April 24, 2024, 1:38 am

“Nét bút ngày Xuân”

 

“Nét bút ngày Xuân”  bắt đầu từ ngày 17-1  (tức 23 tháng Chạp Kỷ Hợi) và kết thúc vào ngày mồng 2/2 ( tức ngày 9/1 âm lịch), với lễ ông Công, ông Táo, mở ra chuỗi hoạt động trải nghiệm không khí lễ hội ngày xuân linh thiêng, rạng rỡ, cùng nhiều nghi thức truyền thống, như: Lễ dựng cây nêu; lễ dâng hương khai xuân… Công chúng và du khách sẽ được trải nghiệm không gian chợ Tết, tìm về Tết xưa qua các trò vui dân gian: Viết câu đối, làm hoa Tết, ghép tranh vải, nặn tò he, thưởng thức các tiết mục múa rối nước đặc sắc.

Điểm nhấn của không gian Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long chính là không gian trưng bày nhà Nho với văn phòng tứ bảo “giấy, mực, bút, nghiên” cùng nhiều câu đối mang ý nghĩa sâu sắc, gửi gắm mong muốn về những điều tốt lành, thịnh vượng trong năm mới.

Không gian sắp đặt ngoài trời được thể hiện một cách biến hóa, bay bổng bằng nhiều cụm trang trí nổi bật với nón, đèn lồng, chong chóng, câu đối và chữ viết. không gian vui chơi cho trẻ em tìm hiểu lịch sử, giáo dục truyền thống qua các câu chuyện Tết ở Hoàng cung gắn với phong tục khai bút, xin chữ. Cũng tại đây, công chúng và du khách được trải nghiệm nghệ thuật viết thư pháp, học gói bánh chưng, làm bưu thiếp, hoa giấy…

Ngoài ra, tại khu vực điện Kính Thiên còn tổ chức trưng bày hai chuyên đề: “Vương triều Lý, Trần, Lê, Mạc trong lịch sử trị vì tại Hoàng thành Thăng Long” và “Rồng - vương triều, uy quyền” nhằm hệ thống những tư liệu lịch sử, giới thiệu khái quát về các triều đại phong kiến nối tiếp nhau, tạo nên một kinh thành Thăng Long kỳ vĩ, một trung tâm quyền lực tồn tại lâu dài trong lịch sử.

NH


Có thể bạn quan tâm