April 25, 2024, 12:05 am

Lại thêm gánh nặng cho dân

Lý do Bộ Tài chính đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức kịch khung cho phép là 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2, một là do việc thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (hiện Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do); hai là chủ động ứng phó khi giá dầu thế giới có biến động bất thường, khó lường; ba là dầu là sản phẩm khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường… Phải khẳng định ngay rằng, đây là những lý do không sai. Nhưng sẽ có ít nhất 23 triệu người nông dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ( số liệu thống kê của năm 2016) ảnh hưởng trực tiếp từ Biểu thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 4.000 đồng/lít ( trong khi đó cộng 11 nước đối tác TPP của Việt Nam chỉ có 20,5 triệu người làm trong lĩnh vực nông nghiệp). Ngoài ra, còn có hàng chục triệu lượt người khác ảnh hưởng gián tiếp từ mức đề xuất tăng kịch khung phí bảo vệ môi trường đối với xăng do xăng là nguyên liệu đầu vào của đại đa số ngành nghề sản xuất kinh doanh hiện nay.


Có thể bạn quan tâm