April 19, 2024, 9:20 am

Khi nghệ sĩ và fan cùng ở nhà

 

Chiến dịch mang tên Together At Home (Cùng nhau ở nhà) do Chương trình di cư toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới khởi xướng đang nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của nghệ sĩ khắp các nước. Đặc biệt, khi các nhà chức trách ở nhiều nơi đang ban hành lệnh đóng cửa các trường học, bảo tàng, quán bar, phòng hòa nhạc, nhà hát... đã xuất hiện một giải pháp tuyệt vời là biểu diễn miễn phí qua mạng.

Trước đó, khi thủ lĩnh nhóm nhạc nổi tiếng nước Anh Coldplay là Chris Martin lần đầu tổ chức hòa nhạc cá nhân kéo dài 30 phút trên Instagram đã ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của các nghệ sĩ như John Legend, Katherine McPhee, Alejandro Sanz, Juané... Các buổi diễn đã lên lịch từ trước như buổi diễn của ca sĩ - nhạc sĩ người Anh James Blunt cũng chuyển sang biểu diễn trực tuyến tại Hamburg (Đức). Tại Australia, người hâm mộ cũng vô cùng hứng khởi với buổi hòa nhạc đầy sổi nổi của vợ chồng ca sĩ Keith Urban và diễn viên Nicode Kidman trên trang facebook cá nhân..

Không phụ lòng giới nghe nhạc cổ diển, mới đây, nghệ sĩ dương cầm Igor Levit cũng đã dùng nền tảng Twitter để phát trình diễn đầy ngẫu hứng bản Waldstein Sonata Op. 53 của Beethoven từ ngay chính căn hộ của anh tại Berlin. Buổi trình diễn được chia sẻ lại 1.500 lần và thu được gần 6.000 lượt thích.

Cũng như Igor Levit, trên toàn nước Đức, nhiều nhà hát opera và giao hưởng cũng hành động tương tự. Thay vì hoãn buổi diễn vở kịch Carmen của George Bizet, Nhà hát opera quốc gia Berlin đã chọn phát trực tuyến miễn phí toàn bộ chương trình cho khán giả trên toàn thế giới. Tương tự, nhà hát Metropolitan ở New York (Mỹ) cũng phát hàng loạt chương trình trực tiếp, mở màn là vở kịch Carmen. Khán giả vô cùng thích thú khi Dàn nhạc giao hưởng Berlin cũng có món quà âm nhạc phát miễn phí tại digitalconcerthall.com/en/live, hay Trung tâm Lincoln (Mỹ) phát miễn phí chương trình hòa nhạc Chamber Music Society tại chambermusicsociety.org/watch-and-listen/.

Mặc dù, dịch Covid-19 đang khiến cuộc sống cả thế giới đảo lộn nhưng đây chính là cơ hội và thời điểm bùng nổ của phương phức giải trí nghệ thuật trực tuyến. Nói như Igor Levit, “đây là một thời điểm không hay, một thời điểm nhiều đau thương nhưng chúng ta cần hành động thay vì chỉ ngồi không. Chúng ta hãy tổ chức hòa nhạc ngay tại nhà trong thế kỷ XXI này!”

Thảo Trần ( tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm