April 19, 2024, 5:00 pm

Lan tỏa thông điệp đô thị sinh thái, điểm đến an toàn

Tối 29/4, tại Nhà hát Trưng Vương – TP Đà Nẵng, lần đầu tiên đã diễn ra chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước với chủ đề “Nước - Hồi sinh”. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, hoạt động khởi đầu và là điểm nhấn trọng tâm của chuỗi các sự kiện truyền thông đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”.

“Nước - Hồi sinh” được đầu tư dàn dựng công phu với sự kết hợp đa ngôn ngữ, âm nhạc (do Nghệ sỹ Viloa nổi tiếng thế giới Nguyệt Nguyệt Thu giữ vai trò chủ đạo), múa kết hợp xiếc và ngôn ngữ ánh sáng, hình ảnh, các hiệu ứng thị giác đặc biệt. Đây cũng là hoạt động nghệ thuật duy nhất được phép diễn ra vào dịp lễ 30 tháng 4, 1 tháng 5 do ý nghĩa đặc biệt của sự kiện.

Đại diện Ngoại giao đoàn Tây Ban Nha, Đại Hàn Dân Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; ông Nguyễn Đình Vĩnh – Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng; đại biểu nhiều tổ chức phi chính phủ, Hiệp hội, Hội bảo vệ thiên nhiên – tài nguyên và môi trường, lãnh đạo các sở, ban, ngành… đã đến dự chương trình.

Lãnh đạo Sở TNMT.TS.KTS Tô Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ

Diễn ra trong bối cảnh áp dụng nghiêm ngặt nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, Ban tổ chức chương trình đã quyết định giảm 2/3 số lượng đại biểu khách mời. Mỗi khách mời trước khi vào khán phòng đều phải khai báo y tế, sát khuẩn và mang khẩu trang bắt buộc trong toàn bộ sự kiện. Trước đó, Nhà hát Trưng Vương đã được khử khuẩn bên trong, bên ngoài và cả đoạn đường đi ngang qua nhà hát.

Ngài Jose Sanchez Barroso Gonzalez – Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại Đà Nẵng – thăm gian giới thiệu hoạt động bảo vệ môi trường của các em học sinh thành phố Đà Nẵng.- Ảnh: T.Ngọc

Để thông điệp hãy trân quý tài nguyên nước, hãy xây dựng một thế giới ngập tràn tình yêu thương giữa con người với con người, con người với môi trường tự nhiên, đến được với mọi người dân thành phố và du khách đang có mặt ở Đà Nẵng, Ban tổ chức đã thực hiện trực tiếp truyền hình trên sóng DanangTv2.

 

15.546 tỷ đồng cho đề án Đà Nẵng là đô thị sinh thái, điểm đến an toàn

Được biết, vào năm 2008, Thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, một quyết sách sáng tạo, thể hiện quyết tâm cao, hiện thực hóa mong muốn xây dựng một “Đà Nẵng Xanh - Sạch - Đẹp” trong điều kiện và hạ tầng kỹ thuật cũng như tiến bộ công nghệ, cũng như khả năng đáp ứng tài chính lúc bấy giờ còn rất nhiều khó khăn.

“Đến nay, sau 12 năm triển khai đề án, Đà Nẵng đã gặt hái được những kết quả rất đáng trân trọng. Đà Nẵng đã giành được nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia và quốc tế như một sự công nhận và khen tặng cho những nỗ lực của thành phố trong bảo vệ môi trường. Đặc biệt hơn nữa, thành quả này đã góp phần tạo nên giá trị bền vững cho một thành phố đáng sống của Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, một số chỉ tiêu của đề án chưa hoàn thành, bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế đã khiến nảy sinh nhiều thách thức cho công tác bảo vệ môi trường; tác động ngày càng khó lường của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh,....đã mang đến nhiều hệ lụy đầy ngại”– TS.KTS Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nhấn mạnh.

Mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức có Quyết định số 1099/QĐ-UBND (ngày 2-4-2021),  phê duyệt đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021 – 2030, với tổng kinh phí 15.546 tỷ đồng.

Đề án đã đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, giữ vững và nâng cao các mục tiêu xây dựng thành phố môi trường theo Đề án phê duyệt năm 2008. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra, có lộ trình đến năm 2030 theo hướng đô thị sinh thái; tạo sự an toàn về sức khoẻ và môi trường cho người dân, các nhà đầu tư, cho du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố Đà Nẵng.

