April 16, 2024, 4:47 pm

Lan tỏa những giá trị vĩnh hằng của Thơ ca*

Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức với điểm nhấn là đêm Nguyên tiêu xuân Quý Mão, 5.2.2023, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Tại đêm thơ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã có bài phát biểu sâu sắc tôn vinh những giá trị của thơ. Vannghe trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

 

Chủ tịch Nguyễn Quang Thiều phát biểu khai mạc Ngày thơ Việt Nam 21 tại Hoàng thành Thăng Long

Sau ba năm ngày thơ Việt Nam bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19, năm nay Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 được tổ chức tại một không gian lịch sử, văn hóa lâu đời và linh thiêng của dân tộc: Hoàng thành Thăng Long

Năm 2022, chúng ta vô cùng tự hào khi UNESCO trao Nghị quyết vinh danh nhà thơ Hồ Xuân Hương và nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là nhà thơ, nhà văn hóa lớn của nhân loại.

Trước đây, UNESCO đã vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”, vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh, năm mất của các nhà thơ, nhà văn hoá lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du. Sự vinh danh đó cho thấy sứ mệnh của những nhà thơ, những nhà văn hoá lớn của Việt Nam và sự đóng góp của họ trong việc tạo ra những giá trị tinh thần cho dân tộc và cho nhân loại.

Đó là sự vinh danh vẻ đẹp sáng tạo, vinh danh tư tưởng nhân văn, vinh danh tinh thần sống của con người Việt Nam và vinh danh một nền văn hoá độc lập và khác biệt mà thơ ca chứa đựng và lan toả.

Trong lịch sử lớn của dân tộc có lịch sử của thơ ca. Các nhà thơ Việt Nam hết thế hệ này đến thế hệ khác đã đi cùng dân tộc trên mọi chặng đường. Với quyền lực của ngôn từ, với vẻ đẹp của tư tưởng nhân văn và bản lĩnh của mình, thơ ca đã đi qua mọi thách thức, mọi đe doạ và đi qua cả cái chết để mang vẻ đẹp và niềm kiêu hãnh bước vào từng ngôi nhà trên xứ sở chúng ta và nhóm lên ngọn lửa của tình yêu thương con người và những giấc mơ đẹp đẽ cho mảnh đất này.

Vào thời khắc này, xin các nhà thơ và những người yêu thơ trên xứ sở chúng ta hãy cùng nhau viết chung một bài thơ – Bài thơ của tình yêu thương con người, của lương tri, của giấc mơ tự do và hy vọng bằng những cách riêng của trái tim mình.

Thơ ca hãy đứng về phía con người, vinh danh con người và bảo vệ con người.

Xin cầu chúc bình an cho tất cả chúng ta.

Xin cám ơn!

NGUYỄN QUANG THIỀU

*Tên bài viết do Vannghe đặt


Có thể bạn quan tâm