April 24, 2024, 8:40 am

Kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ

 

Ngày 22-5, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Bulgaria (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ (24-5) - một trong những ngày lễ quan trọng của nhân dân Bulgaria.

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam-Bulgaria phối hợp Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Triển lãm "Bảng chữ cái Cyrillic." Giới thiệu về sự kiện này, Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova cho biết triedenr lãm bao gồm các ápphích với diễn giải về phông chữ và ký hiệu dựa trên bảng chữ cái tiếng Bulgaria.

Triển lãm thể hiện sự tiến hóa của chữ viết từ ký hiệu đến phông chữ hiện đại, trải qua các biến thể đồ họa của bảng chữ cái cổ nhất, còn được gọi là Glagolitic và  "Bảng chữ cái Cyrillic." 

Triển lãm cũng là câu chuyện cách điệu về sự nghiệp vĩ đại của Anh em Thánh Cyril và Methodi - nền móng cho sự hình thành và bảo tồn bản sắc Bulgaria qua nhiều thế kỷ, cũng như sự phát triển của chữ viết, văn hóa và văn học của cộng đồng các nước Slavơ, làm phong phú thêm nền văn minh châu Âu.

Đại sứ Marinela Petkova khẳng định, tiềm năng tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước là rất lớn. Trong bối cảnh hiện nay, hai nước cần nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa doanh nghiệp và người dân, cũng như động cơ tăng trưởng; từ đó tạo ra những nhịp cầu mới của tình hữu nghị.

Tại lễ kỷ niệm, những người từng học tập, sinh sống và làm việc tại Bulgaria đã cùng nhau chia sẻ, ôn lại những kỷ niệm về đất nước, con người, về mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Bulgaria./.

QH


Có thể bạn quan tâm