March 29, 2024, 3:30 pm

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương: Dốc toàn lực, tăng tốc nền kinh tế

Sáng nay (2/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã  chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương. Đây là sự kiện diễn ra định kỳ sau nửa chặng đường thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống chính trị- xã hội trong thực hiện niệm vụ kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch covid- 19. trong 6 tháng đầu năm, khẳng định đây chính là động lực để nền kinh tế tăng tốc và về đích những tháng cuối năm.

Là một nước hội nhập quốc tế sâu rộng, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới.

Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Xuất siêu đạt mức 4 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khu vực trong nước đạt khá cao, lên đến 11,7%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 6 tháng đầu năm 2020 theo giá hiện hành ước đạt 850,3 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 2,71%.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại, dịch vụ. Khu vực dịch vụ trong 6 tháng đạt mức tăng thấp nhất của cùng kỳ các năm 2011-2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2020 giảm 5,8% so với quý trước; 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế đến nước ta ước đạt 3.744.500 lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ.

Cả nước có hơn 62.000 doanh nghiệp được thành lập mới với số vốn đăng ký là 697,1 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 507.200 lao động, giảm 7,3% về số doanh nghiệp, giảm 19% về vốn đăng ký và giảm 21,8% về số lao động so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong 6 tháng đầu năm, cả nước có 25.200 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019. Theo các chuyên gia kinh tế, điểm đáng chú ý là GDP quý II/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2020 bởi đây là giai đoạn Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách xã hội... Do đó, để nền kinh tế có thể bứt phá, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị cần thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những vấn đề còn khó khăn của đất nước, từ đó đưa ra những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế; nhanh, mạnh cho những tháng cuối năm. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các đại biểu không né tránh những vấn đề còn nổi cộm, gây búc xúc tại địa phương, mà cần trình bày cụ thể, ngắn gọn để Chính phủ, các bộ ngành cùng thảo luận, đưa ra phương án giải quyết, triệt để, trên tinh thần thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đặt ra

Trong khuôn khôt Hội nghị, Chính phủ và các địa phương đã nghe báo cáo về Tình hình kinh tế- xã hội 6 tháng và phương hướng 6 tháng cuối năm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng trình bày; Báo cáo Kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính Phủ,  và Báo cáo về tình hình hoạt động Cổng dịch vụ công quốc gia do Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trình bày.... Đồng thời, cùng thảo luận các kịch bản, các giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế.

PV

 

 


Có thể bạn quan tâm