March 29, 2024, 7:44 pm

Hội tụ ngàn hoa, hội ngộ thăng hoa

 

Sau đại dịch Covid 19, đến hẹn lại lên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng lại tổ chức Festival hoa Đà Lạt năm 2022. Chủ công đại tiệc sắc hoa, sắc màu trên sân khấu quảng trường là của lãnh đạo, chính quyền và các ngành chức năng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin Truyền thông, Hiệp hội hoa, các làng hoa, thiết kế sân khấu, đạo diễn, âm nhạc, các diễn viên, nhạc công, thông tấn báo chí, văn nghệ sĩ, nghệ nhân ...và các tầng lớp nhân dân.

 

Festival hoa Đà Lạt năm 2022

Người ta - hoa đất, ông cha ta đúc kết chẳng sai. Lên Đà Lạt để ngắm hoa và cũng là để ngắm người, ngắm cảnh. 4 giờ sáng 18.12, theo Nhà xe Thanh Thủy, Đà Nẵng vượt mưa gió mịt mùng, chúng tôi đã có mặt tại  thành phố sương mù Đà Lạt. Đèn điện với những hình tượng các loài hoa làm cho Đà Lạt thêm lung linh huyền ảo. Đường sá thoáng đãng hơn, sạch đẹp hơn. Các ngả tư lớn có thêm đèn xanh đèn đỏ nên có vẻ trật tự? Quy củ và an toàn hơn. Trời lạnh, thêm gió lạnh nhưng tấm lòng người Đà Lạt làm chúng tôi ấm lòng. Một ly cà phê nóng, một tách trà nóng làm rạng sáng da mặt người. Ni sư Thích Nữ Hạnh Nhẫn mở rộng cổng chính chùa Tâm Ấn đón chúng tôi vào. Tiếng chuông mõ cầu kinh của các sư cô làm cho các bồn hoa rung rinh hé nụ. Ni sư hồ hỡi: chính quyền phường, thành phố tạo mọi điều kiện để nhà chùa được mở cửa chính từ khuôn viên cây cảnh để đón du khách thập phương. Các bồn hoa cẩm chướng, mai yến thảo, cẩm tú cầu, hoa hồng được trồng mới hai bên đường gạch Hạ Long chống rêu được Ủy ban nhân dân phường 2 phối hợp với các mạnh thường quân chung tay tô điểm. Chị Hiền Vân du khách Việt kiều Ca na đa thốt lên: Đà Lạt xứ ngàn hoa, ngàn thông, nhưng tấm lòng người Đà Lạt cũng ấm áp thơm thảo như hoa. Chúng tôi về Cầu Đất xã Xuân Trường xem những vườn chè xanh ngắt trong sớm mai. Chè cũng nở hoa e ấp như ướp lấy sương khói mơ màng lãng đãng. Nhấp chén trà Ô Long, nhà thơ Lưu Ly ngẫu hứng: Thưởng trà lại được ngắm hoa. Đất trời như quyện hài hòa nhân sinh. Xứ Đà Lạt cảnh hữu tình. Đông se sắt lạnh cho mình nhớ ta. Tạm biệt Cầu Đất chúng tôi về trung tâm thành phố. Trùng trùng hoa, nhà vườn hoa, công viên hoa, khuôn viên hoa, chợ hoa, các tụ điểm vui chơi hoa xung quanh Hồ Xuân Hương như cái rốn như đài hoa lớn rực rỡ, lung linh sắc màu của tỉnh Lâm Đồng. Tôi mê đắm với hoa đào, mimoza và hoa loa kèn Đà Lạt. " Ai lên xứ hoa đào dừng chân bên hồ nghe chiều rơi,,", " Mimoza từ đâu em đến đất này" " Thân em như hoa loa kèn. Bình thường thôi, kẻ sang, hèn đều mê", tự dưng anh bạn tôi Lê Mai nhẩm hát làm cho bàn trà Ô Long chúng tôi ngồi gõ nhịp muỗng đĩa theo câu hát. Tôi ngẫu tác: Uống chén trà Tâm Châu là bạn biết về đâu? Uống chén trà Ô Long. Cởi ưu phiền long đong. Uống chén trà Ô Long. Cho đời mình thong dong" thì nhà thơ Minh Hạnh đáp từ: "Ngắm phố phường đơm hoa. Lòng tưng bừng hoan ca. Khách đi về gần xa. Đà Lạt càng thăng hoa".

 

Du khách trảy hổi ngắm hoa

Đi xe máy trên các sườn đồi phường 8, chúng tôi ghé thăm làng hoa Hà Đông, làng hoa đầu tiên của Đà Lạt. Có tên Hà Đông bởi năm 1936 bà con từ Hà Đông, Hà Nội về cao nguyên Lâm Đồng lao động sản xuất, trồng hoa để mưu sinh. Hà Đông rực các sắc hoa hồng, hoa cúc truyền thống. 100 phần trăm các hộ dân ở đây đều trồng hoa. Hoa không chỉ để kinh doanh mà còn được các nghệ nhân nơi đây làm các tiểu cảnh. Chúng tôi tiếp tục đi thăm thiên đường thung lũng hoa đào má hồng của hộ nghệ nhân Bùi Mười Lời. Ông quê gốc ở Đại Lộc, Quảng Nam vào Đà Lạt từ năm 23 tuổi sinh sống, đã có sáng kiến ghép cành đào Nhật Tân, Hà Nội với cành đào Đà Lạt tạo thành một loài hoa đào má hồng đặc trưng. Tiếc là ông vĩnh biệt thung lũng hoa quá sớm để lại nỗi tiếc thương của bao người. Người con trai trưởng của ông là nghệ nhân Bùi Văn Tuyên tiếp nối sự nghiệp của cha mình trên 6000m2 đất canh tác hoa với lời dặn dò tâm huyết: Các làng hoa còn, thung lũng hoa anh đào còn là Đà Lạt còn. Đà Lạt là xứ sở của hương, của hoa, của những người trồng hoa, nghệ nhân chơi hoa. Hoa cũng theo quy luật nở rồi sẽ tàn nhưng tâm hồn con người trồng hoa phải trẻ trung, năng động, sáng tạo đầy sức sống thì Đà Lạt mới trở thành xứ ngàn hoa của mọi người mọi nhà"

