Lại bàn về Học và Thi


Ngày 24-9-2018, giải trình trước Ủy ban Văn hóa - Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ có nói: “... tới đây, cách tiếp cận của đề thi không phục vụ mục tiêu kỳ thi 2 trong 1 nữa, mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dậy và học THPT. Thực hiện tốt được kỳ thi này, chất lượng giáo dục phổ thông sẽ tốt lên” (theo Dân trí).

I. Không biết Dân trí đã chính xác chưa mà đọc mãi, chúng tôi vẫn không rõ ông định nói gì! Thế thì “Cách tiếp cận đề thi” tới đây, hay “Đề thi” tới đây, sẽ “không phục vụ mục tiêu kỳ thi 2 trong 1 nữa, mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dậy và học THPT”? (Vì rõ ràng, “Cách tiếp cận của đề thi” hiển nhiên không phải là “Đề thi”!). Và, vì khó hiểu như thế, nên chúng tôi đành cố thử diễn đạt lại lời Bộ trưởng bằng hai cách, không biết có cách nào trúng ý Bộ trưởng không:

1. “Tới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo vẫn sẽ tổ chức các kỳ thi 2 trong 1 hằng năm như mấy năm qua, nhưng đề thi trong các kỳ thi ấy sẽ chỉ được soạn nhằm đánh giá thực chất chất lượng dậy và học THPT và kết quả thi sẽ chỉ được dùng để xét cấp bằng tốt nghiệp PTTH, chứ không còn cõng thêm việc xét tuyển vào đại học, cao đẳng như cũ nữa”.

2. “Tới đây, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ không tổ chức các kỳ thi 2 trong 1 như mấy năm qua nữa. Chúng sẽ chỉ là các kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia hằng năm. Vì thế, đề thi trong các kỳ thi này sẽ chỉ được soạn nhằm đánh giá thực chất chất lượng dậy và học THPT hằng năm và kết quả thi thì chỉ được dùng để xét cấp bằng tốt nghiệp PTTH cho thí sinh mà thôi”.

Nhưng như vậy thì lại xuất hiện các vấn đề khác:

- Nếu cách diễn đạt lại thứ nhất của chúng tôi là đúng, thì việc giữ lại các kỳ thi 2 trong 1 không còn là việc nhất thiết phải làm nữa, bởi nó bắt đầu mâu thuẫn với chủ trương cải tiến/bảo vệ - đến mức định “luật hóa” - các kỳ thi 2 trong 1, của chính Bộ Giáo dục & Đào tạo lâu nay. Và, thế thì đâu là ý định thực của Bộ?

- Nếu cách diễn đạt lại thứ hai của chúng tôi là đúng, thì rõ ràng chúng ta hoàn toàn không cần vương vấn gì với các kỳ thi 2 trong 1 kia nữa, thi tốt nghiệp THPT là mặc định. Và, chuyện tuyển sinh vào đại học cao đẳng tới đây sẽ là một câu chuyện khác.

(Vả lại, bây giờ mới nói chuyện “luật hóa” kỳ thi THPT quốc gia thì có quá muộn không? Vì, chính chương trình phổ thông bắt buộc lâu nay, vốn đã “buộc” học sinh phổ thông ta phải thi tốt nghiệp rồi, tức là kỳ thi ấy thực ra đã được “luật hóa” lâu rồi).

Tóm lại, dù nói theo cách nào, thì các kỳ thi THPT quốc gia hằng năm tới đây, thực chất sẽ chỉ là các kỳ thi tốt nghiệp PTTH. Và, theo chúng tôi, bước đầu như thế là tốt, dù còn rất nhiều việc phải làm.

II. Trong đoạn “trích” trên từ Dân trí, còn có câu: “Thực hiện tốt được kỳ thi này, chất lượng giáo dục phổ thông sẽ tốt lên”.

Thực ra, thay đổi/sửa sang các kỳ thi THPT quốc gia hằng năm, dẫu sao, cũng chỉ là chữa “phần ngọn” của giáo dục phổ thông nhằm kiểm định tốt hơn, chất lượng dậy/học PTTH hằng năm và cấp bằng tốt nghiệp cho các thí sinh vượt qua kỳ thi ấy. Chữa “phần gốc” của giáo dục phổ thông mới là “việc trọng”. Nếu muốn nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, theo thiển ý của chúng tôi, có mấy “việc trọng” cần làm:

