April 16, 2024, 2:32 pm

Một Việt Nam trong lòng Ecuador

Nhân dịp kỷ niệm 37 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Ecuador (1980-2017), từ ngày 19-22/7, Đại Sứ quán Việt Nam tại Chile kiêm nhiệm Ecuador đã tổ chức thành công Tuần lễ quảng bá đất nước tại Thành phố cảng Guyaquil và thành phố di sản nhân loại Cuenca thuộc tỉnh Azuay, Ecuador.

Đoàn Việt Nam với đại diện Lãnh đạo Phòng Thương mại Guayaquil


Tại Guyaquil trong ngày 19/7, Hội thảo kinh doanh, triển lãm hàng thương mại - nông nghiệp đã thu hút khoảng 70 doanh nghiệp Guyaquil và Việt Nam tham gia. Ông Gérman - Giám đốc Trung tâm Đào tạo của Phòng Thương mại Guayaquil cùng các doanh nghiệp và báo giới Guyaquil đã nồng nhiệt chào đón Đoàn công tác của Đại Sứ quán Việt Nam. Bức tranh đất nước Việt Nam đổi mới trong những năm gần đây được làm rõ nét qua bài phát biểu và các cuộc phỏng vấn của Đại Sứ Ngô Đức Thắng, bài thuyết trình về tình hình kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Ecuador của Trưởng bộ phận Thương mại thuộc Đại sứ quán và thuyết trình của doanh nghiệp Việt nam. Cuộc hội thảo đã giúp cộng đồng doanh nghiệp Guayaquil hiểu biết rõ hơn về thị trường Việt Nam, các luật lệ và thị hiếu tiêu dùng về các sản phẩm như tôm, kem nướng của Công ty Tân Nhất Hương, dừa – Bến Tre và sơn mài Bình Dương… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Ecuador mong muốn được Cơ quan đại diện Việt Nam và Thương vụ giới thiệu làm việc với các đối tác tiềm năng Việt Nam. Trong cuộc làm việc với Đoàn, lãnh đạo Phòng Thương mại Guayaqil đã nhất trí sẽ tiếp tục cùng phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức một cuộc hội thảo trao đổi về những kinh nghiệm làm ăn cụ thể của các doanh nghiệp Việt Nam và Ecuador.

Đoàn Việt Nam với Thị trưởng, đại biểu Hội đồng Nhân dân và GĐ Sở Đối ngoại của Thành phố Cuenca tại sự kiện

Tại thành phố Cuenca, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với lãnh đạo thành phố tổ chức thành công sự kiện: Những ngày văn hóa Việt Nam từ ngày 20-23/7. Sự kiện văn hóa này nằm trong chương trình tổ chức giới thiệu văn hóa quốc tế, mỗi tháng một lần, vào những ngày cuối tuần tại thành phố Cuenca. Những ngày văn hóa Việt Nam lần này là sự kiện thứ 19 của chương trình được Thành phố tổ chức với sự tham gia của các Đại sứ quán nước ngoài ở Ecuador. Chương trình những ngày văn hóa Việt Nam lần này bao gồm các hoạt động chính sau: Lập gian hàng trưng bày các sản phẩm văn hóa; Tổ chức khai mạc với cuộc họp báo chung giữa Đại sứ Việt Nam và Thị trưởng Thành phố Cuenca; Đại sứ Việt Nam trả lời phỏng vấn về tiềm năng phát triển du lịch; Đoàn Đại Sứ quán gặp làm việc với lãnh đạo thành phố về khả năng thiết lập quan hệ thành phố kết nghĩa; Tổ chức lớp tập huấn làm đèn lồng cho trẻ em; Gặp làm việc với lãnh đạo Đại học tỉnh Azuay nhằm thiết lập quan hệ và bàn về các khả năng hợp tác; Thăm quan và trao đổi về việc bảo tồn các di sản nổi tiếng của Cuenca như nhà thờ Turi, làng gốm sứ nghệ thuật, khu bảo tồn văn hóa Inca Tomebamba…Trình diễn nghệ thuật múa với áo dài và nón Việt Nam; Trình diễn nấu ăn các món ăn Việt Nam và Ecuador; Thi vẽ tranh về tình hữu nghị Việt Nam-Ecuador…

với Nhóm múa áo dài


Các hoạt động phong phú nêu trên đã thu hút được sự chú ý và tham gia của hàng nghìn người dân địa phương và du khách quốc tế; thiết lập và mở rộng quan hệ giữa thành phố Cuenca và Đại sứ quán Việt Nam; và mở ra khả năng thiết lập quan hệ thành phố kết nghĩa giữa thành phố Cuenca với các thành phố ở Việt Nam.

 Đại Sứ Việt Nam trao giải thưởng cuộc thi vẽ tranh "tình hữu nghị Việt Nam - Ecuador" tại sự kiện


Đây là lần đầu tiên Cơ quan Đại diện của Việt Nam tại Chile đã tổ chức thành công một sự kiện có thể nói là tuần văn hóa Việt Nam tại nước kiêm nhiệm Ecuador, trong đó, hình ảnh đất nước được quảng bá với sự lồng ghép các hoạt động ngoại giao kinh tế - văn hoá- du lịch thông qua 2 sự kiện chính tại 2 địa phương với chuỗi hoạt động giao lưu và trao đổi về những thông tin bổ ích về thương mại - văn hoá - du lịch. Các hoạt động tại Guyaquil và Cuenca đã giúp người dân ở các thành phố này khám phá cái hay, cái đẹp, thấy được sự đa dạng phong phú của văn hóa Việt nam. Đồng thời, họ cũng thấy những nét tương đồng trong văn hóa của hai dân tộc và thêm mong muốn được đến thăm Việt Nam, 1 đất nước không chỉ nổi tiếng với các cuộc chiến tranh để dành độc lập mà còn đang tích cực đổi mới và hội nhập để phát triển./.

Với Thị trưởng, Giám đốc đối ngoại, đại biểu Hội đồng nhân dân của Thành phố Cuenca


Tin & ảnh NMA


Có thể bạn quan tâm