March 29, 2024, 6:16 am

Khởi nghiệp mùa Covid

Trả khách xong, mới sáu rưỡi tối. Hiển quyết định “tha trâu”, nghỉ sớm. Kệ, phải tự thưởng một ngày quá hên. Mười hai cuốc xe trừ thuế má, thu về chín trăm ngàn đồng. Số đẹp, tiền khủng, đâu bỡn. Chưa bao giờ được nhiều tiền như thế này, kể từ sau mùa covid lần thứ nhất đến giờ.

Minh họa của LÊ TRÍ DŨNG

Hên thật. Hên một cách lạ kỳ. Sáng nay mới năm rưỡi, chạy xe ta tà ra ngõ, vừa mở mạng thì đã có khách tít tít gọi. Thế là suốt từ đấy, sau cuốc xe mở hàng từ vùng ven vào trung tâm thành phố là liên tục khép kín lộ trình ở nội đô, đến trưa ngồi nghỉ dưới bóng cây ven hè chỉ vừa kịp nhai xong ổ bánh mỳ, đã lại có khách. Mà lạ, các cuốc xe qua điểm đen ùn tắc hôm nay cũng khác ngày thường, vẫn tà tà chạy, không phải chống chân xuống đất, hơn một phút đã ra đường thoáng. Hì hì, những chín trăm ngàn cơ mà, đảm bảo chưa một thằng Grab xe máy nào kiếm nổi một ngày được ngần nấy tiền, giờ này chắc ở nhà đang ăn cơm. Nghĩ vậy, Hiển quyết định chơi sang, ghé quán gà nướng lu ướp mắc mật, làm một con hai trăm ngàn về đãi cả nhà.

Hiển bắt đầu chạy xe công nghệ ngay sau mùa covid lần thứ nhất, còn bây giờ là mùa covid thứ hai. Thì cứ gọi tắt nôm na thế, để tránh phải gọi covid tái phát, nghe ghê ghê là. Khi ấy, do công ty không có hợp đồng và tình trạng này không biết sẽ kéo dài đến bao giờ, nên bộ phận xuất của Hiển phải làm việc cầm chừng, một tuần 2 ngày. Cả vợ Hiển làm cùng trong khu chế xuất cũng thế, tuy có khá hơn, nhưng suốt mùa covid ấy đến nay cũng chỉ làm việc cách nhật. Mãi đến lúc thành phố giải tỏa giãn cách xã hội, xe máy chở khách được phép hoạt động trở lại, Hiển lập tức đăng ký chạy Grab và không ngờ mọi việc trôi chảy. Thế là khởi nghiệp của Hiển thông suốt kể từ đấy.

Đúng ra thì để ra được cái quyết định khởi nghiệp hợp lý này, vợ chồng cũng đã phải mất vài đêm bàn bạc, suy tính lung lắm. Quế vợ anh lo lắng, chạy Grab liệu có ăn không? Chủ hãng Grab phải nuôi lính của họ nên thường ưu tiên cho Grab chuyên nghiệp, còn thừa ra họ mới gọi đến mình, Grab nghiệp dư. Thế thì vêu mỏ. Nhưng không làm mà chỉ ngồi so đo thì sao biết thành hay bại. Kệ, chẳng nhẽ ngồi không à, với Hiển thì việc gì cũng làm mà. Từng tốt nghiệp đại học công nghệ thông tin hẳn hoi, nhưng sau 3 tháng chạy đôn, chạy đáo không kiếm được việc, thấy công ty trong khu chế xuất tuyển nhân viên kiểm đếm xuất nhập, lương khởi điểm 6 triệu, ăn đứt lương đại học, Hiển liền đăng ký phỏng vấn. Nhưng kể cũng oái oăm, nhân viên kiểm đếm thôi mà đòi hỏi trình độ vi tính ngất trời. Nào là phải thành thạo soạn thảo chứng từ văn phòng, lập số liệu bảng Excel, rồi là thiết kế các slide với “công cụ quyền lực” Power Point để báo cáo, thuyết trình khi cần thiết. Nhưng chắc cũng vì thế mới đến phần cho Hiển. Dân công nghệ thông tin mấy trò này, muỗi.

 


Có thể bạn quan tâm