April 19, 2024, 4:45 pm

“Lá chắn an toàn” để Ngày hội toàn dân diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh vẫn thành công

Chỉ còn 2 tuần nữa, cử tri trên cả nước sẽ tham gia Ngày hội toàn dân. Lần đầu tiên, một kỳ bầu cử đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân (nhiệm kỳ 2021 – 2026), diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt: Cả nước đã và đang trải qua làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ tư. Tính đến chiều 9/5/2021 đã có 24 tỉnh, thành có người mắc Covid-19.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, không được để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch tại các điểm bầu cử” - Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã yêu cầu như trên khi ông và Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia đến làm việc tại tỉnh Tuyên Quang.

Còn theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, phát biểu tại điểm cầu An Giang (hôm nay 9/5): “Nguy cơ dịch toàn quốc đã hiện hữu, không còn là dự báo. Các địa phương đều phải có kịch bản đảm bảo cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Và dứt khoát sẽ xử lý người đứng đầu, nếu để xảy ra dịch bệnh diện rộng, không thể tổ chức bầu cử, trì trệ kinh tế do nguyên nhân chủ quan”.

Để Ngày hội toàn dân diễn ra an toàn, phương án “bầu cử trong điều kiện có dịch” đang được các địa phương tích cực chuẩn bị.

Khử khuẩn thùng phiếu tại điểm bỏ phiếu ngay tại nơi điều trị bệnh nhân Covid   Ảnh T.Ngọc

Sáng ngày 9/5, tại Nhà họp cộng đồng (đường Trần Huy Liệu) nơi sẽ đặt địa điểm bỏ phiếu thuộc Tổ bầu cử số 3 phường Khuê Trung, Quận Cẩm Lệ thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Bầu cử Thành phố Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập bảo đảm an toàn cho các tình huống sẽ diễn ra trong 2 tuần đến.

Cử tri thực hiện bỏ phiếu ngay tại điểm bỏ phiếu bố trí ở nơi điều trị bệnh nhân Covid    Ảnh T.Ngọc

 “Thực tế những tình huống được diễn tập sáng hôm nay, nhất định sẽ diễn ra ngày bầu cử 23/5 sắp đến. Bởi thành phố Đà Nẵng đang trong thời điểm có dịch COVID-19. Chúng tôi xây dựng kịch bản diễn tập là vừa chủ động ứng phó tình huống trong chuyên môn y tế, nhưng cũng vừa bảo đảm các quy định về bầu cử” – Thạc sỹ, BS CK II Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng chia sẻ.

Cử tri thực hiện quyền công dân tại điểm bỏ phiếu bố trí ở ngay nơi khu cách ly    Ảnh T.Ngọc

Kịch bản diễn tập giả định (đã thống nhất giữa Ủy ban Bầu cử và Sở Y tế Đà Nẵng) đưa ra các tình huống: Quy trình tham gia bỏ phiếu bầu cử an toàn trong điều kiện có dịch; Cách xử lý khi có cử tri đến điểm bỏ phiếu (qua đo thân nhiệt) phát hiện bị sốt; tổ chức thùng phiếu lưu động cho một hộ dân đang phải cách ly theo dõi y tế tại nhà; tổ chức điểm bỏ phiếu lưu động ngay tại một khu dân cư đang bị cách ly phong tỏa, để cử tri thực hiện quyền công dân như bình thường và tổ chức điểm bầu cử ngay tại nơi đang điều trị bệnh nhân Covid.

Toàn bộ nội dung diễn tập đều được chuẩn bị như thật để ghi lại hình ảnh dựng một video chuẩn, phục vụ truyền thông công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử.

“Ủy ban Bầu cử và Sở Y tế Đà Nẵng sẽ sử dụng video này tập huấn cho 526 điểm bầu cử trên địa bàn để chuẩn bị tốt từng khâu (từ con người đến trang thiết bị, đến quy trình) và cũng rút kinh nghiệm hoàn thiện công tác ứng phó, cách xử lý trong ngày bầu cử đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân 23 tháng 5 sắp đến” – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nhấn mạnh.

Các chi tiết và tình huống diễn tập đều hướng đến an toàn phòng, chống dịch cho lực lượng làm nhiệm vụ và đảm bảo quyền lợi của cử tri. Đơn cử như phiếu bầu ở khu vực cách ly sẽ tính đến phương án sát khuẩn trước khi kiểm phiếu. Thẻ cử tri hoặc được khử khuẩn trước, sau đó mới trả lại cho cử tri hoặc chỉ sử dụng một con dấu riêng (đã bỏ phiếu) cho một khu vực/điểm bỏ phiếu … Những biện pháp mang tính “lá chắn an toàn” này sẽ mang đến sự thành công cho Ngày hội toàn dân diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh.

Đưa thùng phiếu lưu động từ khu cách ly về địa điểm làm việc Tổ bầu cử   Ảnh T.Ngọc

Đà Nẵng là địa phương sẽ thí điểm chính quyền đô thị, nên vào ngày 23/5 đến, trừ cử tri huyện Hòa Vang, cử tri các quận còn lại sẽ bổ phiếu bầu (2 cấp) đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân thành phố.

Trong khi đó, cử tri huyện Hòa Vang sẽ bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân thành phố, hội đồng nhân dân huyện và hội đồng nhân dân các xã thuộc huyện. Và Hòa Vang là huyện duy nhất của Đà Nẵng, cử tri thực hiện quyền bầu cử đối với 4 cấp.

Cùng với diễn tập, liên quan đến công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp đến, thành phố Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu tại cử thành phố Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh, sẽ có khoảng 10.000 người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, gồm: Thành viên Tổ bầu cử; Tổ Y tế - Phòng chống dịch; Nhân viên y tế tham gia phục vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân tại các khu vực diễn ra bầu cử; Thành viên Tổ bầu cử, lực lượng phục vụ bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà, tại cơ sở y tế, khu vực cách ly tập trung, khu vực giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ sau khi hoàn thành tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; Lực lượng khác trực tiếp tham gia phục vụ bầu cử. Việc xét nghiệm nhằm đảm bảo tốt yêu cầu phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch COVID-19, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Lê Anh Dũng – T.Ngọc

 

 


Có thể bạn quan tâm