April 23, 2024, 9:15 pm

Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và Chương trình nghệ thuật “Nhà thơ Hữu Thỉnh – Sức bền của đất”

Tối ngày 8-5-2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh và Chương trình nghệ thuật “Nhà thơ Hữu Thỉnh – Sức bền của đất”.

Tới dự buổi lễ, có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng – Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Lê Khánh Hải – Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và đông đảo bạn bè, đồng nghiệp, độc giả yêu thơ Hữu Thỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà thơ Hữu Thỉnh

Trong không khí trang trọng và xúc động, nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, đại diện cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Nhà thơ Hữu Thỉnh sinh năm 1942, tên thật là Nguyễn Hữu Thỉnh, ông là Tổng thư ký và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trong 4 nhiệm kỳ liên tiếp và là Đại biểu Quốc hội các khoá X và khóa XI. Trong hơn 60 năm sáng tạo văn học nghệ thuật, ông là tác giả của nhiều tác phẩm văn học gồm thơ, ký văn học và lý luận phê bình, ghi dấu hai chặng đường lớn của văn học dân tộc; thơ ca những năm chống Mỹ, cứu nước và trong thời kỳ đổi mới. Ông đã từng đoạt nhiều giải thưởng văn học như: Giải thưởng loại A Hội Nhà văn Việt Nam năm 1980 với Trường ca Đường tới thành phố; Giải thưởng Văn học ASEAN 1999; Giải A cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 với Trường ca Trăng Tân Trào; Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt IV, năm 2012…

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam tại buổi lễ

Trong lời phát biểu của mình, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, người kế nhiệm ông tại Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Nghệ thuật Việt Nam đã có lời chúc mừng nhà thơ Hữu Thỉnh, đồng thời ông khẳng định: Hữu Thỉnh mang hồn thơ nồng đượm trữ tình, đậm nhạc tính, nhịp điệu. Bên cạnh đó, ông còn là nhà lãnh đạo, quản lý xuất sắc trong lĩnh vực tư tưởng văn hóa nghệ thuật.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, người kế tục sự nghiệp lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam của ông Hữu Thỉnh sau 20 năm đã có bài phát biểu. Khẳng định, những đóng góp to lớn với tinh thần trách nhiệm rất cao của nhà thơ Hữu Thỉnh cho sự phát triển của đất nước nói chung cũng như cho nền văn học, nghệ thuật nói riêng. Ông là một người "mang tới thi ca Việt Nam một giọng thơ riêng biệt, làm nên con đường thi ca mang tên của chính mình".

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Việt Nam tại buổi lễ

Trong niềm xúc động và vinh dự đặc biệt, nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu: “Có được vinh dự đặc biệt ngày hôm nay là do sự giáo dục, rèn luyện và dìu dắt của Đảng, sự hết lòng ủng hộ của đồng nghiệp và sự giúp đỡ hết lòng của các cơ quan hữu quan”. Đáp từ tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh rất xúc động và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vì đã tặng thưởng vinh dự đặc biệt cho ông và giới văn học nghệ thuật cả nước.

Tiếp đó, Chương trình nghệ thuật Mang tên Nhà thơ Hữu Thỉnh - sức bền của đất, được đạo diễn và dàn dựng bởi chính con gái ông là Nguyễn Việt Thanh cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Với nghệ thuật trình diễn đọc những tác phẩm hay nhất của nhà thơ Hữu Thỉnh và các ca khúc được phổ từ thơ của ông đã mang đến cho các vị đại biểu khách mời và bạn bè, độc giả yêu thơ ông những rung cảm sâu sắc và thêm hiểu hơn về sự nghiệp sáng tác văn học hơn 60 năm mà ông đã hết lòng cống hiến.

Nhà thơ Hữu Thỉnh phát biểu tại buổi lễ

Đông đảo cán bộ, biên tập viên, phóng viên Báo Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam các thời kỳ, nơi nhà thơ Hữu Thỉnh làm Tổng Biên tập nhiều năm đã tới tham dự sự kiện, xin chia sẻ cùng ông và gia đình niềm vinh dự lớn lao này đồng thời chúc ông thêm nhiều sức khỏe, bút lực dồi dào và thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

Việt Thắng

 

 


Có thể bạn quan tâm