March 29, 2024, 11:02 pm

Lê Minh Quốc và cuộc hành trình chữ nghĩa

 

Nhà thơ Lê Minh Quốc, sinh ngày 01-8-1959. Quê quán: Đà Nẵng. Dân tộc: Kinh.

VÀI NÉT VỀ QUÁ TRÌNH HỌC TẬP, CÔNG TÁC, SÁNG TÁC: Năm 1977-1983 đi bộ đội, chiến đấu ở chiến trường Campuchia. 1984-1987 học khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh. Từ 1988 đến nay công tác tại báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh. Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ báo Phụ nữ thành phố Hồ Chí Minh.

TÁC PHẨM CHÍNH ĐÃ XUẤT BẢN: Viết nhiều thể loại. Đã in 11 tập thơ; 6 tiểu thuyết; 11 tập tùy bút; 8 tập biên soạn.

GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC: Giải Nhất kỷ niệm 10 năm thành lập Lực lượng TNXP (thơ). Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM (thơ). Giải viết ký của tạp chí Thế giới

 

Hồi mới chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh sống, tôi có ý định gặp gỡ kết giao với một số anh em bạn văn người miền Nam, nghĩ chơi với họ khả năng hội nhập của mình sẽ tốt hơn. Nhắc đến Lê Minh Quốc, ai đó bảo: “Tay ấy khó chơi. Để có hộ khẩu thành phố, hắn đã yêu và cưới con gái ông Giám đốc Công an. Cưới xong, nhập khẩu xong, trở thành công dân thành phố Hồ Chí Minh rồi hắn liền trở cờ, ly dị ngay con nhà người ta…” Ờ, người như thế thì ghê gớm và cũng khó chơi thật. Tôi“ấn tượng” với Quốc từ đó.

Thế rồi trong một lần ra Hà Nội, Nguyễn Trọng Tạo nhờ tôi chuyển cho  Quốc mấy cuốn sách. Trở vào, dù không muốn tôi cũng phải đến gặp anh để đưa tận tay. Thấy anh niềm nở chuyện trò, tôi lựa lời hỏi về lời đồn nghe dạo nào. Quốc ngớ người: “Đâu có, vợ tôi con nhà bình dân, chẳng dính dáng gì tới công  an công iếc nào hết…”.


Có thể bạn quan tâm