Các mục tiêu cụ thể của đề án được chia thành 4 nhóm để tập trung thực hiện: Phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường; Cải thiện môi trường, giải quyết các vấn đề môi trường trọng tâm, trọng điểm; Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; Tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

 

Nước - Hồi sinh – Nước – Miền đất hứa trong hiện hữu

Đề án cũng xác định phải can thiệp, phòng ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các khu dân cư, khu công nghiệp, vùng ven biển và các khu vực cảnh quan tự nhiên; đặc biệt chú trọng đến các vấn đề khắc phục ô nhiễm không khí do giao thông vận tải, quản lý môi trường công nghiệp, quản lý chất thải nguy hại.

Đồng hành trong chương trình hành động là mục tiêu phải “khai thác hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản, nguồn nước, rừng, đảm bảo cân bằng sinh thái, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng các quy trình, hệ thống thông minh cho việc quản lý các nguồn tài nguyên và thiên nhiên”.

Đề án đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho toàn cộng đồng về bảo vệ môi trường và toàn cộng đồng cùng tham gia đảm bảo chất lượng môi trường nước, đất, không khí theo quy chuẩn… Và đây cũng là thông điệp chính của chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước với chủ đề “Nước - Hồi sinh”.

Sử dụng ngôn ngữ âm nhạc cùng các hình thức nghệ thuật và hiệu ứng đặc sắc khác , chương trình kể câu chuyện (viễn tưởng) về thế giới nước vào năm 2029, với bối cảnh loài người vừa trải qua một cơn đại hồng thủy.

Điểm nhấn mạnh trong thông điệp của giá trị của “Nước - Hồi sinh” là cộng đồng hãy chung tay bảo vệ cho được nguồn nước trước những tác động tiêu cực ngày một gia tăng của phát triển kinh tế, xã hội và biến đổi khí hậu. Và chỉ khi đảm bảo nguồn nước sạch, chúng ta mới bảo đảm một cuộc sống đủ đầy những giá trị về một môi trường trong lành, tràn trề khả năng nuôi dưỡng sự sống khỏe mạnh và bền vững.

Ngập tràn thanh âm của chương trình là những du dương của lời ca biển cả, tiếng róc rách của suối sông không ngừng chảy, tiếng chim và muôn loài hòa ca dịu êm. Rồi có lúc những cơn mưa nhiệt đới bất thường ập đến, báo hiệu cơn lũ lớn sắp về. Thiên nhiên nổi giận, hiện tượng mặt trăng đỏ như máu, tất cả như một lời cảnh báo rằng con người hãy lưu ý hơn, trân trọng hơn với những gì đang chung sống.

Tác phẩm END OF A JOURNEY, Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu thể hiện cùng ngôn ngữ múa của các vũ công và nghệ sỹ xiếc. Chủ đề tác phẩm: Đôi tình nhân hẹn hò từ 2 làng khác nhau, nối bằng một cầu tre, nhưng họ phải chia tay vì lũ bắt đầu về, kết thúc cuộc sống bình an. - Ảnh: T.Ngọc
Tác phẩm SONG FOR THE NEW BEGINNING. Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu thể hiện cùng ngôn ngữ múa của các vũ công và nghệ sỹ xiếc. Chủ đề tác phẩm: Hy vọng vào một ngày tươi sáng, sự bình an trở lại. Tình yêu này nở, những nụ cười. Đôi chim trở về với đôi chân dính đất, báo hiệu có vùng đất. - Ảnh: T.Ngọc
Tác phẩm THE PROMISE. Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu thể hiện cùng ngôn ngữ múa của các vũ công. Chủ đề tác phẩm: Đôi tình nhân hẹn ước và đám cưới của họ diễn ra. Cuộc sống đã hồi sinh. - Ảnh: T.Ngọc
Tác phẩm ONCE IN THE RED MOON. Nghệ sĩ viola quốc tế Nguyệt Thu thể hiện cùng ngôn ngữ múa của các vũ công. Chủ đề tác phẩm: Nỗi buồn man mác, nhớ người xưa , nhớ những kỷ niệm đẹp trong hoàng hôn của mùa Thu muộn màng .... - Ảnh: T.Ngọc
Một sáng tác của nghệ sỹ Lê Anh Dũng: HY MA. Chủ đề: Con người đã nhận ra những lỗi lầm khi tàn phá thiên nhiên. Với những nỗ lực cải tạo, kiến thiết và tình yêu thiên nhiên, cuối cùng họ đã tạo dựng miền đất hứa trong hiện thực. Nơi ấy như một thiên đàng đầy hoa, ngập tràn hạnh phúc. Một thế giới mới đã mở ra. - Ảnh: T.Ngọc

Lê Anh Dũng – T.Ngọc

 


Có thể bạn quan tâm