April 23, 2024, 1:31 pm

Hội Nhà văn Việt Nam: 65 năm sáng tạo, dâng hiến để làm nên một nền văn học xứng đáng với con người và dân tộc Việt Nam

Ngày 24-5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà văn tiêu biểu nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Hội (1957-2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương, Nguyễn Trọng Nghĩa đã gửi lẵng hoa cùng những lời chúc mừng tốt đẹp đến Hội Nhà văn Việt Nam và các văn nghệ sĩ

Ông Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khóa X Nguyễn Quang Thiều tri ân các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình đã đóng góp cho sự phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam trong những năm qua.

Dự buổi gặp mặt có nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Minh Nhựt – Vụ trưởng Vụ Văn hóa, văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Ban Kiểm tra Trung ương; Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam; nhà thơ Hữu Thỉnh – nguyên Bí thư Đảng đoàn, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng các ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam và nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam tham dự. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm

 

Trong diễn văn khai mạc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Bí thư Đảng đoàn – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định và tri ân những công lao to lớn của các thế hệ nhà văn tiền bối: “… Họ cầm súng và họ cầm bút. Máu của nhiều nhà văn đổ xuống mảnh đất Việt Nam trong cuộc chiến tranh đã làm rực rỡ những trang viết của họ và góp phần làm rực rỡ những trang sử của dân tộc… có biết bao nhà văn đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Máu của họ cùng với những trang viết vì con người, vì Tổ quốc đã làm cho những trang viết của họ trở nên vô giá và bất tử”. Nhân dịp 65 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thay mặt các nhà văn của một thế hệ mới: “Xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nhà văn của các thế hệ trước đã sống, đã sáng tạo, đã dâng hiến để làm nên một nền văn học xứng đáng với con người và dân tộc Việt Nam”.

Tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương; nguyên Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam đã nêu những vấn đề cấp thiết mà Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X cần phải nghiên cứu và và đề xuất để Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng ra một Nghị quyết chuyên đề về Văn học, nghệ thuật trong tình hình mới, nhằm đưa văn học nghệ thuật Việt Nam lên một tầm cao mới.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Bí thư Đảng đoàn - nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cũng có những lời phát biểu tâm huyết, nhằm gợi mở, định hướng cho việc phát triển nền văn học Việt Nam trong thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã bày tỏ sự tri ân với những đóng góp của các nhà văn trong suốt 65 năm đồng hành cùng đất nước, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Nhà văn, nhà thơ là những người truyền tải những giá trị của cuộc sống. Sự khởi sắc của nền văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam trong những năm gần đây sẽ đặt ra cho những người làm văn học, nghệ thuật những suy ngẫm, suy tưởng sâu sắc về đất nước, con người và cuộc sống. Với sự ủng hộ của các nhà văn tiền bối, cùng với sự chèo lái của Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, hy vọng rằng sẽ có những tác phẩm văn học, nghệ thuật phản ánh trung thực về sự phát triển, đổi mới toàn diện của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Cùng với đó là những lời phát biểu tâm huyết của nhà lý luận phê bình, giáo sư Hà Minh Đức và nhà văn trẻ Lữ Mai về sự đóng góp của các thế hệ nhà văn, nhà thơ đi trước cho sự phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam ngày hôm nay.

Phần cuối buổi Lễ kỷ niệm, BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa X đã tri ân, cảm ơn và tặng quà lưu niệm cho các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Hội Nhà văn Việt Nam.

 

V.T


Có thể bạn quan tâm