April 20, 2024, 2:33 pm

Kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ Việt Nam: Phụ nữ và những giá trị trân quý

 

Chiều ngày 2/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt các nữ doanh nhân tiêu biểu, là thành viên Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Gửi tới các nữ doanh nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất, Thủ tướng nêu rõ, trong lịch sử Việt Nam luôn có những tấm gương phụ nữ anh hùng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, có rất nhiều phụ nữ thành công trong các lĩnh vực, giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước. Trong đó, theo số liệu thống kê mới nhất, hiện nữ doanh nhân chiếm 27,8% tổng số doanh nhân, cao nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 7/54 quốc gia có nhiều chủ doanh nghiệp là nữ. Điều đáng nói, theo đánh giá của VCCI, số doanh nhân nữ thành công, ít bị phá sản, đình trệ hơn nam giới. Chỉ đơn giản, là phụ nữ có những đức tính mà nam giới không thể có. Ví dụ như, họ có thể làm việc muộn đến tận 10h đêm hôm nay để ngày mai có thể về sớm từ 4h30 chiều và dành thời gian cho một hoạt động quan trọng của gia đình.

Khi xã hội dần dần bỏ qua những định kiến về một người phụ nữ tiêu chuẩn ở nhà cơm nước chăm con chờ chồng về, phụ nữ được làm nhiều điều mình yêu thích hơn, như sự nghiệp hay thú vui cá nhân. Cũng chính vì có nhiều mối quan tâm hơn, như gia đình, công việc hay chăm sóc bản thân, họ càng trở nên bận rộn. Thử thách đặt ra ở đây chính là phụ nữ sử dụng quỹ thời gian, thói quen sinh hoạt như thế nào để có thể chinh phục nửa thế giới còn lại. Sinh thời, Bác Hồ đã tặng phụ nữ Việt Nam tám chữ vàng: Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang và nhấn mạnh, non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ. Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Và thực tế đã chứng minh, người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng, khi đã ý thức được rõ giá trị của bản thân, thì việc họ hiểu và phấn đấu thực hiện tốt các phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, chính là góp phần thực hiện chiến lược xây dựng, phát triển con người Việt Nam trong thời đại mới. Trong gia đình cũng như ngoài xã hội, hình ảnh người phụ nữ trung hậu, đảm đang, tháo vát luôn là một nét đẹp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế. Dẫn lại lời của nhà văn Nga Macxim Gorki: “Đời vắng mẹ hiền, không phụ nữ - Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc bày tỏ: “Tôi thấy nhiều chị lăn lộn, tài ba, tính toán việc nước, việc nhà, lo toan, xử lý các vấn đề đặt ra rất giỏi giang. Đó là phẩm chất phụ nữ Việt Nam mà chúng ta trân quý”. Đồng thời, Thủ tướng cũng chia sẻ, trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có nói rằng sẽ đến, học tập kinh nghiệm của Việt Nam trong vấn đề bình đẳng giới.

Đó không chỉ là niềm tự hào của người đứng đầu Chính phủ, mà còn là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam trong những nỗ lực bình đẳng giới. Dù là thời kì phong kiến hay thời kì phát triển, dù là thời chiến hay thời bình thì giá trị của người phụ nữ vẫn được trân trọng và được ví như trung tâm của vũ trụ, là người giữ lửa trong gia đình.

Bước qua đinh kiến, vươn ra xã hội, gánh vác những công việc nặng nhọc, thậm chí vốn vốn được xem như chỉ giành riêng cho đàn ông như: trở thành chính khách, tham gia lực lượng vũ trang gìn giữ hoà bình…, người phụ nữ đã tự mình xác lập những giá trị mới - giá trị của bình đẳng giới một cách toàn diện. Họ không chỉ trung với nước và nhân dân mà còn nhân ái, sống có tình có nghĩa

Trong mọi thời điểm của lịch sử, phẩm chất đảm đang của phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng. Đó là hình ảnh người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, luôn “tròn vai” khi đảm nhiệm những công việc cho dù đó là việc riêng hay việc ngoài xã hội. Sự ngăn nắp, tháo vát và đảm đang luôn đem đến cho người phụ nữ sự sáng tạo và một sức manh bền bỉ trong công việc để có thể dung hoà những bộn bề, bận rộn trong công việc cơ quan, để trở về gia đình trở thành người vợ đảm đang, hiền thảo, tháo vát, người mẹ mẫu mực luôn chăm lo vun đắp cho hạnh phúc gia đình, giáo dục con cái, song cũng hoàn thành tốt trách nhiệm công dân trong xã hội - điều mà rất nhiều nam giới khó có thể chu toàn.

Quay lại với cuộc gặp gỡ của Thủ tướng với các nữ doanh nhân, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ “Chúng ta có khát vọng phát triển mạnh mẽ, để thu nhập của người dân cao hơn, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tốt hơn, môi trường kinh doanh được cải thiện hơn”, Thủ tướng mong muốn các nữ doanh nhân tiếp tục vươn lên, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, để Việt Nam trở thành công xưởng của thế giới về các sản phẩm có chất lượng, sức cạnh tranh ngày càng cao, nhất là trong thời gian tới đây, các nữ doanh nhân cần đóng góp vào nỗ lực “bứt phá, hiệu quả”, trong phát triển kinh tế xã hội đất nước năm 2019. Có ý chí vươn lên mãnh liệt hơn nữa; thực thi tốt pháp luật, nghĩa vụ với Nhà nước; có ý thức tham gia xây dựng thể chế, pháp luật, đóng góp xây dựng môi trường kinh doanh tốt hơn. Không ngừng học hỏi, đổi mới sáng tạo, cập nhật kiến thức, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, hội nhập tốt hơn. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp tích bảo vệ môi trường… Và Thủ tướng cũng không quên cam kết “Chính phủ luôn đồng hành với cộng đồng doanh nhân với tinh thần kiến tạo phát triển; bảo đảm môi trường hoà bình, ổn định; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, có các chính sách tốt hơn để cải thiện môi trường kinh doanh, để doanh nhân phát huy được lợi thế, giải phóng sức sản xuất, mọi người đều có có cơ hội tham gia sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho xã hội.”

Khi ở vào thời kỳ mới, để khẳng định và phát huy vai trò của mình, phụ nữ Việt Nam có nhiều mặt thuận lợi do sự phát triển kinh tế mang lại, nhưng đồng thời cũng phải cố gắng hết mình, chiến thắng bản thân để chứng tỏ mình không chỉ là phái yếu, mà còn là phái đẹp, đẹp về nội tâm lẫn trí tuệ con người. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là những bước khởi đầu thuận lợi, thực tế trong xã hội vẫn còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục trong vấn đề bình đẳng giới. Rất cần Đảng và Nhà nước ta có những chủ trương, chính sách đúng đắn nhằm phát huy hiệu quả vị trí, vai trò của người phụ nữ trong xã hội ngày nay, nhất là trước yêu cầu về phát triển đất nước trong xu hướng hội nhập và phát triển.

Nguồn Văn nghệ số 10/2019


Có thể bạn quan tâm