April 23, 2024, 2:59 pm

Hôm nay (30/10), Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn

 

Do phiên chất vấn lần này vào giữa nhiệm kỳ, nên Quốc hội sẽ giám sát lại các nghị quyết chất vấn chuyên đề đã được chất vấn từ đầu khóa cho tới kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV  xem cái gì làm được, cái gì chưa làm được.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ vào chiều ngày 1.11. Ảnh internet

Vẫn với hình thức chất vấn và trả lời chất vấn  là đặt câu hỏi và trả lời ngay, chất vấn không đi theo nhóm vấn đề mà đi thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm, nên phiến chất vấn được kỳ vọng sẽ giải quyết rốt ráo những tồn đọng tại những lĩnh vực ngành  đã được các đại biểu chất vấn từ đầu nhiệm kỳ và đã được Quốc hội cụ thế hoá thành chuyện đề giám sát.

Thông thường, tại những phiên chất vấn đại biểu Quốc hội sẽ giành những câu hỏi chất vấn cho những Bộ, lĩnh vực ngành để xảy ra nhiều bất cập. Do đó, Bộ trưởng, trưởng ngành không những làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm mà còn phải xử lý hoặc đưa ra hướng xử lý vấn đề. Đặc biệt, trong phiên chất vấn lần này, ngoài việc Quốc hội sẽ nghe các báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV, nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5; còn là việc đại biểu, cử tri sẽ giành phần chất vấn vào những Bộ trưởng, trưởng ngành có nhiều " lá phiếu tín nhiệm thấp" như Giáo dục & Đào tạo, Tài nguyên & Môi trường, Kế hoạch đầu tư...v..v...  để kiểm chứng lời hứa, việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ đối với Quốc hội,cử tri đã được thực hiện đến đâu, và kết quả như thế nào.

Diễn ra trong vòng 3 ngày liên tiếp từ ngày 30 đến ngày 1/11, trong ngày chất vấn và trả lời chất vấn cuối cùng, từ 15 giờ 50 đến 16 giờ 35 ngày 1.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Trước đó, các đại biểu Quốc hội sẽ lần lượt chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV. Như vậy, bất cứ thành viên Chính phủ nào cũng sẽ trả lời chất vấn nếu đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi.

PV


Có thể bạn quan tâm