March 29, 2024, 12:59 pm

Hội Nhà Văn Việt Nam tổ chức giao lưu Thơ Việt Nam - Hungary

9h sáng thứ Bảy ngày 4.2.2023, tại Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội sẽ diễn ra cuộc giao lưu với hai nhà thơ Hungary: Attila F Balázs và Sándor Halmosi.

Trong hai năm qua, hai nước Hungary – Việt Nam đã dịch và xuất bản chéo được 9 cuốn sách thơ văn (dạng hợp tuyển và in riêng) của các tác giả: Huy Cận, Giang Nam, Tố Hữu, Chế Lan Viên, Chính Hữu, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Bảo Ninh, Trần Quang Đạo, Phan Hoàng, Sándor Halmosi, Attila Balázs…

 

Nhà thơ Attila F. Balázs sinh ngày 15.1.1954 tại Transylvania nước Rumania. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông theo học Trường Cao đẳng Thần học tại Alba Iulia năm 1973, tốt nghiệp năm 1976 và tiếp tục hoàn thành khóa học múa rối ở Nhà hát Múa rối quốc gia tại Targu Mures.

Ông đoạt bằng cử nhân dịch thuật và khoa học thư viện ở Bucharest năm 1982 (niên khóa 1977-1982). Ông là Thư viện trưởng Thư viện thành phố Miercurea Ciuc từ năm 1989. Đến năm 1990, ông chuyển đến Slovakia định cư, trở thành Giám đốc Nhà xuất bản Madách năm 1993. Và năm 1994, ông thành lập Nhà xuất bản AB-ART, làm giám đốc cho tới nay. 32 tập thơ, văn xuôi của Attila F. Balázs đã được xuất bản tại 18 quốc gia và bằng 20 ngôn ngữ, ông cũng đã dịch 32 cuốn sách. Ông là hội viên của các Hội Nhà văn Hungary, Rumania và Slovakia; đồng thời là thành viên của Học viện Khoa học và nghệ thuật châu Âu tại Paris. Ông giành được hàng chục giải thưởng văn học quốc tế. Hiện, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Danube, từng trao 3 Giải thưởng Nghệ thuật Danube cho 3 tác giả Việt Nam.

Nhà thơ Attila F. Balázs là người trực tiếp biên tập và xuất bản các tập thơ, văn Việt Nam từ 2019 như: “Hợp tuyển thơ chiến tranh Việt Nam”, tập truyện ngắn “Trại bảy chú lùn” của Bảo Ninh, tập thơ “Bay trong mơ” của Trần Quang Đạo, tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng.

Nhà thơ Halmosi Sándor sinh năm 1971 tại Szatmárnémeti, Satu Mare nước Rumania, sau đó sống 16 năm tại Đức, rồi định cư tại thủ đô Budapest, Hungary. Ông là nhà toán học, dịch giả văn học và hội viên một số Hội Nhà văn Hungary và Rumania, trong đó có Câu lạc bộ Văn bút Hungary. Ông còn là nhà sáng lập và Chủ tịch danh dự Hội Văn học nghệ thuật Echivox (Stuttgart, Đức), nhà sáng lập và Giám đốc nghệ thuật, Giám đốc sáng tạo của Hội Văn hóa – mỹ thuật và di sản Csontváry. Ông thường tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hoạt động salon văn chương tại nhà mình ở thủ đô Budapest. Từ năm 2003, Halmosi Sándor tham gia các chương trình thực tế sáng tạo văn chương và mỹ thuật. Ông tổ chức các buổi triển lãm và trình diễn mỹ thuật. Ông thường được mời làm giám khảo các cuộc thi nghệ thuật. Kể từ năm 2008, ông tham gia Hội Thơ Hungary – Rumania mang tên “Mùa xuân thơ ca”. Gần đây, ông là thành viên Ban tổ chức Hội thơ này. Năm 2018, ông được trao Giải thưởng Thơ của Hội Nhà thơ Quốc tế Pjeter Bogdani (Brusells-Pristina). Năm 2019, ông được trao Giải thưởng thơ Lukijan Musicki (Beograd). Năm 2020, ông được Viện Văn học nghệ thuật châu Âu phong chức danh Giáo sư. Thơ của ông được dịch ra hơn mười ngôn ngữ.

 

Tập thơ “Chất vấn thói quen” của nhà thơ Phan Hoàng được dịch, xuất bản ở Hungary đầu năm 2023

 

Bên cạnh các hoạt động văn chương, Halmosi Sándor còn nghiên cứu và diễn thuyết về các chủ đề thơ ca, truyền thống, ngôn ngữ thời tiền sử, các biểu tượng, và giải pháp cho khủng hoảng tinh thần với cá nhân cũng như cộng đồng. Ông coi việc nuôi dưỡng tài năng và thúc đẩy sự phát triển thi ca là sứ mệnh của mình. Ông tin tưởng vào đối thoại văn hóa.

Halmosi Sándor đã xuất bản một tuyên ngôn văn học vào tháng 2.2020, với tựa đề “Ora etlabora: Tuyên ngôn cho nền văn học thuần khiết”. Đây là một nỗ lực nhằm soi sáng cuộc khủng hoảng tinh thần của thế giới, thông qua lập trường thi ca đích thực và trách nhiệm của những người cầm bút – không phụ thuộc vào quốc gia, đặc điểm ngôn ngữ và xã hội của họ. Ông là điều phối viên Hungary của tổ chức Phong trào Thơ thế giới.

KBH

Nguồn Vanvn.vn


Có thể bạn quan tâm