April 24, 2024, 3:26 pm

Kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019-2020 của UBND Thành phố Hà Nội

PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI (PCTH) THUỐC LÁ

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá của Quốc hội khóa XIII ngày 18/6/2012; Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTH thuốc lá), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch hoạt động Phòng, chống tác hại thuốc lá giai đoạn 2019 – 2020, cụ thể là Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 6/5/2019 do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Ngô Văn Quý ký với một số nội dung cơ bản.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành và các quận, huyện, thị xã và nhân dân trên địa bàn Thành phố. Xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội và tăng cường hoạt động thanh tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bản Kế hoạch cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể là:

  • Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các cấp, các ngành. Củng cố, bổ sung tổ thư ký đầu mối triển khai các hoạt động PCTH thuốc lá tại các Sở, ngành Thành phố và 30 quận, huyện, thị xã.
  • Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn liên quan.
  • Duy trì việc triển khai thực hiện mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện và xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc” tại các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố.

Về nội dung hoạt động, tiếp tục xây dựng và duy trì mô hình điểm về không khói thuốc như: “Môi trường không khói thuốc” tại các cơ quan hành chính và mô hình “Nhà hàng không khói thuốc” trên địa bàn Thành phố; “Điểm du lịch không khói thuốc” tập trung vào các điểm du lịch nổi tiếng tại nội thành như Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long đồng thời, tiếp tục duy trì và triển khai điểm tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và xây dựng các tiêu chí đánh giá để xét thi đua hàng năm, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác PCTH thuốc lá.

Bên cạnh các nội dung hoạt động cụ thể và thiết thực, sẽ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn Thành phố. Giám sát việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành; Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi nhập lậu thuốc lá, buôn bán thuốc lá giả, thuốc lá nhái nhãn mác và kinh doanh trái phép các sản phẩm thuốc lá. Thực hiện xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Bản Kế hoạch cũng giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền các quận, huyện trong địa bàn Thành phố:

- Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch hoạt động cụ thể, triển khai đến các đơn vị của địa phương.

- Quy định không hút thuốc nơi công sở, và nơi làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã. Xây dựng mô hình điểm “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”, “Điểm du lịch không khói thuốc” trên địa bàn.

- Huy động các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức Hội tham gia tích cực vận động hội viên không hút thuốc và sử dụng thuốc dưới mọi hình thức.

- Bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình...

- Duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm Luật PCTH thuốc lá từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn; tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm hút thuốc nơi công cộng trên địa bàn.

- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống thuốc lá tại địa phương.

- Định kỳ báo cáo kết quả với UBND Thành phố qua Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá thành phố Hà Nội) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

UBND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên, yêu cầu các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai Kế hoạch này.

VIỆT THẮNG theo nguồn Trang Công báo điện tử Thành phố Hà Nội (https://www.thudo.gov.vn/documentdetail.aspx?vbid=4a79da88-0d8f-424e-b509-8228975210d2)

Văn nghệ số 28/2019

 


Có thể bạn quan tâm