April 19, 2024, 4:37 pm

Ngành xuất bản: Nhiều dư địa để bứt phá trong năm 2021

 

59 nhà xuất bản gắn liền với các cơ quan chủ quản, xuất bản và phát hành sách với tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp lớn cho việc bồi đắp kiến thức, đời sống tin thần cho xã hội. Không những thế, các đơn vị còn duy trình mức tăng trưởng trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.  Điều đó chứng tỏ, dư địa của ngành xuất bản vẫn còn khá lớn. Nhất là trong năm 2021, toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, hoàn thành mục tiêu, xã hội có nhiều người đọc sách theo đề nghị của Ban Tuyên giáo Trung ương 

Diễn biến dịch bệnh năm 2020 cho thấy,  khó khăn chưa bao giờ là cơ hội cho các ngành, nghề lĩnh vực nói chung và lĩnh vực cuất bản nói riêng. Nhưng bằng sự sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, ngành xuất bản đã biến khó khăn thành cơ hội, khi tổ chức thành công Hội sách trực tuyến năm 2020, qua đó rút ra bài học đã đến lúc chúng ta cần sự liên kết giữa nhà xuất bản, nhà phát hành, nhà in và đặc biệt là các nhà làm công nghệ.

Bước vào năm 2021, hậu quả của dịch bệnh vẫn còn, diễn biến vẫn khó lường, mục tiêu của ngành xuất bản vẫn là tiếp tục tuyên truyền, đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhưng đồng thời cũng triển khai nhiệm vụ rất quan trọng là tuyên truyền hoạt động bầu cử hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà lĩnh vực xuất bản không thể bỏ qua. Đi cùng với đó là việc sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có đơn vị xuất bản. Đây cũng chính là cơ hội nhìn lại, đánh giá trong một ngành, địa phương, quy mô nhà xuất bản như thế đã hợp lý chưa. Các nhà xuất bản cần tồn tại hay sáp nhập, đi theo hướng nào, cơ chế ra sao?. Từ đó, thể hiện được vai trò định hướng, dẫn dắt thị trường sách theo hướng tích cực, nhân văn, không chỉ trông chờ vào sự định hướng của Đảng, Nhà nước và không thể chạy theo sau thị trường.  Nói như Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo "Xã hội đọc sách gì, tìm sách gì thì phải do các nhà xuất bản định hướng. Tất nhiên, cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ phối hợp chặt chẽ". 

Được biết, định hướng giai đoạn 2021-2025 là xây dựng ngành xuất bản thành một ngành công nghiệp nội dung hiện đại, thực hiện sứ mệnh nuôi dưỡng tâm hồn, khơi nguồn tri thức, thúc đẩy tiến bộ xã hội, góp phần khơi dậy và thực hiện khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường.Quan điểm phát triển là Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư công kết hợp thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển lĩnh vực xuất bản.

Nâng cao chất lượng nội dung xuất bản phẩm, bảo đảm phát triển về số lượng sách, cân đối cơ cấu các loại xuất bản phẩm. Tăng cường ứng dụng công nghệ, kết hợp phát triển xuất bản truyền thống với việc đẩy mạnh phát triển xuất bản phẩm điện tử. Đây chính là cơ hội và cũng là dư địa để ngành xuất bản  khẳng định con đường  phát triển của mình trong Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2021 diễn ra tại TPHCM ngày 17/3 vừa qua.

TV


Có thể bạn quan tâm