April 26, 2024, 1:51 am

Mario Desiati chính thức trở thành chủ nhân giải thưởng Strega năm 2022

 

Nhà văn Mario Desiati và tiểu thuyết "Spatriati" (tạm dịch: Những người xa xứ) đã được xướng tên là người chiến thắng giải thưởng văn học danh giá nhất Italy lần thứ 76.

Mario Desiati (sinh ngày 13/5/1977 tại Locorotondo) là một nhà văn, nhà thơ và nhà báo người Italy. Anh tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Bari. Mario Desiati từng làm việc tại một số tờ báo, tạp chí.

Mario Desiati đã viết và xuất bản các bài thơ, tuyển tập, tiểu luận và tiểu thuyết. Các tác phẩm của anh được dịch sang tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Hàn Quốc. Ông cùng từng giành được nhiều giải thưởng văn học như giải thưởng Volponi năm 2006 với tiểu thuyết Vita precaria e amore eterno, giải thưởng Ferri-Lawrence năm 2008 và giải thưởng Mondello cho tiểu thuyết Italy năm 2009 với tiểu thuyết Il paese delle spose infelici (cuốn sách được chuyển thể thành phim và tham gia tranh giải tại Liên hoan phim quốc tế Roma năm 2011), giải thưởng Vittorio Bodini năm 2010. Năm 2011, cuốn sách Ternitti của Mario Desiati cũng đã  lọt vào chung khảo giải thưởng Strega.

Theo đó, “Spatriati " được giới phê bình đánh giá là cuốn sách hay nhất của Mario Desiati... cuốn sách mà chủ đề, bầu không khí và phong cách đạt đến sự hài hòa đầy mê hoặc”, nhà văn Alessandro Piperno nhận xét. Đây cũng là tác phẩm được tác giả Mario Desiati viết trong khoảng thời gian từ 2015 đến 2019, xoay quanh câu chuyện của hai người bạn từ thời niên thiếu Francesco Veleno và Claudia Fanelli. Đây là một cuốn tiểu thuyết về tình bạn vượt qua khoảng cách, về việc biết cách chấp nhận và hiểu điều gì là phù hợp với bản thân và về sự lựa chọn đi thật xa để có thể tìm lại chính mình.

Được biết, đây là năm đầu tiên có 7 tiểu thuyết lọt vào vào chung khảo ( trước đây con số này chỉ dừng lại ở 5 tiểu thuyết ). Spatriati, giành được166 phiếu bầu và giành chiến thắng với cách biệt rõ rệt về số phiếu so với các đối thủ khác: Các tác phẩm còn lại như: Quel maledetto Vronskij của Claudio Piersanti (90 phiếu), E poi saremo salvi của Alessandra Carati (83 phiếu), Niente di vero của Veronica Raimo (62 phiếu), Randagi của Marco Amerighi (61 phiếu), Nova của Fabio Bacà (51 phiếu) và Nina sull’argine của Veronica Galletta (24 phiếu).

Trước đó, giải Strega (Premio Strega) là giải thưởng văn học danh giá nhất tại Italy được thành lập từ năm 1947 bởi Maria Bellonci và Guido Alberti. Giải thưởng được tổ chức hàng năm tại Roma và trao cho một cuốn tiểu thuyết viết bằng tiếng Italy được xuất bản từ ngày 1/3 năm trước đến ngày 28/2 năm xét giải.

Theo điều lệ, nhà văn giành giải Strega sẽ không thể tham gia tranh giải trong 3 mùa giải liên tiếp sau đó. Năm 2021, giải thưởng được trao cho nhà văn Emanuele Trevi với tiểu thuyết Due vite (tạm dịch: Hai cuộc sống).

Nguyễn Phương ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm