đây không chỉ là một ngôi trường mà còn là mái ấm yêu thương.

Khi bài báo này được đăng tải, cô Lê Thị Thúy Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nghỉ chế độ từ tháng 11/2022, trở về với cuộc sống bình lặng bên gia đình và những người thân yêu, song những bài học quý giá mà cô để lại cho những cán bộ, giáo viên, nhân viên còn công tác sẽ mãi không phai mờ và trở thành hành trang thắp sáng niềm tin cho Trường THCS Dịch Vọng vững vàng tiến về phía trước.

 

Lê Thị Thanh Tâm


Có thể bạn quan tâm