April 26, 2024, 4:49 am

Một số kết quả hoạt động hỗ trợ của Quỹ PCTH thuốc lá

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Truyền thông về tác hại của thuốc lá và PCTH thuốc lá phù hợp với từng nhóm đối tượng

Một trong những mục tiêu truyền thông quan trọng của Quỹ PCTH thuốc lá là hỗ trợ nhằm  nâng cao nhận thức cho cộng đồng về các quy định của Luật PCTH thuốc lá, vì vậy, các nội dung truyền thông chủ yếu tập trung vào: Quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến tàu, bến xe; Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTH thuốc lá; các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Bên cạnh các hoạt động truyền thông chung cho cộng đồng, các nội dung truyền thông cũng được xây dựng nhằm hướng tới các nhóm đối tượng cụ thể để giúp đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất: thành thị - nông thôn, thanh thiếu niên, cán bộ công chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân tộc thiểu số. Cụ thể một số hình thức truyền thông:

- Truyền thông trên truyền hình:

Năm 2018-2019, chuyên mục “Cuộc sống không khói thuốc” tiếp tục được duy trì trên kênh VTV1 trong chương trình Thời sự “Chào buổi sáng” (06h00-07h30) và chương trình “Việt nam hôm nay” (17h30-19h00). Nội dung tập trung vào các hoạt động thực thi Luật PCTH thuốc lá tại các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, giới thiệu những phong trào, chiến dịch, những tấm gương, mô hình tốt, những hoạt động hiệu quả để tạo hiệu ứng lan truyền theo chiều hướng tích cực nhằm cổ vũ cho hoạt động PCTH thuốc lá; Cung cấp các thông tin hỗ trợ tư vấn cai nghiện thuốc lá giúp người hút thuốc có thêm quyết tâm bỏ thuốc; Kinh nghiệm trong xây dựng chính sách và thực hiện hoạt động PCTH thuốc lá của các nước trong khu vực và trên thế giới. 

Xây dựng và phát sóng  phóng sự, tin cập nhật các sự kiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các tỉnh, thành phố trong các chương trình thời sự trên kênh VTV1. Xây dựng và phát sóng phóng sự chuyên đề, tiểu phẩm, toạ đàm trên kênh VTV5 và Đài truyền hình một số tỉnh, thành phố Gia Lai, Sóc Trăng... bằng tiếng Kinh và H’mông để truyền tải thông tin tới đồng bào dân tộc thiểu số.

Xây dựng và phát sóng thông điệp trên kênh VTV6 khung giờ 20h00-21h00 (kênh có đối tượng chủ yếu là thanh niên) với nội dung truyền thông về quan điểm, lối sống, hành vi ứng xử của thanh niên với việc hút thuốc, kêu gọi thanh niên không hút thuốc lá để có cuộc sống khỏe mạnh, văn minh .

- Truyền thông thông qua hệ thống đài phát thanh: Quỹ đã phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam để phát các tiểu phẩm phát thanh ngắn, dí dỏm, hài hước truyền thông về Luật PCTH thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Các chương trình đã được phát trên VOV giao thông Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vào các giờ cao điểm

Đồng thời các tỉnh, thành phố cũng xây dựng và phát sóng thông điệp truyền thông trên đài phát thanh, phóng sự, toạ đàm, chương trình khoa giáo/ phổ biến kiến thức sản xuất, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống loa phát thanh xã, phường với số lần phát sóng trên 100.000 lần để truyền thông về PCTH của thuốc lá.

- Truyền thông trên báo viết, báo mạng:

Trên báo viết, báo mạng: 2018-2019, Quỹ đã phối hợp với báo để tăng cường và duy trì thường xuyên việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, cập nhật tin và chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố cũng như tuyên truyền về các mô hình, các tấm gương điển hình trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, thông tin về hoạt động của Quỹ, của các tổ chức trong nước, quốc tế cũng thường xuyên được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Chương trình PCTH thuốc lá (www.vinacosh.gov.vn) và của các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành.

 - Truyền thông trực tiếp tới cộng đồng:

Các tỉnh, thành phố tổ chức 783 buổi truyền thông trực tiếp cho 61.244 người về tác hại của thuốc lá và quy định pháp luật về PCTH thuốc lá tại trường học, bệnh viện, cộng đồng dân cư. Các hình thức truyền thông phong phú, đa dạng như: sân khấu hoá, phát tờ rơi, hò vè, đóng kịch tương tác...Tổ chức hàng trăm buổi truyền thông lưu động tại cộng đồng với hệ thống loa tuyên truyền, truyền thông lưu động tại xã phường, làng bản, nói chuyện chuyên đề tại các cơ sở y tế.

(còn nữa)

VIỆT THẮNG nguồn (Quỹ PCTH thuốc lá – Bộ Y tế)

Văn nghệ số 34/2019

 

 

 

 

 


Có thể bạn quan tâm