March 29, 2024, 6:18 pm

Hội thảo cung cấp thông tin về thực hiện môi trường không khói thuốc

Sáng ngày 18-10-2019, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về thực hiện môi trường không khói thuốc cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.

Theo ông Võ Thanh Lâm - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông, hội thảo được tổ chức với mong muốn ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng hơn, mang đến những thông điệp rõ ràng, thiết thực và cụ thể về thực hiện môi trường sống không khói thuốc tới đông đảo quần chúng.

Đánh giá về sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông báo chí trong hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá thời gian qua, ông Võ Thanh Lâm cho biết, các cơ quan báo chí đã và đang tham gia tích cực vào hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, tuy nhiên cũng không tránh khỏi những hạn chế như: Một số cơ quan báo chí vẫn chưa coi đây là nhiệm vụ của mình, vẫn vi phạm luật khi đăng tải các hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá; các nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vẫn chưa sâu rộng, chưa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Các thông tin chưa đa dạng, đầy đủ và đa chiều, đặc biệt là chưa quan tâm nhiều tới mảng tuyên truyền về mô hình không khói thuốc tại các địa điểm công cộng. Cũng qua hội thảo này, mong muốn các phóng viên, biên tập viên cập nhật thông tin, kiến thức hữu ích về môi trường không khói thuốc.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết, khói thuốc lá không những ảnh hưởng đến người hút mà còn làm ô nhiễm môi trường xung quanh, khiến những người không hút thuốc cũng hít phải khói thuốc lá. Việc thường xuyên hít phải khói thuốc cũng sẽ mắc các bệnh như người hút thuốc.

Vì vậy, một trong những giải pháp giảm thiểu tác hại do khói thuốc đối với những người không hút thuốc đó là xây dựng các mô hình không khói thuốc như: Trường học, bệnh viện, công sở, khách sạn, nhà hàng, nhà ga, bến tàu, xe… không khói thuốc giúp những người không hút thuốc được sống trong môi trường lành mạnh để giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Tại hội thảo, ông Hồ Quí Vinh, Trưởng bến xe buýt Sài Gòn - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết: Để giảm hút thuốc lá thụ động tại các địa điểm giao thông công cộng ở TP. Hồ Chí Minh, giảm và tiến tới chấm dứt việc hút thuốc lá trên phương tiện vận tải hành khách, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã triển khai dự án tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc thông qua tăng cường thưởng phạt và sự tham gia của cộng đồng tại Bến xe buýt Sài Gòn và Bến xe Miền Tây.

Cụ thể, tại 2 bến xe này đã lắp đặt, gắn các biển nội quy, cấm hút thuốc lá đi kèm với chế tài xử phạt cụ thể, đồng thời tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các văn phòng, khu vực làm việc, trên xe buýt của 12 công ty vận tải và 6 bến xe cũng như tại 500 nhà chờ xe buýt toàn thành phố.

Bên cạnh đó, 2 bến xe cũng quy định riêng chỗ hút thuốc lá, đội thực thi hướng dẫn khách đến nơi hút thuốc quy định, không hút tràn lan. Hàng ngày, đội thực thi báo cáo kết quả giám sát. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ cũng có những mức xử phạt từ thấp đến cao cho mỗi lần vi phạm hút thuốc nơi công cộng.

Với cách làm này, theo ông Vinh, tại Bến xe buýt Sài Gòn và bến xe Miền Tây, tình trạng người hút thuốc lá thụ động đã giảm hẳn. Để thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa của dự án, 2 bến xe này sẽ đưa quy định cấm hút thuốc vào quy chế nội bộ, thi đua đối với cán bộ, nhân viên (dự kiến hoàn chỉnh và thực thi từ năm 2020).

Cũng chia sẻ trong Hội thảo này, bà Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, là quận trung tâm của thủ đô với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng và nhiều nhà hàng, khách sạn từ 3 sao trở lên, vì vậy, việc xây dựng môi trường không khói thuốc đã được lãnh đạo quận hết sức quan tâm.

Ngoài việc tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của quận, và bằng các tờ rơi, biển báo, decal cấm hút thuốc tại những nơi công cộng, quận Hoàn Kiếm còn triển khai mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm không khói thuốc lá. Theo đó, năm 2017, trên địa bàn quận có 38 nhà hàng, khách sạn được gắn biển an toàn thực phẩm và không khói thuốc; năm 2018 số nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí và được gắn biển là 71. Năm 2019, quận Hoàn Kiếm tiếp tục duy trì và triển khai mô hình, phấn đấu 30 nhà hàng, khách sạn được gắn biển.

Song song với đó, bà Nhàn cũng cho biết, quận Hoàn Kiếm đang triển khai mô hình điểm du lịch không khói thuốc tại 14 điểm di tích lịch sử và 16 điểm văn hóa lớn của quận như: Đền Ngọc Sơn, Nhà Thờ lớn, Nhà Hát lớn, Bảo tàng Lịch sử, Nhà tù Hỏa Lò, Thư viện Quốc gia… Ngoài việc nhắc nhở, quận cũng áp dụng mức xử phạt đối với người vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng.

VIỆT THẮNG (thực hiện)


Có thể bạn quan tâm