1. Về tổ chức: Nên tách cái “gốc” Giáo dục ra khỏi cái “cây hai gốc” Giáo dục-Đào tạo hiện nay để thành ra Bộ Giáo dục. Bộ Giáo dục lo cho nhiều triệu người Việt dưới 18 tuổi hằng năm, đều “được học hành” để “thành người” -  trưởng thành - có đủ sức khỏe và trình độ văn hóa phổ thông, sẵn sàng tham gia vào “xã hội người lớn” để sống, lao động và học tập ở mức/bậc cao hơn, chẳng đã rất nặng nề và vẻ vang sao? Từ đó, họ không mà người lớn càng không, còn bao giờ phải lo về việc thi 2 trong 1 hay 1 trong 2 phiền phức/dấp dính nữa. Họ đã được “Học gì thi nấy” rồi! Họ đã được thoát vòng “Thi gì học nấy” rồi! Họ đã thôi “Học lệch”, “Luyện thi”... rồi. Hằng năm, họ đã không phải đồng loạt sống chết chen nhau qua cổng trường đại học nữa! Trên cái nền toàn diện đông đảo ấy, những người khá/giỏi, bằng nhiều cách, sớm muộn gì thì cũng sẽ ngẩng cao đầu bước vào các giảng đường sau bậc phổ thông. Mọi đời đều thế, mọi nước đều thế.

2. Về chương trình: Nhất định phải “giảm tải”. Cơ sở để “giảm tải” (mà vẫn tăng chất lượng giáo dục) là gì? Chúng tôi xin có vài thiển ý:

Địa là nơi để Người sinh tồn/phát triển.

Sử là dấu vết, công tích, nhân phẩm, kinh nghiệm; là ái- ố- nộ- hỷ- ai- lạc của Người trên thực Địa.

Văn (ở bậc phổ thông, không trùng khít với “Văn học” mà trước hết, là Tiếng Việt), chính là Người. Người dùng Văn để giao tiếp, để truyền dạy, để làm Sử - Địa thành Văn, tức cũng là thành Người. Vì thế, nhất định phải coi trọng việc dậy và học Văn - Sử - Địa. Dậy tốt, học tốt Văn - Sử - Địa, ta sẽ bỏ được ít nhất là 2 môn (cũng tức là bỏ được 2 bộ sách giáo khoa) Đạo đứcGiáo dục công dân. Giáo dục ngoài lời mạnh hơn rất nhiều so với Giáo dục bằng lời. Không nên lấy việc rao giảng chung chung thay cho việc cung cấp gương mẫu (có ai không gương mẫu mà thiên hạ lại nghe lời không?).

Sách giáo khoa của 3 môn này, các bậc thầy trong nước phải làm, sao cho đủ “lượng” để không nặng vai, sao cho đủ “chất” để không non trí (vừa với yêu cầu giáo dục phổ thông).

Còn sách giáo khoa các môn Toán - Lý - Hóa - Sinh thì tốt nhất là ta nên chọn nhập (mua) từ một nước có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới, bằng tiếng Anh, rồi dịch ra để dậy. Thế là học sinh ta sẽ được học các bộ môn ấy tương đương với học sinh các nước tiên tiến, đỡ buộc phải du học. Một số sách này sẽ được in song ngữ Việt - Anh. Thế là học sinh ta, nếu ai muốn, có thể học cả tiếng Anh thuộc các bộ môn kia (kết hợp với một số tiết tiếng Anh giao tiếp, chúng tôi tin là tốc độ và trình độ tiếng Anh của học sinh ta sẽ cao hơn hẳn). Học ngoại ngữ với “giáo cụ trực quan” như vậy, tập dùng ngoại ngữ trong khi học như vậy, bao giờ cũng tốt hơn là học ngoại ngữ “chay”.

Ngoài 7 môn học chính khóa như vừa nói, mỗi trường đều có các CLB cho các môn không chính khóa: Thể thao - Văn học - Nghệ thuật - Tin học - Ngoại ngữ (chẳng hạn), để học sinh chọn sinh hoạt/học tập theo năng khiếu/sở thích/nhu cầu của họ, qua đó mà luyện kỹ năng cá nhân, kỹ năng làm việc theo nhóm, tiến thêm đến mục tiêu toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ, mà lại rất thoải mái, vui vẻ (vì được tự nguyện). Khi đó, Bộ cũng không còn cái nỗi lo dai dẳng rằng, không biết làm sao cho có đủ giáo viên thể chất, âm nhạc, hội họa... ở mọi trường phổ thông nữa. Trong thực tế, các môn không chính khóa mà bắt học sinh học đồng loạt thì không bao giờ có hiệu quả cao, vì không bao giờ và ở đâu, mọi học sinh lại có năng khiếu/sở thích/nhu cầu giống nhau (ví dụ: Bắt đại trà một loạt 100 học sinh cùng học âm nhạc, chắc là có đến 70-80 em phải chịu ấm ức rồi!).

