April 26, 2024, 3:47 am

“Mệnh lệnh thép” trong chống dịch mùa Xuân

Là một trong hai địa phương xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên của đợt bùng phát dịch lần thứ ba diễn ra vào cuối năm 2020 vừa qua, Quảng Ninh đã nhanh chóng và hết sức triệt để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc truy vết, khoanh vùng, khống chế, không để dịch bệnh bùng phát. Trên địa bàn tỉnh, hưởng ứng lời kêu gọi “ở lại Quảng Ninh ăn Tết” của đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tỉnh Quảng Ninh, là góp sức giữ vững địa bàn an toàn, ổn định và phát triển, cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh. Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đã có gần 10.000 cán bộ, công nhân ngành than đã ở lại Quảng Ninh ăn Tết. Trong đó, Công ty Than Dương Huy (Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) có gần 2.000 người không về quê đón Tết! Đó là những con số mang đầy cảm xúc và ý nghĩa của những người thợ mỏ trên mặt trận phòng, chống dịch. Họ không chỉ đã góp phần cùng nhân dân vùng mỏ, mà còn cùng với toàn hệ thống chính trị và nhân dân cả nước đi đến thắng lợi trong trận chiến đấu chống dịch mùa xuân 2021 này…

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký (phải) thăm hỏi, động viên công nhân Công ty Than Dương Huy ở lại đón Tết

Vì cuộc sống, sức khỏe của nhân dân

Khi tin tức ca lây nhiễm dịch Sars Cov2 đầu tiên ở Đông Triều vào ngày 27/1/2021 thật sự là một tin không vui đối với không chỉ riêng ở địa bàn thị xã Đông Triều mà tất cả nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh đã ngay lập tức cho phong tỏa xã Bình Dương, nơi có bệnh nhân lây nhiễm từ khu công nghiệp thành phố Chí Linh của tỉnh Hải Dương, nơi tiếp giáp với huyện Đông Triều. Rồi phong tỏa tiếp các xã lân cận có ca lây nhiễm, khoanh vùng vòng trong, vòng ngoài… tiếp tục là thực hiện giãn cách toàn thị xã và thật sự là nỗi lo âu không chỉ cho riêng nhân dân thị xã Đông Triều thời điểm đó.

Tháng 1 năm 2021 lại là những ngày giáp tết Tân Sửu. Tất cả gần như nghẹt thở về những tin tức không vui từ thị xã Đông Triều phía Tây của tỉnh. Lại thêm ca lây nhiễm từ nhân viên sân bay Vân Đồn là huyện Vân Đồn cũng như thị xã Đông Triều lập tức phải nằm trong vòng phong tỏa, giãn cách trong địa bàn có ca lây nhiễm ở thành phố Hạ Long, ở huyện Vân Đồn để thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Là một khu tập thể công nhân mỏ ở Cẩm Phả có ca lây nhiễm, hơn 400 thợ mỏ phải ở lại ăn Tết trong khu tập thể, là các cơ quan, ban ngành, trường học… đều phải làm việc trong điều kiện bình thường mới là sống an toàn với dịch bệnh. Là huy động lực lượng nhân viên y tế toàn tỉnh lên đường chống dịch như trong thời chiến. Là những hỗ trợ về vật chất, tinh thần của các ngành, các cấp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, là các cố gắng cao nhất để nhanh chóng đưa mọi hoạt động đời sống xã hội trong tỉnh trở lại bình thường.

Và, với nhiều nỗ lực của các cơ quan, ban ngành chức năng từ địa phương đến tỉnh, đặc biệt sự động viên, chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ là đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban phòng chống dịch bệnh quốc gia dẫn đầu, phía tỉnh Quảng Ninh là đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh tối ngày 31/1/2021, đã có mặt tại điểm nóng Đông Triều chỉ đạo, động viên nhân dân, các nhân viên y tế và các lực lượng làm nhiệm vụ trong trận tuyến chống dịch đặc biệt căng thẳng này.  Trong những ngày “chống dịch như chống giặc”, các phương tiện truyền thông được phát huy hết tác dụng, giúp cho người dân dù ở thành phố hay ở vùng sâu vùng xa vẫn có thông tin từng ngày về số ca mắc bệnh mới, số ca khỏi bệnh, ở đâu phải phong tỏa, giãn cách, ở đâu đã truy vết, khoanh vùng được ổ dịch… là các văn bản thông tin rất hữu ích cho người dân thực hiện khẩu hiệu trong đại dịch với tinh thần nhân dân cả nước cùng thực hiện  khẩu hiệu 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” để giữ an toàn cho Bạn và Chúng ta trước đại dịch Sars Cov2. Cũng chính vì có các biện pháp kiên quyết, các chế tài xử phạt mạnh, nghiêm nên ở cả hai vùng xuất hiện dịch là Đông Triều và Vân Đồn, cho đến ngày 20/2/2021, tức là gần 1 tháng, đều được dỡ phong tỏa, giãn cách xã hội. Vận tải khách thủy bộ nội địa tỉnh đã được thông tuyến, trừ thị xã Đông Triều lùi lại một chút.

