April 24, 2024, 2:26 am

Khai mạc triển lãm "Vọng" của họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn

Nhân ba năm ngày mất họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn, triển lãm mang tên “Vọng” và đấu giá từ thiện tranh của cố họa sĩ được khai mạc lúc 18h ngày 26/11/2016 tại số 1 phố Hàng Da, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật gần 30 tác phẩm được cố họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn vẽ trong ba năm cuối cuộc đời. Sau lễ khai mạc, năm bức tranh sẽ được bán đấu giá và toàn bộ số tiền thu được sẽ dành ủng hộ quỹ “Salaclub” – tổ chức mổ từ thiện của bác sĩ Ngô Văn Toàn, bệnh viện Việt Đức và chương trình thiện nguyện “Cơm có thịt” (thuộc quỹ Trò nghèo vùng cao) của nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Triển lãm đã mang đến cho người thưởng thức cái nhìn “của hiện thực và trừu tượng”, “Vọng” cũng khắc họa vô vàn những hình ảnh thường ngày mộc mạc và giản dị như hoa, chân dung, những con người nương tựa vào nhau...

Những bức tranh được bán đấu giá tại triển lãm "Vọng"

Các tác phẩm độc đáo của Nguyễn Khánh Toàn được tạo nên từ niềm đam hội họa, con mắt tinh tế của người nghệ sĩ cô đọng lại trong từng nét vẽ, “bảng màu của Toàn luôn tươi mới, tươi tắn, tươi rói”. Chính bảng màu và nét vẽ của ông đã tạo nên hình hài cho từng tác phẩm, tranh Nguyễn Khánh Toàn luôn rực rỡ sắc màu, tuy không có gam màu chủ đạo nhưng sự “tươi mới, tươi tắn, tươi rói” phần nào giúp ta hình dung được sự ấm áp, sôi động của những bức tranh cũng như sự ấm ấp, yêu người, yêu đời của chính con người ông.

Các bức tranh tại triển lãm gây ấn tượng bởi sự khiêm nhường cũng như sức lay động của tác phẩm, ở đó có sự hồn nhiên và đau khổ, những đam mê và tự vấn. Tất cả được vẽ lên từ những cảm xúc chân thành và từ một tâm hồn đẹp. Mỗi tác phẩm lại đem cho ta những xúc cảm riêng, cuốn hút và gợi mở nhiều điều, từ những cảm xúc và suy tư đó ta như được hòa mình sống cùng màu sắc và đam mê của người nghệ sĩ.

Đến với triển lãm “Vọng” ta như được đắm chìm trong sự “bộc trực và đa cảm”, cùng phiêu với những màu sắc tươi mới, đam mê với những hình ảnh sống động, tranh của Nguyễn Khánh Toàn như những nốt nhạc đầy màu sắc, quyến rũ những người yêu mỹ thuật thưởng thức và khám phá những nét tiềm ẩn chứa đựng bên trong.

“Ngôn ngữ chính trong tranh của anh là hòa sắc. Đôi khi anh dùng nó thay thế cho cả hình khổi và đường nét, tạo nên một không gian trôi nổi trên tranh, mà ở đó người ta có thể nghe thấy cả âm thanh” – họa sĩ Trịnh Tú chia sẻ. Tôi thực sự xúc động trước gia tài phong phú và đẹp đẽ của Toàn đã để lại cho hôm nay và điều đó được chia sẻ rộng rãi đến mọi người, cái còn lại của đời người đôi khi còn ý nghĩa hơn khi họ còn sống.

“Vọng” được tổ chức nhằm tưởng nhớ 3 năm ngày mất của họa sĩ Nguyễn Khánh Toàn.

Trong buổi triển lãm, công chúng không chỉ được thưởng thức những tác phẩm độc đáo mà còn được tham dự buổi bán đấu giá 5 bức tranh của cố họa sĩ. Theo đó 5 bức tranh được bán đấu giá thu về với tổng số tiền là 190 triệu VND, và toàn bộ số tiền này sẽ được dành ủng hộ tổ chức mổ từ thiện “Sala club” và chương trình thiện nguyện “Cơm có thịt”.

 


Có thể bạn quan tâm