April 25, 2024, 12:53 pm

Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này

 

HÀ NỘI, 09/11/2019 – Chuỗi hoạt động nghệ thuật thường niên Davines Art Series Số 7 với chủ đề “Be The Change” – “Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này” sẽ trở lại trong 9 ngày (từ 09/11 đến 17/11/2019) tại Phố Sách, Đường 19 tháng 12, Hà Nội.

  1. “Cây đời” -  Flinh và Đặng Thùy Anh

Đây là một phần trong chiến dịch thường niên “Tôi gìn giữ vẻ đẹp” do Davines Việt Nam, Tạp chí Đẹp và Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia phối hợp tổ chức nhằm tìm kiếm, chia sẻ và tôn vinh những thông điệp, dự án, hành động ý nghĩa trong việc gìn giữ cái đẹp qua lăng kính nghệ thuật.

Davines Art Series là chuỗi hoạt động văn hóa – nghệ thuật – xã hội được thực tổ chức từ năm 2013 do Davines Vietnam cùng Tạp chí Đẹp thực hiện, nhằm đưa những tác phẩm nghệ thuật, nét văn hóa có giá trị và thông điệp ý nghĩa đến gần hơn với công chúng, đồng thời gìn giữ những nét đẹp, nét văn hóa và cả những việc làm có ý nghĩa cho cộng đồng, cho xã hội. Trải qua 6 mùa, chuỗi hoạt động nghệ thuật Davines Art Series đã thu hút công chúng và tạo ra sự mong chờ những chiến dịch ý nghĩa, những câu chuyện hay, những cá nhân với tâm hồn đẹp, những việc làm đáng được tôn vinh… được kể lại bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Khi là những bức tranh, những thước phim, lúc lại là tác phẩm sắp đặt với thông điệp truyền tải trực diện, v.v… rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đa dạng về hình thức thể hiện đã được xuất hiện trang trọng đầy tự hào trong không gian Davines Art Series hàng năm.

TÔI GÌN GIỮ VẺ ĐẸP là chiến dịch xuất phát từ mong muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay tìm kiếm, gìn giữ và phát huy những cái đẹp xung quanh ta. Davines Art Series lần thứ 7 với chủ đề “Be The Change – Hãy tạo ra sự thay đổi bạn muốn thấy trên thế giới này” là tiếng chuông cảnh tỉnh về vấn đề môi trường và rác thải nhựa. Năm nay, ngoài sự tham gia của Davines và Tạp chí Đẹp, Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia cũng sát cánh cùng chương trình với một tác phẩm sắp đặt vô cùng ý nghĩa,  góp sức kêu gọi mọi người trong xã hội cùng lan toả nhận thức, gìn giữ và bảo vệ môi trường, trong đó có môi trường biển và rác thải nhưa.

Davines Art Series số 7 do Họa sỹ Lê Thiết Cương làm giám tuyển, ban cố vấn bao gồm: Họa sỹ Lê Thiết Cương và Nhà báo Lê Quốc Vinh. Các nghệ sỹ tham gia bao gồm Doãn Hoàng Kiên, Phạm Trần Quân, Đỗ Hiệp và nhóm Flinh và Đặng Thuỳ Anh, đặc biệt còn có sự tham gia của nhiếp ảnh gia Trần Việt Đức.

Davines Art Series 2019 bao gồm 3 phim tài liệu ngắn và 4 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt:

Nhằm truyền tải thông điệp về môi trường và rác thải nhựa, Davines Art Series đã thực hiện bộ ba phim ngắn cùng nhà làm phim Nguyễn Trung Kiên, đều là thể loại tài liệu, phóng sự về câu chuyện nóng hổi hôm nay: rác thải nhựa. Bản chất của thể loại tài liệu là trung thực, càng trung thực thì sức mạnh truyền tải của nó càng lớn. Người thực, việc thực, cảnh thực, âm thanh, ánh sáng thực, cách mà Nguyễn Trung Kiên thể hiện trong 3 phim này là nêu vấn đề, đặt câu hỏi và trong chính những câu hỏi ấy đã gợi mở câu trả lời, người xem sẽ tự trả lời cho câu hỏi: Chúng ta phải làm gì trước tình trạng sử dụng đồ nhựa khó phân hủy? Nó đang giết chết môi trường sống của chính chúng ta.

Phóng sự đầu tiên có tên “TÔI BÁN HÀNG HOÁ, KHÔNG BÁN NHỰA” – Con người đang dần thay đổi nhận thức về rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày, đã có những sản phẩm thay thế cho nhựa nhằm bảo vệ môi trường như ống hút kim loại, túi giấy… dù còn nhỏ nhưng nhận thức của mỗi cá nhân đang lan toả dần trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Phóng sự thứ hai “RÁC KHÔNG MUỐN TẮM BIỂN” kể về một ngày hè bình thường cùng với hành trình của mọi người trên đường, trên chuyến xe, trên bãi biển… mọi người tận hưởng ngày hè nhưng lại vô tình bỏ mặc rác thải nhựa nằm lặng im, trôi dạt trên biển, rất nhiều rác không muốn nhưng vẫn tiến ra biển và biến thành những hòn đảo rác vô tình.

