April 16, 2024, 3:49 pm

Nếu đã xem dịch bệnh là giặc

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp. Chỉ riêng lần bùng phát thứ tư này đã có hàng chục tỉnh thành trong cả nước có người nhiễm ca bệnh đáng sợ này. Nhiều tỉnh, thành phố đã trở thành ổ dịch trầm trọng, trong đó Thủ đô Hà Nội đang có nguy cơ trở thành ổ dịch lớn nhất. Phát huy kết quả đạt được trong những lần chống dịch trước, ngay lập tức ngành y tế cũng như toàn bộ hệ thống chính trị của chúng ta đã sốt sắng vào cuộc với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Việc xác định nguồn lây nhiễm, truy vết, phân loại, cách ly, điều trị… đã được tiến hành hết sức tích cực, khẩn trương và hiệu quả. Song bên cạnh sự cố gắng đó, thì một nỗi lo thường trực mới xuất hiện là việc ngày càng có nhiều trường hợp người có khả năng mang mầm dịch nhập cảnh trái phép, di chuyển với những lộ trình phức tạp, và đặc biệt là xuất hiện ở những nơi đông người… Thống kê của Bộ Công an xác định mỗi ngày có khoảng 100-150 người nhập cảnh vào nước ta bằng các con đường phi pháp. Từ đầu năm 2021 đến nay, công an địa phương và lực lượng chức năng đã phát hiện192 vụ với hơn 1.200 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng thông báo hôm 28/4, rằng từ đầu năm đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phát hiện xử lý gần 14.000 người nhập cảnh trái phép. Đặc biệt từ đầu tháng 5 này, tình trạng người nhập cảnh trái phép, chủ yếu là người Trung Quốc, có chiều hướng gia tăng ở Hà Nội và các tỉnh phụ cận. Đêm 2 rạng sáng 3/5, lực lượng chức năng Quận Nam Từ Liêm bắt quả tang 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê 9 phòng tại chung cư Florence; cùng ngày Công an Quận Cầu Giấy phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện 4 trường hợp nhập cảnh trái phép cư trú trên địa bàn. Chiều 4/5, lực lượng Công an Hà Nội cùng công an Quận Hà Đông phải phá khoá bắt 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cố thủ trong căn hộ ở chung cư Samsora phường Yết Kiêu, Quận Hà Đông… Chưa hết, ngày 3/5, tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang, Thành phố Vĩnh Yên, công an Vĩnh Phúc đã phát hiện 5 địa điểm trên địa bàn có 52 người Trung Quốc cư trú trái phép… Ở các tỉnh Tây Nam nước ta như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp… có chung đường biên giới cả trên bộ và trên biển dài từ hàng chục đến hàng trăm cây số với Căm Pu Chia, quốc gia đang có diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, thì việc người nhập cảnh trái phép cũng có nhiều đột biến, trở thành những nguy cơ không nhỏ về tình trạng lây lan dịch bệnh ở các địa phương này cũng như trong cả nước.

Lực lượng chức năng Quận Nam Từ Liêm bắt quả tang 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê 9 phòng tại chung cư Florence

Trong một thời gian khá dài trước khi đợt dịch Covid-19 tái phát, Việt Nam từng được thế giới ghi nhận là quốc gia hàng đầu có biện pháp ngăn chặn dịch có hiệu quả. Số người bệnh lây lan, số người tử vong ở mức thấp nhất, số người được chữa khỏi cao nhất. Hàng loạt ổ dịch trong nước đã được nhanh chóng khoanh vùng và dập tắt. Trong khi đó các nước xung quanh ta đều là những quốc gia có tình hình dịch Covid-19 diễn biến theo chiều hướng xấu, khó quản lý. Chính vì thế mà Việt Nam vô hình chung đã trở thành một nơi an toàn lý tưởng cho công dân các nước xung quanh… Theo một nhà báo thường trú tại Căm Pu Chia cho hay, cách đây trên dưới ba tháng, tỷ lệ người mắc Covid-19 ở thủ đô Phnôm Pênh của nước này là rất ít. Vậy mà chỉ sau khi một số người từ Trung Quốc xâm nhập vào, đã đẩy tốc độ lây lan của đất nước này lên đến con số bình quân hàng trăm người mỗi ngày… Đưa ra dẫn chứng này ra để thấy, việc người nước ngoài, mà ở đây chủ yếu là người từ Trung Quốc, xâm nhập trái phép vào nước ta có thể gây ra tác hại khôn lường trong việc phòng, chống dịch Covid-19 ở ta.

Kẻ nhập cảnh trái phép vào nước ta có hai con đường: Thứ nhất là tự lẩn trốn qua đường mòn biên giới, qua thuyền trên biển. Loại này có tỉ lệ không cao, song đa phần đều có sự tiếp tay của những người Việt “tham bát bỏ mâm”, chỉ vì chút lợi nhỏ mà gây tác hại lớn cho cộng đồng. Một loại thứ hai là số lao động người nước ngoài trái phép ở nước ta. Đây là một tỷ lệ rất khó kiểm soát. Hiện nay trong 100.000 lao động nước ngoài ở nước ta, mới có 93% được cấp giấy phép.

Để cho công tác phòng chống dịch Covid-19 nước ta có hiệu quả, bên cạnh sự chung tay vào cuộc của toàn dân và toàn hệ thống chính trị, thông qua biện pháp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế) mà nhân dân ta thực hiện nghiêm túc lâu nay, thì các biện pháp tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép đường biên, tăng cường quản lý chung cư, nhất là chung cư mới; biện pháp tuyên truyền vận đồng nhân dân khu vực biên giới cũng như các tỉnh thành trong cả nước góp phần ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh người trái phép… đang là việc cần tích cực làm ngay và làm một cách quyết liệt; thì đã đến lúc chúng ta cần có những chế tài cứng rắn và hình phạt thoả đáng đối với những kẻ, những hành vi bao che, tiếp tay, đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép. Nếu đã xem dịch bệnh là “giặc” thì những kẻ tiếp tay cho giặc cũng chính là những kẻ tội đồ đang phản bội lại tổ quốc, phản bội lại nhân dân mình.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ


Có thể bạn quan tâm