March 2, 2024, 9:48 pm

Lý luận phê bình

Việt Phương – Sự thống nhất hai trong một

Nhà thơ, nhà lý luận kinh tế – chính trị Việt Phương, có thể nói, là người mở cửa/ Cửa mở để Suy ngh ...

“Haiku thị giác” và sự tối giản trong nghệ thuật

Nghệ thuật thị giác đã không còn xa lạ với công chúng yêu nghệ thuật ở Việt Nam nhưng “haiku thị giá ...

Tiềm lực văn chương và người viết trẻ *

Ngày 03/12/2023 vừa qua, Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội Nhà văn Cần Thơ mở cu ...

THANH TÂM TUYỀN: “Bài thơ hay là cái chết cuối cùng”

Được xem là thủ lĩnh của nhóm Sáng Tạo trong thi ca miền Nam, chủ trương cách tân thơ của Thanh Tâm ...

Tiếng cười Nguyễn Phan Hách

Tôi đã có dịp thử viết theo lối kí họa Nguyễn Phan Hách, nhưng phải nói thật, còn lâu mới thể hiện đ ...

BÁC HỒ với đời sống tâm linh

Bác Hồ là một nhà duy vật. Bác không theo tôn giáo nào nhưng hết sức coi trọng tôn giáo và tín ngưỡn ...

Quan điểm dịch thơ và bài học thực tiễn

Hội nghị Liên đoàn dịch giả quốc tế diễn ra ngày 9/7/1994 tại Oslo Na Uy đã thông qua bản Hiến chươn ...

Thời của trinh thám Việt?

Buổi tọa đàm “Khi trinh thám, không chỉ là phá án - Câu chuyện tâm lí tội phạm dưới góc độ gia đình” ...

Sự đa dạng trong giọng điệu trần thuật của truyện ngắn miền Đông đương đại

Trong các tác phẩm văn học nói chung, trong truyện ngắn nói riêng, giọng điệu là định hướng sự hình ...

Viết về chiến tranh từ cái nhìn đương đại

Tiểu thuyết luôn được quan niệm là thể loại nòng cốt, thước đo “sức khỏe” của một nền văn chương. Si ...

Xung lực mới cho hoạt động Lý luận phê bình văn học nghệ thuật

Theo GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc ...

Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương*

Như một thông lệ, nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc ...