April 18, 2024, 9:52 am

Hội thảo văn học Việt – Hàn 2022: “ Những tác phẩm đã được giới thiệu giữa hai nước Việt- Hàn”

 

Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, hơn hai mươi năm quan hệ văn học giữa hai nước, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Hàn Quốc,  Câu lạc bộ Văn học Hòa Bình Việt - Hàn tổ chức Hội thảo Văn học Việt – Hàn 2022: “ Những tác phẩm đã  được giới thiệu giữa hai nước Việt – Hàn”.

 

Nhà văn hai nước Việt- Hàn tham dự hội thảo

Tham dự hội thảo, phía khách mời có ông Hyun Gi- young,  nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Hàn Quốc, Ông Bang Jai- Suk, đồng Chủ tịch câu lạc bộ Văn học Hòa bình Việt – Hàn và gần 20 nhà báo, nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch Hàn Quốc.

 Phía Hội Nhà văn Việt Nam có Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, các nhà văn, nhà thơ trong các Ban hội đồng, Hội Nhà văn Việt Nam.

Cho rằng, văn học Việt Nam, Hàn Quốc có mối tương đồng về văn hóa, về mối quan tâm đến đời sống của bạn đọc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng có những chia sẻ khi cho rằng đã có những lý do đặc biệt giúp văn học Việt Nam và Hàn Quốc gần nhau hơn. Đó là tinh thần của các nhà văn hai nước luôn vươn tới những vẻ đẹp vĩnh hằng của đời sống nhân loại. Những tác phẩm văn học của nhà văn hai nước được dịch đã mang hai dân tộc chúng ta từng có những đau buồn trong chiến tranh đến một ngôi nhà chung đầy ánh sáng của tình yêu thương con người và những giấc mơ đẹp đẽ. Đấy chính là sứ mệnh của Văn học.

Phát biểu tại hội thảo, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định, mối quan hệ giao lưu và hợp tác giữa các nhà văn Việt Nam và Hàn Quốc là mối quan hệ hợp tác được phát triển nhất  trong mọi nghĩa của nó so với các nước còn lại trên thế giới. Hằng năm, các cuộc tọa đàm, hội thảo về văn học của mỗi bên được tổ chức khá đều đặn ở Việt Nam và Hàn Quốc. Các chuyến thăm và làm việc giữa các nhà văn Việt Nam và Hàn Quốc được diễn ra hằng năm. Trong các chuyến thăm và làm việc ấy, sự hiểu biết giữa  các nhà văn Việt Nam, Hàn Quốc càng được mở rộng. Đó chính là một trong những lý do làm nên sự hợp tác đặc biệt của nhà văn, các nhà nghiên cứu và các dịch giả hai nước

Khảng định mối tương giao văn hóa, văn học giữa hai đất nước Việt Nam - Hàn Quốc, các ông Hyun Gi- young, ông Bang Jai- Suk, đã có những phát biểu, chia sẻ làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Văn học Việt Nam - Hàn Quốc, giữa các nhà hai nước trước đời sống sáng tác hiện tại, quá khứ và tương lai. Hai nhà văn nổi tiếng đã  tâm niệm: “nhà văn phải  trở thành người cần mẫn chống lại sự lãng quên. Nhà văn phải nhớ thay người những người vô tâm với sự thảm khốc của chiến tranh…. Nhà văn vừa phải là người từ chối khuôn mẫu viết lách quen thuộc và an nhiên , phá vỡ logic thường nhật vừa phải chống lại sự lãng quên… ( Ảnh: ông  Bang Jai- Suk, phát biểu tại hội thảo

 

Hiện ở Hàn Quốc, những nhà văn như:  Văn Lê, Nguyễn Quang Thiều, Y Ban, Hữu Thỉnh, Bảo Ninh không còn là những cái tên xa lạ với người dân Hàn quốc. Đặc biệt là những tác phẩm của nhà văn Bảo Ninh, Nguyễn Quang Thiều, Hữu Thỉnh... đã trở thành những giáo trình cho sinh viên Hàn Quốc học tập và nghiên cứu. Với những tác phẩm văn học của các nhà văn Việt Nam được xuất bản tại Hàn Quốc hiện nay và ngược lại, người Hàn Quốc cũng như Việt Nam đã thực sự trở nên giàu có khi cùng được cảm nhân những tác phẩm văn học nối tiếng của hai nền văn học đương đại hiện nay.

Tại hội thảo, các dịch giả, nhà văn, nhà thơ, nhà biên kịch của cả hai nước đều đã có những tham luận mong muốn Hội nhà văn Việt Nam- Hàn Quốc tiếp tục  có những chương trình giao lưu, hợp tác nhiều hơn nữa để phát triển mối quan hệ văn học giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc và cao hơn cả là mối quan hệ ngoại giao Việt - Hàn đang  ngày càng trở nên tốt đẹp.

PV


Có thể bạn quan tâm