Từ những kết quả hiện thực trên, đến 20/2/2012 tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định cơ bản dập dịch, chặn dịch đã thắng lợi, sân bay quốc tế Vân Đồn đã chuẩn bị đón khách trở lại, các địa phương sẽ được trở lại hoạt động bình thường trong điều kiện mới an toàn sống chung với dịch bệnh. Và có thể coi những sự chỉ đạo sát sao của chính quyền tỉnh Quảng Ninh thời gian qua như những “mệnh lệnh thép” để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, mau chóng đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái hoạt động bình thường, an toàn và thích nghi…

Tết cách ly, Tết phong tỏa…

Tết cách ly, Tết phong tỏa là các cụm từ mới trong đời sống xã hội và đời sống ngôn ngữ hôm nay. Với nhân dân nói chung thì là một cái tết thật buồn, mang đầy nỗi âu lo. Người dân cũng phải hy sinh những lệ tục của ngày Tết cổ truyền có từ bao đời, không được qua lại chúc tết nhau, cha mẹ già, anh em ruột thịt cũng không sang nhà nhau như mọi khi râm ran lời chú Tết đầu năm mới, dù họ ở cùng địa bàn, nhưng lệnh rồi, mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh… Phải nói rằng sự đồng thuận của nhân dân là vô cùng giá trị, sự đồng lòng đó đã góp phần cùng các biện pháp tích cực khác ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh rất hiệu quả.

Và đặc biệt ấn tượng hơn với những người thợ mỏ xa quê cả năm, chỉ đợi Tết đến, xuân về có thêm ngày nghỉ Tết, nghỉ phép để về quê thì họ đã phải chấp hành hai từ “ở lại”! Có lẽ đây là một cái Tết quá đặc biệt với các thợ mỏ “bị ở lại ăn Tết” tại khu tập thể trong điều kiện cách ly, phong tỏa giữa mùa dịch Sars Cov2 đang có diễn biến phức tạp.

Chiều ngày 30/01/2021, sau khi phát hiện trường hợp F1 ở khu chung cư của Công ty Than Dương Huy thì lệnh phong tỏa Khu chung cư, cách ly hơn 400 công nhân được thực hiện, ngay lập tức, 400 cán bộ công nhân của khu chung cư mỏ được cách ly, xét nghiệm sàng lọc khẩn trương. Ngay lãnh đạo Công ty Than Dương Huy - TKV cũng khuyến cáo các cán bộ, công nhân đang ở khu tập thể đó nên ở lại ăn Tết. Vì sức khỏe của bản thân, của cộng đồng, họ, những người thợ mỏ, đã nghiêm chỉnh chấp hành. Một cái Tết chắc chắn không thể quên trong lòng những người thợ mỏ xa quê quanh năm ấy.

*

Năm 2020, là một năm rất đáng nhớ đối với tỉnh Quảng Ninh và ngành Than, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Sars Cov2 gây ảnh hưởng nhiều mặt của đời sống xã hội. Là địa bàn trọng điểm có thể gọi là tuyến đầu với vị trí địa lý đặc biệt, năm 2020 tỉnh Quảng Ninh đã ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch, chăm lo, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, không để bất kỳ người dân nào bị nhiễm virus trong cộng đồng, giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển” - thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, trực tiếp là các đơn vị và đội ngũ cán bộ, người lao động đang làm việc tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, có các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, thực hiện thành công vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Và, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, các đơn vị đã huy động tối đa máy móc thiết bị, sắp xếp nhân lực hợp lý đảm bảo sản lượng, năng suất lao động. Riêng ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ tết, Tập đoàn đã sản xuất 160.000 tấn than, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo nguồn nhiên liệu cho các ngành sản xuất…

Mùa xuân đang ở cữ Giêng, Hai. Xuân Tân Sửu ở vùng mỏ Quảng Ninh đã và đang rạng rỡ trên những niềm vui mới, đó là niềm vui chiến thắng khi tỉnh Quảng Ninh và cả nước đã và đang thực hiện tốt các hoạt động dập dịch, chặn được dịch bệnh Sars Cov2, tạo đà tiếp tục hoàn thiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và của đất nước trong một tương lai, một vận hội mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguồn Văn nghệ số 9/2021


Có thể bạn quan tâm