April 26, 2024, 5:09 am

Một nhà giáo, nhạc sỹ tài hoa

 

Nhà giáo Ưu tú, nhạc sĩ Vũ Văn Viết - Trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Phú Thọ, Chi hội Trưởng Chi hội Âm nhạc - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ quê ở xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ông nguyên là Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chuyên Hùng Vương tỉnh Phú Thọ.

Từ ngôi trường danh tiếng, tâm huyết gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ông cùng vợ là Nhà giáo Nhân dân Cù Thị Kim Hợp đã dày công vun đắp, đào tạo nhiều thế hệ học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, vào các trường đại học.  

Không chỉ là nhà giáo, nhà quản lý giáo dục giỏi, ông Vũ Văn Viết còn rất say với từng nốt nhạc. Ngay từ khi còn là sinh viên, rồi những năm tháng dạy học, ông đã đam mê âm nhạc. Suốt những năm tháng đó ông ấp ủ mơ ước sẽ là tác giả của các ca khúc, song chưa có điều kiện để biến nó thành hiện thực. Hơn chục năm trở lại đây, bằng tất cả niềm đam mê của mình, ông tự học nhạc lý, rồi tập sáng tác ca khúc và cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đầu tay.  Nhờ gắn bó với đời sống thực tiễn, lại chịu khó tìm tòi học hỏi, ông luôn có sự sáng tạo trong sáng tác âm nhạc, nên ngay từ những ca khúc đầu tay, các nhạc phẩm của ông đã mau chóng được công chúng và người yêu âm nhạc mến mộ, được các nhạc sĩ chuyên nghiệp đánh giá cao. Ông đã trở thành hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và hội viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ. Chính điều này đã động viên khích lệ ông rất nhiều. Đến năm 2004, nhà giáo, nhạc sỹ Vũ Văn Viết đã "thai nghén" và cho ra đời gần 50 ca khúc, trong đó không ít ca khúc được các ca sĩ chuyên nghiệp thể hiện thành công phát trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, in thu đĩa CD, VCD. Ông đã chính thức bước vào sự nghiệp sáng tác âm nhạc mang tính chuyên nghiệp.

Năm 2005, sau khi nghỉ chế độ, vợ chồng nhà giáo Vũ Văn Viết – Cù Thị Kim Hợp đã lập trường tư thục mang tên Trường Trung học phổ thông Vũ Thê Lang. Nhờ hậu thuẫn đắc lực từ người bạn đời chung chí hướng tiếp sức mà nhà giáo, nhạc sĩ Vũ Văn Viết đã có cơ hội đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu, sáng tác âm nhạc. Là người tích cực với hoạt động xã hội, các sáng tác của ông viết về nhiều lĩnh vực, nhiều chủ đề với ca từ dung dị, giai điệu thanh thoát, luôn tươi mới, mang hơi thở cuộc sống. Mươi năm trở lại đây, không năm nào Vũ Văn Viết không có các ca khúc đoạt giải cao trong các kỳ liên hoan âm nhạc truyền thống hàng năm do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức. Tập hợp các sáng tác của mình đến thời điểm này, nhạc sỹ, nhà giáo Vũ Văn Viết có một khối lượng tác phẩm đồ sộ với gần hai ngàn ca khúc. Trong đó được in đĩa CD, VCD 10 tuyển tập, còn lại là hàng trăm ca khúc đơn lẻ in chung với các nhạc sĩ. Ngoài các tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan âm nhạc khu vực do Hội nhạc sỹ Việt Nam tổ chức, tác phẩm “Cây phong ba trên đảo Trường Sa” trở thành bài hát phổ biến, quen thuộc với người yêu âm nhạc, còn có các tác phẩm “Dấu chân Người lội suối chiều mưa” đoạt giải xuất sắc của Ban khoa giáo Trung ương về “Cuộc vận động sáng tác quảng bá văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thành công này ghi dấu ấn trong lĩnh vực sáng tác âm nhạc và khẳng định tài hoa của nhà giáo, nhạc sĩ Vũ Văn Viết, cũng là sự ghi nhận nỗ lực hoạt động nghệ thuật của ông.

Đồng nghiệp, học trò các thế hệ của ông và công chúng, người yêu âm nhạc không chỉ biết vợ chồng nhà giáo, nhạc sĩ Vũ Văn Viết thành danh trong sự nghiệp “trồng người”, trong sáng tác âm nhạc mà còn biết đến ông bà là những người hoạt động xã hội tích cực, hảo tâm tham gia đóng góp các quỹ nhân đạo từ thiện với số tiền hàng trăm triệu đồng. Đêm nhạc “Lời tri ân” mà Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Phú Thọ cùng gia đình nhạc sĩ Vũ Văn Viết đồng tổ chức thu tiền ủng hộ Qũy xây nhà cho gia đình liệt sĩ còn lắng đọng mãi với những người yêu âm nhạc.  Ông cũng là người tán thành và tích cực ủng hộ việc thành lập Quỹ hỗ trợ văn nghệ sĩ Đất Tổ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do Thường trực Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ phát động và là người đầu tiên tham gia đóng góp quỹ này hàng triệu đồng. Sự đóng góp và những thành công trong sự nghiệp giáo dục và âm nhạc của nhà giáo, nhạc sĩ Vũ Văn Viết mang lại niềm tự hào chung cho những người hoạt động trong lĩnh vực Văn học Nghệ thuật và người dân của quê hương Đất Tổ Vua Hùng.

Mới đây nhạc sỹ Vũ Văn Viết in tập nhạc 79 ca khúc dâng Người được tuyển chọn từ hàng trăm ca khúc viết về Bác Hồ kính yêu. Đó cũng là lời tâm niệm nguyện học tập và làm theo Bác kính yêu của ông - Nhà giáo Ưu tú, nhạc sĩ tài hoa Vũ Văn Viết.

Nguồn Văn nghệ số 46/2019


Có thể bạn quan tâm