March 29, 2024, 3:18 am

HỘI NGHỊ CÔNG TÁC VĂN HỌC KHU VỰC BẮC MiÊN TRUNG

 

Ngày 26-5-2019, tại thị xã Hà Tĩnh, Ban chấp hành Liên chi Hội các Nhà văn Việt Nam khu vực Bắc Miền Trung đã tiến hành hội nghị lần thứ 3 để kiểm điểm công tác tổ chức và hoạt động của Liên chi Hội trong khoảng thời gian từ kì họp lần thứ 2 trở lại đây.

 Nhà văn Đức Ban, liên chi hội trưởng và nhà văn Hữu Phương, liên chi hội phó trực tiếp chủ trì Hội nghị. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà thơ Hữu Thỉnh đã gủi lời chúc mừng và cử nhà văn Khuất Quang Thụy, ủy viên Đảng Đoàn, ủy viên Ban chấp hành, Tổng biên tập báo Văn nghệ và nhà thơ Dương Dương Hảo, chánh văn phòng Hội tới dự hội nghị. Các đồng chí đại diên Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Hội văn nghệ tỉnh Hà Tĩnh đã tới thăm hỏi và giao lưu với các đại biểu về dự Hội nghị.

  Liên chi Hội các nhà văn Việt Nam khu vực Bắc Miền Trung được thành lập theo Quyết định số 77/QĐ-TCHV (ngày 19-10-2017). Liên chi Hội đã tập hợp 86 nhà văn, 6 tỉnh từ Thừa Thiên - Huế tới Thanh Hóa, trong đó chỉ riêng Quảng Trị là chưa thành lập được chi hội do chưa có đủ số lượng Hội viên theo điều lệ của Hội. Các chi hội còn lại trong những năm vừa qua đã hoạt động rất có hiệu quả, đặc biệt trong nhiệm vụ hỗ trợ Hội viên trong hoạt động sáng tạo. Chi hội Nhà văn Thừa Thiên - Huế trong năm qua đã tổ chức được hai đợt đi thực tế, trong đó có một đợt đi thực tế sang tác tại các tỉnh biên giới phía Bắc. Chi hội Nhà văn Quảng Bình tổ chức được một đợt đi thực tế sang tác và nhiều hoạt động tiếp xúc với bạn đọc, giới thiệu tác phẩm văn học tại địa phương. Chi hội Nhà văn Nghệ An đã tổ chức đi thực tế tại các đồn biên phòng và các địa phương thuộc khu vực biên giới phía Tây của tỉnh, đặc biệt Chi hội Nghệ An đã tự xuất bản được hai số chuyên san Nhà văn Nghệ An với nhiều sáng tác, bài vở phong phú, sát thực với tình hình kinh tế chính trị - văn hóa xã hội tại tỉnh nhà. Chi hội Nhà văn Thanh Hóa vẫn phát huy được truyền thống bám sát các cơ sở, địa phương, tổ chức được nhiều chuyến đi có hiệu quả, ngoài ra còn tích cực tổ chức các cuộc giao lưu, tiếp xúc giao lưu. Trao đổi kinh nghiệm sang tác với các nhà văn các tỉnh bạn. Chi hội Nhà văn Hà Tĩnh ngoài việc mỗi nhà văn đều có tác phẩm mới, sách mới còn tích cực tham gia với địa phương và các cơ quan trung ương trong những cuộc Hội thảo lớn về các danh nhân văn hóa văn học lớn của Hà Tĩnh như Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Huy Cận…

Ngoài các hoạt động hỗ trợ sáng tạo cho Hội viên, các chi hội trong Liên chi những năm qua đều rất tích cực trong việc bồi dưỡng tác giả trẻ, chăm lo cho  phong trào sáng tác văn học tại các tỉnh. Chính vì vậy trong năm vừa qua Liên chi Hội đã có thêm ba tác giả mới, đều là các tác giả trẻ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam đó là các cây bút: Hạnh Loan (Hà Tĩnh), Nguyễn Hương Duyên (Quảng  Bình) Hồ Đăng Thạnh Ngọc (Thừa Thiên - Huế). Hai nhà văn trẻ Hạnh Loan và Nguyễn Hương Duyên đã vinh dự được làm khách mời tới dự Hội nghị, tạo thêm niềm vui, sự hi vọng về tiềm năng sáng tạo của thế hệ những người cầm bút trẻ  trên dải đất Miền Trung rất gian nan nhưng cũng rất trữ tình.

Hội nghị cũng dành thời gian để thảo luận về chương trình hành động và các phương thức hoạt động của Liên chi hội, các hình thức liên kết hoạt động giữa các chi hội, đồng thời cũng nêu ra những kiến nghị để Ban chấp hành Hội Nhà văn sớm hoàn chỉnh hệ thống các qui chế hoạt động của các chi hội, liên chi hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các tổ chức cơ sở của Hội hoạt động trong thời gian tới.

 Chiều cùng ngày, Hội nghị đã dành thời gian để tới thăm viếng, thắp hương,  dâng hoa tại khu tưởng niệm và phần mộ Đại thi hào Nguyễn Du

                                                                                          PV


Có thể bạn quan tâm