April 16, 2024, 9:37 pm

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Huy Cận

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà thơ lão thành cách mạng Huy Cận (31/5/1919 - 31/5/2019).

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cùng đông đảo các nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu văn học nghệ thuật… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Huy Cận

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe lại những câu chuyện và những tham luận nhằm  đánh giá, tôn vinh những đóng góp của nhà thơ Huy Cận cho văn hóa, văn học nước nhà, đồng thời nhìn nhận lại quá trình nghiên cứu, tiếp nhận Huy Cận và tiếp tục tìm hiểu, khai thác giá trị từ di sản mà ông để lại. 

Huy  Cận là một trong những nhà văn có công đầu định hình gương mặt Thơ mới, và cũng là thơ Việt nói chung. Sau “Lửa thiêng” (1940) và “Kinh cầu tự” (1942) nhà thời Huy Cận bắt đầu tham gia các phong trào thanh niên yêu nước, rồi nhanh chóng có đóng góp và có vị trí cao trong Mặt trận Việt Minh và Chính phủ lâm thời. Huy Cận đến với quần chúng với niềm vui trong “Trời mỗi ngày lại sáng” (1958).  Và cũng kể từ đó, phong cách và tầm vóc nhà thơ Huy Cận đã đổi mới qua từng thời kỳ, toàn bộ hành trình thơ cùng những đóng góp của Huy Cận cho thơ Việt Nam hiện đại đã được thể hiện qua những đóng góp trên phương diện lý thuyết, hoạt động thực tiễn, ứng xử trước yêu cầu của thời đại, dân tộc và quốc tế. Nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn chia sẻ: “Kể về nền thơ đương đại Việt Nam người ta không quên nhắc đến Huy Cận. Nhắc đến Huy Cận người ta không quên nhớ đến Lửa thiêng- một hiện tượng thơ ca có tiếng vang lớn vào năm 1940". Với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và thơ ca, nhà thơ, nhà văn hóa Cù Huy Cận đã được Ðảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật...

Cũng nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ, nhà văn hóa, nhà hoạt động chính trị Cù Huy Cận (Huy Cận), Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III giới thiệu tới độc giả và các nhà nghiên cứu nguồn tài liệu lưu trữ về cuộc đời, hoạt động và những đóng góp của ông trên các lĩnh vực... Bên cạnh đó còn các tài liệu về cuộc đời của ông, tài liệu về sáng tác, nghiên cứu, gồm các tác phẩm thơ; truyện thơ như: tập thơ “Lửa thiêng”, xuất bản năm 1940, “Trời mỗi ngày lại sáng” (1958); “Đất nở hoa” (1960); Kinh cầu tự (1942), Suy nghĩ về nghệ thuật (1980 - 1982), Suy nghĩ về bản sắc dân tộc (1994), các vùng văn hóa Việt Nam (1995). 

VN

Có thể bạn quan tâm