April 16, 2024, 5:58 pm

Jean‐Yves Thibaudet trở lại Việt Nam với Saint-Saëns

Tái ngộ khán giả Việt Nam sau hơn 10 năm, nghệ sỹ Pháp Jean‐Yves Thibaudet sẽ biểu diễn concerto số 5 “Ai Cập” của nhà soạn nhạc đồng hương Camille Saint-Saëns cùng dàn nhạc Sun Symphony.

Chắc hẳn những người yêu nhạc Việt Nam còn lưu giữ hình ảnh nghệ sỹ piano Jean‐Yves Thibaudet khi anh đến Hà Nội diểu diễn một đêm duy nhất trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc Hennessy 2006, một đêm độc tấu đầy ấn tượng với những ArbesqueSymphonic Etude của Schumann, Valses nobles et sentimetales của Maurice Ravel... Tiếng đàn của Thibaudet khi đó đã làm mê hoặc khán giả Hà Nội, không chỉ bởi “kỹ thuật hoàn hảo” mà còn bởi “sự tao nhã, tinh tế” và “khả năng tiết chế cảm xúc” – những từ mà báo giới và các nhà phê bình âm nhạc thường dùng mỗi khi đề cập đến tiếng đàn của anh.

Trong lần trở lại lần này, Thibaudet sẽ không biểu diễn độc tấu mà xuất hiện cùng Sun Symphony, một dàn nhạc tư nhân ở Hà Nội mới được ra mắt trong vài năm gần đây, và nhạc trưởng Pháp Olivier Ochanine. Tác phẩm anh chọn là bản concerto số 5 Ai Cập của Camille Saint-Saëns, nhà soạn nhạc Pháp cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19. Vốn được coi là tác phẩm “ngoại lai”, Ai Cập gợi lại những xúc cảm mà đất nước này đem lại cho Saint-Saëns trong những ngày ở Luxor và một giai điệu lạ lẫm từ khúc tình ca của những người chèo thuyền trên dòng sông Nile. Saint-Saëns từng viết, tác phẩm “đưa chúng ta đến một cuộc du ngoạn đến phương Đông và thậm chí đến Viễn Đông”. Dù cái tên Ai Cập không phải do Saint-Saëns đặt nhưng những hiệu ứng âm thanh và hình ảnh của nó đã vẽ ra “một thế giới giả tưởng được trang trí và tô màu như một trong những căn phòng đẹp nhất ở cung điện Alhambra...” (cung điện do người Moor xây dựng vào thế kỷ 14 ở Granada, Andalusia, Tây Ban Nha).

Bản concerto của Saint-Saëns là một điểm nhấn trong sự nghiệp của Thibaudet. Năm 2007, anh đã thu âm tác phẩm này với nhạc trưởng xuất sắc Charles Dutoit và dàn nhạc The Orchestre de la Suisse Romande. Sau đó, anh cũng nhiều lần biểu diễn với nhiều dàn nhạc nổi tiếng khác, trong đó đáng chú ý là sự kết hợp với dàn nhạc Royal Concertgebouw Orchestra và nhạc trưởng trẻ đang lên Andris Nelsons tại phòng hòa nhạc Concertgebouw, Amsterdam Hà Lan mà phần kết được khán giả đánh giá là “bùng nổ”, “phi thường”.

Theo thông tin từ dàn nhạc Sun Symphony, Thibaudet sẽ tới Việt Nam vào ngày 21/10, sau khi biểu diễn chính bản concerto số 5 này với dàn nhạc Seoul Philharmonic và nhạc trưởng Thierry Fischer ngày 18 và 19/10. Do lịch trình quá sít sao nên anh chỉ có một ngày để tập dượt cùng Sun Symphony trước khi chính thức ra mắt khán giả vào ngày 23/10 trong buổi hòa nhạc mở màn mùa diễn mới của Sun Symphony. Trên trang web chính thức của mình, Thibaudet đã xác nhận điều này, đồng thời cho biết, điểm đến tiếp theo của mình là Indianapolis, Mỹ với concerto piano in G Major của Ravel ngày 8 và 9/11.

Nguồn Tia Sáng


Có thể bạn quan tâm