March 29, 2024, 7:11 am

Liêm chính và trong sạch

 

 Ngày 24-2, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tại Hội nghị, tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong thời gian tới hết sức nặng nề. Cán bộ kiểm tra luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình để không phạm phải những cám dỗ đời thường. Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra phải nắm vững nguyên tắc, cơ chế, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước để thực thi nhiệm vụ với động cơ trong sáng, không vì lợi ích cá nhân, không làm liều, làm ẩu, kết luận kiểm tra phải rõ ràng, nghiêm minh, thuyết phục, phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, phải sạch. Không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kiểm tra, giám sát, không kỷ luật được người khác!

 

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, ... năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

.

Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, năm 2016, hoạt động kiểm tra của Đảng cũng như ngành kiểm tra nói riêng đã làm được rất nhiều việc khá toàn diện và có nhiều đổi mới, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn sự trong sạch của Đảng, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật kỷ cương trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn công tác kiểm tra của các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp có chuyển biến mới, chủ động, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tham mưu việc sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm 2016, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra gần 10 vạn tổ chức đảng và hơn 4 vạn đảng viên; giám sát hơn 3 vạn tổ chức đảng và hơn 10 vạn đảng viên; thi hành kỷ luật gần 150 tổ chức đảng và hơn 12.000 đảng viên…

Nhìn vào những con số lạnh lùng, vô cảm trên đây đã có không ít người đã đặt ra câu hỏi, liệu Đảng đã trong sạch, vững mạnh  khi quyết liệt thực hiện nghị quyết TƯ 4 và sẽ còn có bao nhiêu Đảng viên, tổ chức Đảng vẫn còn chìm đắm trong mối quan hệ giữa Danh và Lợi còn chưa bị xử lý. Và có thể tin được không khi  chỉ" kỷ luật một vài người để cứu muôn người ' như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Thực tế, không khó để nhận ra một bầu không khi chống tham nhũng, chống tiêu cực đang diễn ra trên mọi bình diện của cuộc sống. Đã từng có câu chuyện doanh nghiệp ở Ninh Bình muốn tặng 3 ô tô cho tỉnh, dù đã có công văn xin ý kiến Bộ Tài chính, nhưng trước những ý kiến trái chiều của dư luận, tỉnh đã từ chối món quà này. Và gần đây nhất là tỉnh Cà Mau với hai chiếc xe sang trị giá hơn 6 tỷ đồng được doanh nghiệp tặng cho tỉnh ủy và ủy ban đã được báo cáo lên Thủ tướng... Những món quà về vật chất vô cùng giá trị được nhìn nhận dưới góc độ" tặng" cho tập thể, không khỏi khiến người ta lo ngại về sự trong sáng của những món quà. Vô hình chung nó cũng nhắc người ta nhớ đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, và hàng hoạt những dự án đắp chiếu lên đến hàng nghìn tỷ đồng tiếp tục làm nghèo ngân khố quốc gia.

Nắm bắt và trù liệu được những biến tướng của suy thoái, Tổng Bí thư đã đúng khi cho rằng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát còn chiếu lệ, hình thức, chưa quyết liệt; hiệu lực, hiệu quả thấp, chưa đủ sức răn đe; đấu tranh với những vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy, không nghiêm túc. Và tới đây Đảng ta cần phải đấu tranh quyết liệt hơn nữa để thực sự trong sạch,  thực sự liêm chính.

 

PV

 


Có thể bạn quan tâm