Khi ta “giảm tải” các môn chính khóa được như vậy rồi, khi ta biến được các môn không chính khóa thành các CLB tự nguyện như vậy rồi, học sinh ta sẽ có thêm thì giờ mà hồn nhiên, ít phải “học thêm”; thầy cô giáo chúng cũng ít phải “dậy thêm”, thực ra là ta đã “giảm tải” được một lần nữa cho toàn bộ hệ phổ thông, lại góp phần đầy lùi các tiêu cực khác trong dậy và học. Cùng với đó, ta cũng đã “giảm tải” được cho mọi phụ huynh học sinh nữa - cả về tâm sức, tiền bạc và thì giờ. Các thầy cô dậy các “môn phụ” cũng không còn buồn vì môn của mình luôn bị coi là “công dân hạng hai” nữa. Bây giờ họ sẽ được tôn trọng hơn vì được tham gia tích cực vào việc phát hiện và nâng đỡ các năng khiếu/thiên tư/sở thích đặc biệt trời ban cho các học sinh của mình.

Đến kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, theo nguyên tắc “Học gì thi nấy” (để có chất lượng giáo dục toàn diện), các thí sinh sẽ chỉ phải thi một số môn chính khóa (do Bộ chọn), cần thì sẽ có điểm “cộng thêm” từ các môn không chính khóa/năng khiếu khác.

(Nói thêm: Trong khi đó, cái “gốc” Đào tạo còn lại từ “Cái cây 2 gốc” Giáo dục-Đào tạo trước đây, sẽ trở thành Bộ Đào tạo nhân lực - nhiều nước có Bộ Nguồn nhân lực đó thôi. Bộ này, căn cứ vào kế hoạch nhà nước, thực tiễn nền kinh tế, nhu cầu/xu thế phát triển học vấn, thị trường lao động trung hạn/dài hạn... mà xây dựng mô hình/bản đồ đào tạo nhân lực, giúp các trường/cơ sở đào tạo thuộc quyền mình, tuyển sinh và đào tạo nhân lực sau phổ thông tương hợp với nhu cầu trung/dài hạn của nền kinh tế nước nhà, với xu thế của thời đại, một cách khoa học và chủ động hơn hẳn trước v.v... như chúng tôi đã trình bày ở “Thư ngỏ...” lần trước. Như vậy, nhiệm vụ/vai trò của bộ này cũng chẳng đã là rất nặng nề và vẻ vang sao? “Thi gì học nấy”, tùy các trường, giờ lại càng đắc địa! Học thẳng hay học theo học phần ở đây, cũng là đắc địa!).

Nguồn Văn nghệ số 41/2018

 

 

Tin liên quan

Chính thức phân công chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV (khai mạc ngày 20/5/2019, bế mạc ngày 14/6/2019), Th ...

Quyền tác giả trong thời 4.0

​Trung tuần tháng 4 vừa qua, Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch), phối hợp với Tổ ...

11 đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019

Nhà hát tuồng Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa, Nhà hát nghệ thuật truyền thống c ...

Phân công chuẩn bị Phiên họp thứ 34 của UBTVQH

​Thủ tướng Chính phủ đã phân công Bộ trưởng các Bộ liên quan chuẩn bị những nội dung thuộc trách nhi ...

Từ vùng đất thấp nghĩ về tầm nhìn trên cao…

​Thủ tướng Mark Rutte phát biểu trong chuyến thăm chính thức Việt Nam gần đây: “Mới trông qua, có th ...

Mời độc giả đón đọc báo Văn nghệ số 17+18

Báo Văn nghệ số 17+18 ra ngày 27-4-2019 có các nội dung sau: ...

'Điện Biên năm ấy'

Triển lãm ảnh tư liệu chuyên đề " Điện Biên năm ấy" sẽ được khai mạc vào ngày 3/5 tại Bảo ...

Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019

​Từ ngày 26 đến 28-4 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM (số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 3), chương trình g ...

Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019

Giao lưu ảo thuật quốc tế 2019, do Hiệp hội IBM RING 397 (International Brotherhood Of Magicians) và ...

53 tác phẩm xuất sắc đạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) TPHCM lần thứ 5

Ngày 19-4, tại Nhà hát Thành phố, UBND TPHCM tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật (VHNT) T ...

Công chiếu phim Kỷ niệm ngày 30/4 và 1/5,

Cục Điện ảnh vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Đợt phim Kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 19/5 ...

Đối lập văn hóa đọc

Do làm bên ngành du lịch, thường xuyên di chuyển bằng hàng không nên tôi chứng kiến nhiều điều thú v ...