April 25, 2024, 10:50 am

Nàng Nguyễn

Theo truyền thuyết, Chử Đồng Tử, một trong tứ bất tử của dân tộc Việt có hai người vợ. Một người là Tiên Dung công chúa, còn người vợ thứ hai là ai đây? Xin mời đọc truyện ngắn Nàng Nguyễn của nhà văn Nguyễn Trọng Văn để chiêm ngưỡng một câu chuyện tình đẹp và tài đức của các bậc thánh hiền.

(Y Ban)

Hai mẹ con bà Nguyễn đã tới cánh đồng. Đồng làng Miêng cách không xa sông Hồng, nơi ấy đất mỡ màu nên cây cối cứ tự nhiên mà phát triển cũng như con người nơi đây tự nhiên mà sinh thành.

Cánh đồng làng Miêng bừng nắng sớm khiến bốn bề phong quang rộng thoáng. Bà Nguyễn kéo tay Nàng Nguyễn đi về phía có màu xanh nhất. Linh cảm của người bao năm làm thuốc từ những chiếc lá cây hoang dã đã mách bảo bà “chỗ ấy có thứ lá hai người cần tìm”.

Nàng Nguyễn cũng nhận ra. Từ khi còn lẫm chẫm nàng đã được mẹ cho theo đi hái lá thuốc. Cũng từ khi còn nhỏ Nàng Nguyễn đã được mẹ truyền dạy cho những bài thuốc, lại thêm phần sắc sảo nên Nàng Nguyễn chẳng mấy chốc đã được dân quanh vùng tin cậy. 

Cánh đồng thêm tươi màu dưới nắng. Những chiếc lá xanh xanh được bàn tay tựa như mười búp măng non của Nàng Nguyễn nhẹ nhàng ngắt. Nàng bỏ những chiếc lá vừa ngắt vào chiếc giỏ tre đeo bên người. Chẳng mấy chốc chiếc giỏ tre đã đầy chặt. Nàng Nguyễn bước lên bờ ruộng, trút giỏ thuốc vừa hái vào chiếc bồ tre thoạt nhìn ngỡ có người đang ngồi hóng gió. Rồi Nàng Nguyễn ngẩng đầu lên nở một nụ cười, cất tiếng hát “Này chị em ơi! Em là con gái Đồng Miêng/ Nghề nông sớm tối phải siêng cuốc cày/ Nắng mưa việc chẳng ngơi tay/ Cấy chăm chỉ lúa mai ngày lên xanh”.

                 ***

Giờ đang là tiết đầu hè. Nắng chói chang.  Màn trời được vén cao lên làm ánh nắng soi rọi làm cho khắp cánh đồng đang rờn xanh cỏ cây hoa lá.

Đưa mắt bao quát khắp cánh đồng, Chử Đồng Tử nhíu mày lo lắng. Chàng không giấu được vẻ bồn chồn như có trăm ngàn mũi sắc đang đâm vào da thịt bởi đã mấy tháng rồi không hiểu từ đâu xuất hiện rồi lan truyền một thứ bệnh lạ. Thứ bệnh lây lan rất nhanh, dường như không chừa bất cứ một ai. Thứ bệnh lạ tựa như một cơn gió độc thổi ngang tàng khắp cánh đồng, thổi tung hoành khắp làng khắp xóm. Thứ bệnh đã làm nhiều người mắc, làm nhiều người không qua khỏi bởi dường như không có thuốc gì chữa chạy được. Một không khí ảm đạm bao trùm khắp đất nước vốn xưa nay bình yên.

Vậy mà nơi đây lại có một không khí vô cùng thoáng đạt, dân cư say sưa làm lụng, chốc chốc vọng lên lời hát ca vui vẻ. Chử Đồng Tử lại nhíu mày nhưng cái nhíu mày lần này là chàng lơ mơ nhận thấy có một điều kỳ diệu quanh quất đâu đây. Công chúa Tiên Dung cưỡi ngựa đi bên cạnh. Con ngựa bạch của nàng chạy như sát vào con ngựa có bộ lông mầu huyết dụ của Chử Đồng Tử làm vẻ thân gần. Công chúa Tiên Dung ngoảnh đầu nhìn sang phía Chử Đồng Tử, im lặng dõi theo từng cử chỉ của Chử Đồng Tử.


Có thể bạn quan tâm