April 17, 2024, 5:34 am

Hội chợ sách quốc tế La Habana, nơi quy tụ đông đảo độc giả và giới làm sách

 

Hội sách quốc tế Cuba được đánh giá là một trong những sự kiện thường niên nổi bật từ năm 1982, được xem là nơi quy tụ đông đảo độc giả và giới làm sách. Đến nay, FIL đã trải qua 29 năm. Sức hút mạnh mẽ khiến trụ sở chính của hội phải tổ chức bán vé cho người dân từ trước đó cả tuần.

Theo số liệu của ban tổ chức, những năm gần đây, hội sách có sự tham gia góp mặt của hàng trăm nhà xuất bản đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, khoảng 4.000 đầu sách được giới thiệu với hơn 4 triệu ấn phẩm về các đề tài khác nhau, thu hút hàng triệu lượt khách tham dự. Đặc biệt, mỗi năm FIL Cuba sẽ có một quốc gia khách mời danh dự và sẽ vinh danh một nhà văn, nhà thơ hay một nhân vật văn hóa nổi tiếng. Năm 2020 vừa qua, FIL lần thứ 29 diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của Việt Nam dưới tư cách khách mời danh dự.

Trước đó, vào tháng  2/ 2020, Việt Nam đã trở thành khách mời danh dự của Hội sách quốc tế. Và đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam làm tốt vai trò của mình với công tác chuẩn bị trong thời gian ngắn. Đây là tiền đề để ngành xuất bản và văn hóa đọc Việt Nam vươn xa ra thế giới. Ghi nhận trong 10 ngày tham dự Hội sách, bạn đọc đến với gian hàng giới thiệu sách của Việt Nam khá đông với mong muốn được tìm hiểu và mua sách về Việt Nam.

---------

 

Xuất thân với tên gọi Hội chợ sách quốc tế La Habana. Từ năm 1937, Cuba đã tự tổ chức được sự kiện mang tính giới thiệu văn hóa đọc này. Đặt nền móng với những viên gạch đầu tiên cho ý tưởng này chính là hai nhà báo, nhà sử học Cuba: José Luciano Franco và Emilio Roig de Leuchsenring.

NP


Có thể bạn quan tâm