Cuối cùng là phóng sự “CON NGƯỜI CHẾT TRƯỚC RÁC THẢI” – với thông điệp mạnh mẽ, con người sử dụng sản phẩm từ nhựa rất nhiều trong cuộc sống, từ một chiếc bỉm, ống hút nhựa, một chai nước lọc, bàn chải đánh răng… và khi không còn giá trị nữa, người ta vứt chúng đi. Chỉ mất vài giây để vứt đi, nhưng nó sẽ tồn tại đến 500 năm mới phân huỷ được. Rác sống lâu, lâu hơn cả một đời người, cả đời người qua đi, rác vẫn ở đó và huỷ hoại hành tinh của chúng ta.

Bốn tác phẩm trong triển lãm Davines Art Series số 7 được 4 nghệ sỹ/nhóm tác giả lên ý tưởng và sử dụng nghệ thuật sắp đặt để biểu đạt ý nghĩa tác phẩm.

 

  1. Tác phẩm Những cú hút - Đỗ Hiệp (Đồng hành bởi Trường Đào tạo Mỹ thuật Đa phương tiện Arena Multimedia)

Chú Tễu, hình ảnh quen thuộc văn hóa nghệ thuật truyền thống của người Việt. Nghệ sĩ Đỗ Hiệp đã “sắp đặt” chú Tễu bằng một vạn ống hút nhựa các màu. Chú Tễu / ống hút nhựa là một vấn đề thường trực, day dứt với tất cả người Việt hôm nay: Sự ô nhiễm của rác thải nhựa không những chỉ trong môi trường sống mà còn tác động làm ô nhiễm môi trường văn hóa. Hãy chung tay cùng thay đổi thói quen xấu dùng ống hút nhựa khó phân hủy.

  1. Rùa -  Doãn Hoàng Kiên / Trần Việt Đức

Một con vật thiêng của tứ linh Long Ly Quy Phượng, của câu chuyện lịch sử “Hoàn Kiếm” thời Lê Lợi - Nguyễn Trãi đánh đuổi giặc Minh. Rùa còn là con vật duy nhất được đội bia tiến sĩ trong Văn Miếu. Biểu trưng văn hóa ấy sẽ bị mất thiêng vì phải “đội” rác thải nhựa khó phân hủy. Môi trường sống, môi trường nước, môi trường văn hóa ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng. Văn hóa, lịch sử, tính thiêng còn hay mất phụ thuộc vào chính chúng ta. Hãy nhanh tay ngăn chặn các loại rác thải nhựa không tái chế được. Tác phẩm được sắp đặt bằng những bức ảnh chụp về tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa khó phân hủy ở bãi biển, ở các nơi công cộng của tác giả Trần Việt Đức.

  1. “Cây đời” -  Flinh và Đặng Thùy Anh

Những bức tường – cây, bố cục hình tròn gợi liên tưởng đến hình trái đất, ước mơ về một trái đất – xanh.

Những bức tường – cây đồng tâm, gợi đến sự bao bọc, bảo vệ, che chở, gợi đến sự kết nối. Đó cũng là một thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng nhau sống – xanh để bảo vệ ngôi nhà xanh – trái đất.

  1. Hóa nhựa - Phạm Trần Quân

Cuộc sống hiện đại đang ngập tràn trong nhựa, bao trùm trong nhựa. Đồ nhựa có mặt khắp mọi nơi, đồ nhựa đang tấn công con người đến mức người cũng… nhựa. Tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Phạm Trần Quân là 3 hình nhân trong dáng vẻ ủ rũ, mệt mỏi vì ô nhiễm nhựa, được phối ghép bằng những túi nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa… như một lời cảnh báo “hãy dừng lại”, hãy hạn chế đồ nhựa dùng một lần trước khi quá muộn.

Qua các tác phẩm, công chúng có thể nhận ra thông điệp mà các nghệ sỹ muốn gửi gắm rất rõ ràng: Hãy hạn chế rác thải nhựa, tái chế/tái sử dụng chúng nhằm bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Có vậy, thiên nhiên, môi trường sống của chúng ta sẽ tươi đẹp hơn.

Đây là lần đầu tiên một chiến dịch về nâng cao nhận thức về môi trường và ảnh hưởng của rác thải nhựa đến môi trường được truyền tải thuần tuý qua ngôn ngữ nghệ thuật. Qua chương trình, các nghệ sỹ cũng muốn gửi gắm những thông điệp giúp cộng đồng thay đổi hành vi về việc sử dụng nhựa và việc trân trọng nơi ta đang sống của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Giám tuyển Lê Thiết Cương

 

 


Có thể bạn quan tâm