April 25, 2024, 8:16 pm

Hội chợ sách quốc tế Cairo lần thứ 54 : Nở rộ phong trào mua sách trả góp

 

Trong bối cảnh đồng bảng Ai Cập đã giảm một nửa giá trị trong khi tỉ lệ lạm phát đang tăng chóng mặt lên tới 21.9% trong tháng 12/2022, thì những ngày gần đây, Hội chợ sách quốc tế Cairo vẫn đang nổ lực diễn ra. Theo đó với sự sụt giảm đồng bảng Ai Cập cũng như tỉ giá hối đoái so với USD tăng cao đã tạo ra sự “đột biến” về chi phí xuất bản bao gồm cả giấy, mực… do tất cả nguyên liệu đều phải nhập khẩu. Vì vậy, sách hiện nay khá đắt đỏ đối với mọi người.

 

Quang cảnh hội chợ sách 2023

Wael al-Mulla, Giám đốc điều hành của nhà xuất bản Masr El Arabia, cho biết khi đồng bảng Ai Cấp giảm mạnh, giá dự trữ giấy đang tăng lên gấp bốn lần, và buộc các nhà xuất bản phải "giảm hoa hồng và in ít sách hơn trên mỗi tựa sách"."Chúng tôi đã mất lợi thế về giá so với các nước Ả Rập khác. Giá sách ở đây thường vẫn thấp hơn với mặt bằng chung. Tuy vậy giờ đây chúng tôi buộc phải tăng giá bởi do lạm phát”.

Tuy thế các nhà tổ chức cho biết hội chợ sách lớn nhất thế giới Ả Rập – Cairo, cũng vẫn thu hút hơn nửa triệu du khách vào cuối tuần khai mạc, nhưng với việc các nhà xuất bản đang phải vật lộn để trang trải chi phí in ấn ngày càng gia tăng, thì nhiều người lo ngại những khởi sắc này sẽ không thể chuyển thành ra doanh thu.

Để khuyến khích độc giả, hiệp hội các nhà xuất bản của Ai Cập đã gợi ý cho các người bán gói mua sách trả góp thông qua dịch vụ “mua trước trả sau”. Nhiều nhà xuất bản tại triển lãm cũng đã cung cấp khuyến mãi giảm giá. Ví dụ, nếu bạn mua 5 hoặc 10 cuốn sách, bạn sẽ được giảm nhiều hơn. Tất nhiên, không có nhiều người có đủ khả năng mua cùng 10 cuốn sách, vì vậy du khách thường sẽ cùng nhau mua tại một nơi để nhận ưu đãi.

ĐOÀN ANH TUẤN 

Nguồn VNQĐ


Có thể bạn quan tâm