April 20, 2024, 12:11 am

Hội Nhà văn Thành phố Đà Nẵng tổng kết và trao giải thưởng văn học 2019

Năm 2019, tuy sách của hội viên Hội nhà văn thành phố Đà Nẵng xuất bản không nhiều, nhưng đặc biệt có hai tập, ký sự nhân vật "Bẻ đôi củ khoai mà bàn việc lớn" của Trương Điện Thắng và Tập ký - tản văn "Lòng chưa cạn đêm sâu" của Nguyễn Ngọc Hạnh được trao giải chính thức năm nay.

Bẻ đôi củ khoai mà bàn việc lớn của Trương Điện Thắng do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành vào tháng 11/2018. Sách dày gần 340 trang, chia làm 3 phần gồm: các nhân vật hoạt động xã hội, văn hóa, nghệ thuật đã qua đời; những nhân vật đương đại quen thuộc hiện vẫn đang góp mặt trong các lĩnh vực đời sống hôm nay; những nhân vật người nước ngoài có những đóng góp tại Việt Nam, hoặc ngược lại. Đây là những bài viết chọn lọc trong 30 năm làm báo về các nhân vật còn, mất hay đã đi vào lịch sử, hình thành nên tập sách này. Mô tả họ trong những lát cắt sự nghiệp, những thoáng chốc gặp gỡ, chuyện trò hoặc ghi lại những gì họ tâm đắc trong cuộc sống, trong chiêm nghiệm về cuộc đời và con người của họ.

Là một người làm báo lâu năm, Trương Điện Thắng có điều kiện thuận lợi để tiếp cận, gặp gỡ với những nhân vật, sự kiện khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Tuy nhiên, ta dễ dàng nhận thấy, trong tập sách này, phần lớn mỗi bài viết đều ít nhiều liên quan đến mảnh đất, con người xứ Quảng - chủ đề mà tác giả tâm huyết đeo đuổi suốt quá trình cầm bút mấy chục năm qua.

Với Nguyễn Ngọc Hạnh, sau tập thơ Phơi cơn mưa lên chiều, tác giả lại cho ra đời một tập ký - tản văn mới với cái tựa đầy chất thơ: Lòng chưa cạn đêm sâu, là nỗi niềm, là ký ức của một người xa quê, sống với biết bao hoài niệm, là những kỷ niệm của bạn bè gần cả một đời người đắm đuối cùng thơ. Hơn 350 trang sách là những ghi chép, ký sự dọc đường của một đời làm báo, những bài viết cảm nhận về thơ ca và âm nhạc của bạn bè trong nước. Còn lại là các bài phê bình của các nhà báo, nhà văn về thơ Nguyễn Ngọc Hạnh trong suốt mấy chục năm qua.

Chủ tich Hội Nhà văn Đà Nẵng Nguyễn Kim Huy trao giải thưởng cho hai tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh và  Trương Điện Thắng

Ngoài hai tác phẩm được trao giải chính thức trên của Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng, hai tập thơ Trầm tích của tác giả Thụy Sơn và Chín chín nhịp của Vạn Lộc cũng được tặng thưởng trong hội nghị tổng kết này. Theo nhà thơ Nguyễn Kim Huy, Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Đà Nẵng trong buổi lễ tổng kết và trao giải thưởng văn học 2019, năm nay, ngoài những hoạt động phong phú của Hội Nhà văn như đã tổ chức thành công Đêm thơ Nguyên tiêu Hướng về biển đảo quê hương, tổ chức đi thực tế sáng tác ở địa phương huyện Hòa Vang và tham gia Trại sáng tác của Liên Hiệp Hội tại thành phố Đà Lạt, các tác giả Thái Bá Lợi, Ngân Vịnh, Đinh Thị Như Thúy đã hoàn thành bản thảo cho tác phẩm mới của mình trong chuyến đi thực tế này. Nhà thơ Nguyễn Kim Huy còn cho biết thêm, một trong những liên kết rất hiệu quả của Hội Nhà văn thành phố Đà Nẵng với Thư viện Tổng hợp là thành lập Tủ sách của các nhà văn Đà Nẵng nhân Phiên chợ sách năm 2019, bước đầu đã có trên 300 đầu sách do các nhà văn ký tặng, đồng thời cũng đã phối hợp với thư viện tổ chức giới thiệu hai tác phẩm Lòng chưa cạn đêm sâu của Nguyễn Ngọc Hạnh và Ở hai phía cầu vồng của Nguyễn Thị Phú trong các phiên chợ sách năm qua rất thành công.

Trong phát biểu của mình, Nhà nghiên cứu Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Đà Nẵng đã biểu dương các tác giả được giải thương, tặng thưởng năm 2019, đồng thời ghi nhận những đóng góp cụ thể sinh động, có chất lượng của Hội Nhà văn Đà Nẵng trong năm qua và định hướng một số hoạt động cho năm 2020 về sáng tác, xét thưởng tác phẩm, tạo điều kiện cho hội viên đi thực tế, giao lưu với các Hội bạn, tạo ra một sân chơi hấp dẫn để ngày càng có nhiều tác phẩm hay của các nhà văn về thành phố Đà Nẵng thân yêu.


Có thể bạn quan tâm