March 29, 2024, 12:29 pm

Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc

Từ ngày 3 đến ngày 5/12, tại Ninh Bình, Liên hoan hát Xẩm khu vực phía Bắc năm 2019 sẽ được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTT Ninh Bình, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc - Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc tổ chức.

Liên hoan có sự tham gia của 15 CLB tham dự. Trong đó có các “chiếu” Xẩm như Xẩm Hà Thành, xẩm Hải Phòng, CLB xẩm Quảng Ninh, Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Thanh Hóa… Mỗi CLB được tham gia 3 tiết mục (mỗi tiết mục 15 phút), trong đó có cả tác phẩm xẩm cổ và tác phẩm mới. Ngoài các tiết mục dự thi, Liên hoan dự kiến sẽ có thêm các hoạt động bên lề như: Tọa đàm về nghệ thuật hát Xẩm; các đoàn thắp hương tri ân nghệ nhân Hà Thị Cầu; Biểu diễn các tiết mục quảng bá hình ảnh về văn hóa, du lịch của Ninh Bình tại bến thuyền Tam Cốc.

Liên hoan được tổ chức là dịp tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng; góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ hát Xẩm các tỉnh tham dự Liên hoan có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và học hỏi nhằm nâng cao chuyên môn về nghệ thuật hát Xẩm.

BTC cho biết, sẽ trao 5 giải A (trị giá 20 triệu đồng), 5 giải B (trị giá 15 triệu đồng), 5 giải C (trị giá 10 triệu đồng) và 30 giải Khuyến khích.

VK


Có thể bạn quan tâm