 

Đèn hoa rực sáng ở nhiều góc trời Đà Lạt

18g đèn hoa rực sáng ở nhiều góc trời Đà Lạt. Tháp đèn bưu điện, cây thông nô en, các nhà hàng ăn uống mua sắm tấp nập những người đi du hoa mua sắm. Các quầy, gánh cơ động bán trứng nước, bắp nướng, đậu nành nóng hổi mời mọc khách. Dọc đường ven hồ những lẵng hoa, chậu hoa, khóm hoa như phô diễn vẻ đẹp sắp đặt của lễ hội. Hoa tràn ngập thế, mà vẫn ít hơn người đi trẩy hội.

Từ đường Nguyên Tử Lực xuống cây xăng, tôi đồng hành cùng các dòng xe mang nhiều biển số các tỉnh thành, dòng người đủ các màu da các đi bộ gần 3 cây số vòng quanh bờ hồ mang tên nữ sĩ, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Xuân Hương đến với sân khấu chính Festival hoa Đà Lạt, Đà Lạt thành phố bốn mùa hoa. Hồ Xuân Hương như cái rốn hoa để các nam thanh nữ tú đi ngắm hồ, ngắm hoa, ngắm nhau. Ban tổ chức festival hoa Đà Lạt lần thứ IX, thông báo có 14 ngàn người về tham quan, tham dự lễ hội. Quảng trường Lâm Viên chật cứng người. Sau 8 kỳ tổ chức, festival hoa năm nay hoành tráng, phong phú với hàng loạt các chương trình kéo dài suốt mùa hoa. Ông Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, festival hoa Đà Lạt lần thứ IX  là sự tiếp nối truyền thống thơm thảo của những người trồng hoa, chăm sóc hoa và đưa hoa trở thành biểu tượng của vẻ đẹp về tâm hồn về ứng xử của người Đà Lạt nói riêng, Lâm Đồng nói chung. Đồng tình với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương festival hoa Đà Lạt là lễ hội đặc sắc của đồng bào các dân tộc Lâm Đồng và cao nguyên xinh đẹp, đưa Đà Lạt trở thành thương hiệu thành phố ngàn hoa của cả nước, là trung tâm của tiểu vùng Tây Nguyên.

 

Hoa tại nhà chùa Tâm Ấn chào mừng  Festival hoa Đà Lạt năm 2022

Hoa dưới đất, hoa trên xe diễu hành, hoa đong đưa trên các căn nhà,, góc phố, nhà hàng. Có thêm pháo hoa nở bung trên trời, lung linh trên Hồ Xuân Hương. Rồi nụ cười hoa của lòng người đón mừng lễ hội.

Lễ hội hoa đêm 18.12 kết thúc, nhà thơ Trần Ngọc Trác, nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Lâm Đồng khoe với tôi tập tuyển văn, thơ, nhạc, họa, ảnh với nhan đề Khát vọng Đà Lạt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép. Anh nói, hơn 40 phần trăm các tác phẩm là nói về vẻ đẹp của ngàn hoa Đà Lạt. Nguyện vọng của anh em văn nghệ sĩ chúng tôi là Đà Lạt trở thành thành phố ngàn hoa của Việt Nam và thế giới. Muốn thế, tỉnh nhà phải có dự án phát triển hoa theo tinh thần xã hội hóa, người người trồng hoa, nhà nhà trồng hoa theo quy hoạch đồng bộ. Từ sân bay Liên Khương về Đà Lạt hai bên đường cao tốc nên trồng các loại hoa cao quý, sang trọng và đẹp mắt để hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước. Phải vận động người dân bảo vệ ngàn thông, tháo gỡ những nhà lồng che hoa, che rau để tiếp thụ ánh sáng tự nhiên, phòng chống hiệu ứng nhà kính gây thiên tai bão lụt. Ngày lễ hội hoa không lấy hoa từ các làng hoa thành phố về trình diễn, phô diễn mà phải có rực rỡ, lung linh sắc hoa tại chỗ ở các nẻo đường, góc phố, góc vườn, góc nhà người dân, công sở. Vâng để duy trì và nâng cao hiệu quả, chất lượng Festival hoa Đà Lạt, để Đà Lạt xứng danh với thành phố bốn mùa hoa, cần có đầu tư kinh phí, thiết kế, quy hoạch về làng hoa, vườn hoa, khuôn viên hoa, công viên hoa, vỉa hè, đường phố hoa...Hoa không chỉ để kinh doanh mà còn phục vụ phát triển văn hóa, du lịch, nâng cao chất lượng sống của toàn xã hội, với sự chung tay đồng bộ của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân. Tự hào thay! Mong lắm thay!

Lê Anh Dũng

Có thể bạn quan tâm