April 20, 2024, 6:46 pm

Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học 2018 và kết nạp Hội viên mới 2019

 

Lễ trao Giải thưởng Văn học năm 2018 và kết nạp hội viên, Hội Nhà văn Việt Nam năm 2019  đã diễn ra sáng nay (25/1/2019),  (tức 20 tháng chạp năm Mậu Tuất) tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, 275 Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội.

 

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam,Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trao quyết định và tặng hoa cho Hội viên mới. Ảnh Hữu Đố

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam,Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trong phần giới thiệu các tác giả đạt giải thưởng văn học năm 2018 đã chia sẻ,  đây là mùa thứ hai, Hội Nhà văn Việt Nam không trao giải thưởng cho các tác phẩm thơ và văn xuôi, và cũng là năm công tác xét, kếp nạp Hội viên mới hết sức nghiêm túc, do yêu cầu đặt ra của Hội Nhà văn là ngày càng nâng cao chất lượng hội viên hơn nữa, làm sao cho chất lượng của Hội Nhà văn Việt Nam được phản ánh cụ thể bằng tác phẩm, bằng sự nghiệp văn học.

Trong số các nhà văn, nhà thơ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam năm nay đã có người ấp ủ giấc mơ vào Hội từ 20 năm trước, nay mới được kết nạp, và cũng lại có những nhà văn may mắn, và còn rất trẻ như Đinh Phương đã được kết nạp vào Hội.

Trước đó, Hội nhà văn Việt Nam đã nhận được danh sách đề nghị kết nạp 75 Hội viên mới từ các Hội đồng văn học trực thuộc, qua xem xét và bỏ phiếu kín, Hội đã quyết định kết nạp 37 Hội viên.

 

Mùa thứ hai, Hội nhà văn Việt Nam không có giải thưởng cho hạng mục Thơ và văn xuôi. Ảnh Hữu Đố

Về giải thưởng của Hội, như Vannghe đã đưa tin, không có giải thưởng cho văn xuôi và thơ. Còn lại, các hạng mục lý luận phê bình trao cho công trình Văn học Nga hiện đại - Những vấn đề lý thuyết và lịch sử (tác giả Trần Thị Phương Phương). Hạng mục tác phẩm dịch, giải thưởng được trao cho: dịch phẩm Hoàng đế (tiểu thuyết của Ryszard Kapuscniski) qua bản chuyển ngữ của Nguyễn Chí Thuật. Bản dịch Tương lai được viết trên đá cổ (tập thơ của Fernando Rendon) qua phần chuyển ngữ của Phạm Long Quận cũng được vinh danh. 

Cũng trong khuôn khổ của lễ trao giải thưởng văn học 2018 và kết nạp Hội viên mới 2019. nhà văn hải ngoại Đông Duy đã trao tặng Hội nhà văn Việt Nam bộ sách " Trong mắt bão lịch sử" gồm 6 tập vừa được xuất bản và ra mắt bạn đọc.

PV


Có thể bạn quan tâm