April 16, 2024, 11:34 am

Khai mạc triển lãm “Ký ức xuyên không” của họa sĩ Lê Thanh Bình

 

Chiều 18-10, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, đã diễn ra triển lãm “Ký ức xuyên không” của họa sĩ Lê Thanh Bình. Triển lãm trưng bày 20 tác phẩm tranh sơn dầu khổ lớn được  coi là một chuyến du ngoạn diệu kỳ, ngày mai xuất phát sớm và trở về hôm qua, dưới góc nhìn siêu thực, ký ức trở nên khác biệt với hoàn cảnh nhưng lại rất thật, thật đến không tưởng.

 

Chia sẻ về những cảm xúc trước những tác phậm hội họa của họa sĩ  Lê Thanh Bình, nhà phê bình mỹ thuật Vũ Huy Thông đánh giá: “Không gian hội họa của Lê Thanh Bình có thể cảm nhận sự hiện diện vô hình của thời gian qua tương phản của không gian và các mô típ hình thể lơ lửng cận cảnh. Sự có mặt hay nói cách khác, dấu ấn của thời gian còn hiện diện ở thế giới đồ vật đã trở thành xưa cũ như thúng mẹt, cơi trầu, đèn dầu, chiếu hoa, cổng làng… Ngoài ký ức chung, tính tập thể đó, tranh của Lê Thanh Bình còn chứa những câu chuyện riêng, khiêm nhường nhưng nhiều khát vọng như cá tính nghiêm túc, tình cảm kín đáo của nghệ sĩ”. Còn họa sĩ Lê Thanh Bình xúc động, với ông, “Một hình ảnh, một âm thanh, một vệt màu cũng đủ để mang ký ức quay trở lại”… Có lẽ vì vậy mà hội họa của Lê Thanh Bình không chỉ là sự trọn vẹn của vẻ đẹp hình thức mà còn mang đậm tính sâu sắc của nội dung.

 

Được biết, đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của họa sĩ Lê Thanh Bình sau khi tham gia các triển lãm tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Tây Ban Nha, Italia, Banglades… và góp mặt tại triển lãm trong nước như Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020, triển lãm nhóm “Anh - Em” (năm 2021). 

VK


Có thể bạn quan tâm