March 29, 2024, 5:00 am

Nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Sáng ngày 29/10/2020, tại Tp. Hồ Chí Minh, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các biên tập viên, phóng viên báo, đài ở Trung ương và địa phương, các cán bộ, công chức, viên chức của một số Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa, thông tin…

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ trì hội nghị có Ths. Hồ Hồng Hải – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông; TS. Võ Thanh Lâm - Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; Ths. Đào Thế Sơn - Liên minh Quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi; Ths. Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cùng sự tham dự của các BTV, PV của báo, đài ở Trung ương và địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe truyền đạt những nội dung như: Tăng cường sự giám sát của người dân về việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá Các thông tin mới về tác hại của thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, để từ đó các đại biểu tham gia hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức cũng như năng lực của mình trong việc truyền thông tới người dân về những tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động mang lại, đồng thời làm giảm thiểu đối tượng hút thuốc lá.

Ông Đào Thế Sơn – Liên minh Quốc tế phòng chống lao và bệnh phổi chia sẻ: Con số 8 triệu người trên thế giới chết hàng năm do hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động là con số báo động. Cùng với thuốc lá điếu truyền thống, các công ty sản xuất thuốc lá trên thế giới đang tìm mọi cách “tấn công” vào giới trẻ với chiêu trò thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới nhằm thu hút những người trẻ tuổi.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế chia sẻ: 5 năm qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã hoạt động tích cực, kết hợp với hệ thống báo chí, truyền thông cả nước một cách hiệu quả, do đó việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt được một số chuyển biến tích cực trong nhận thức của những người nghiện thuốc lá giúp họ giảm thiểu việc hút thuốc lá và dần hướng họ tới việc bỏ hẳn việc lệ thuộc vào nicotin.

Cuối hội nghị, các diễn giả và đại biểu tham dự đã thảo luận sôi nổi nhằm chia sẻ với nhau những kinh nghiệm của mình trong thực tế để việc truyền thông về tác hại của thuốc lá được mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.

Việt Thắng (nguồn Quỹ PCTH thuốc lá, Bộ Y tế)


Có thể bạn quan tâm