April 20, 2024, 10:58 am

“Killing Commendatore” của Murakami được dán nhán 18+ tại Hong kong

 

Cuốn tiểu thuyết mới nhất của Haruki Murakami mang tên Killing Commendatore mới đây đã không vượt qua được Cục kiểm duyệt Hong Kong khi bị coi là “incedent” (không đứng đắn, khiếm nhã) và loại ra khỏi một hội chợ sách. Điều này có nghĩa là cuốn sách chỉ được bán ở các hiệu sách khi đã được bọc bao quanh một ghi chú về nội dung, trong khu vực cấm dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Như vậy, phán quyết này cũng buộc cuốn sách không được phép có mặt trong Hội sách Hong Kong diễn ra từ ngày 18 đến 24 tháng 7 vừa qua. Các thư viện công cộng tại Hong Kong cũng sẽ buộc độc giả phải xuất trình thẻ căn cước chứng minh trên 18 tuổi nếu như muốn mượn cuốn Killing Commendatore tại đây.

Killing Commendatore (tên gốc: Kishidancho Goroshi) (tạm dịch: Giết kẻ chỉ huy) là cuốn tiểu thuyết thứ 14 của Haruki Murakami ra mắt vào 0h đêm ngày 24/2/2017 tại Nhật Bản. Cuốn sách kể về một họa sĩ chân dung 36 tuổi sống tại Tokyo. Khi vợ ông thừa nhận đang có quan hệ với một người khác và đề nghị ly dị, ông đã bước vào một hành trình dài đến Hokkaido và Tohoku trước khi nghỉ lại tại một ngôi nhà trên núi và vẽ chân dung của chính mình, thay vì chỉ bàn luận về nó như trước giờ ông vẫn làm.  Tác phẩm lấy trung tâm là nghệ thuật và sự sáng tạo, khi nhân vật chính đi tìm lại cảm hứng hoàn thành bức họa độc đáo của chính mình. Tuy nhiên trước quyết định của Cục kiểm duyệt, nhiều người tin rằng chính những miêu tả về tình dục của Murakami đã khiến cuốn sách không được tiếp cận rộng rãi với độc giả Hong Kong.

Trong khi đó, số phận Killing Commendatore tại Trung Quốc lại trái ngược hoàn toàn. Cuốn sách bắt đầu được bán tại Trung Quốc kể từ ngày 10/3/2018 với số lượng ban đầu lên đến 700.000 cuốn. Tại sự kiện giới thiệu sách ở một hiệu sách Thượng Hải, đã có đến 2000 người đến tham dự và xin ký tặng từ dịch giả.

Lan Thảo (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm