April 19, 2024, 8:17 pm

Khởi động dự án nghệ thuật "Huyền sử Việt"

 

"Huyền sử Việt" là tên dự án sân khấu dài hơi đang được các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam ấp ủ cùng nhau thực hiện. Dự án với sự kết hợp lần đầu của ngôn ngữ cải lương và ngôn ngữ xiếc dựa trên các huyền sử và được biên tập, chuyển thể phù hợp cho nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc mang lại tính giải trí cao.

Theo đó, dự án sẽ được triển khai từ năm 2020 - 2023. dựa trên hình thức của nhạc kịch xiếc hiện nay đang thịnh hành trên thế giới, nhưng không sử dụng kịch hát mà sử dụng nghệ thuật ca kịch của cải lương, được kết hợp với các ngôn ngữ bằng hành động xiếc minh họa cho nội dung của vở diễn qua các thể loại nhào lộn, đu dây, ảo thuật, thú biểu diễn. Trong những tác phẩm được chọn dàn dựng và biểu diễn, các nghệ sĩ sẽ rất chú trọng việc sử dụng các ứng dụng công nghệ cho sân khấu, đạo cụ và âm thanh ánh sáng. Đồng thời lựa chọn các phần diễn mang kỹ năng, kỹ thuật cao của cả hai loại hình phối hợp với nhau tạo nên những màn trình diễn độc đáo của chương trình. Dự kiến sẽ có 20 diễn viên và nhạc công cải lương và 25 diễn viên xiếc người và xiếc thú tham gia chương trình.

Dự án kỳ vọng, thông qua đặc thù của nghệ thuật cải lương và ngôn ngữ xiếc “Huyền sử Việt” là cơ hội lần đầu hội tụ các diễn viên xiếc và các diễn viên hát cải lương phối hợp theo hình thức trình diễn nhạc kịch xiếc của quốc tế, nhưng được sử dụng nghệ thuật cải lương, thông qua các ca từ truyền cảm nội dung và được minh họa bằng các kỹ năng, kỹ xảo có tính giải trí cao của nghệ thuật xiếc. Sân khấu trang trí theo từng cảnh của vở, sử dụng không gian, các sân khấu phụ kết hợp tương tác cùng khán giả. Các màn biến hóa, tạo không gian ảo huyền bí. Vở diễn sẽ mang phong cách mới lạ và hấp dẫn đồng thời mang màu sắc riêng của Việt Nam  đến với khán giả.

VK


Có thể bạn quan tâm