March 29, 2024, 1:30 pm

Hàn Quốc thắng lớn tại “Giải Nobel văn học thiếu nhi”

 

Cuốn sách Iparapa Yamooyamoo của Lee Gee-eun giành giải nhất hạng mục truyện tranh, hai tác giả khác giành giải đặc biệt tại Giải thưởng Bologna Ragazzi (Ý) năm 2021, một giải thưởng uy tín quốc tế được mệnh danh là "Giải Nobel văn học thiếu nhi".

Hai cuốn sách thiếu nhi của tác giả Hàn Quốc là Rice Rice Rice của Bamco và So Much Snow của Park Hyun-min được trao giải ở hạng mục tác phẩm đầu tay và phi hư cấu.

Bìa cuốn sách Iparapa Yamooyamoo.

Iparapa Yamooyamoo kể về sự ra đời của một sinh vật kì lạ giống quái vật lông lá tại một ngôi làng kẹo dẻo. Cuốn sách được phát triển các tình tiết khi dân làng kẹo dẻo coi sinh vật này là những kẻ tấn công trong khi chúng chỉ tìm sự giúp đỡ.

Khi lựa chọn cuốn sách, ban giám khảo đánh giá: “Lee Gee-eun đã tạo ra một thế giới nhỏ bé chịu tác động bởi nhu cầu và sự nhạy cảm của những cư dân tí hon. Họ bị con quái vật lông lá đe dọa và người dân đã thể hiện ý thức đoàn kết cộng đồng. Tính cách mạnh mẽ của mỗi nhân vật được tác giả khắc họa bằng nét vẽ đơn giản nhưng truyền tải nội dung vô cùng chi tiết. Cảm xúc thể hiện rõ trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể khi cư dân chiến đấu chống lại quái vật. Câu chuyện vừa có tính giải trí, vừa hài hước nhưng cũng gợi nhiều suy ngẫm về cách chúng ta chào đón và chấp nhận kẻ lạ vào thế giới của chúng ta”.

Tác giả của Iparapa Yamooyamoo, Lee Gee-eun.

Chia sẻ với tờ The Korea Herald, tác giả Lee Gee-eun cho biết: “Dù là sách thiếu nhi nhưng ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận cuốn sách, ví dụ như phụ huynh độc giả. Tôi mong các bậc cha mẹ cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thấy nụ cười của con mình khi mở trang sách của tôi”.

Tác phẩm Rice Rice Rice miêu tả việc trồng lúa thông qua hình ảnh minh họa và ngôn ngữ nhịp nhàng. Ban giám khảo đánh giá cuốn sách tạo ra sự ngạc nhiên giữa các nhân vật trong văn bản và thực tế. Ngôn ngữ hồn nhiên, vui tươi, rất phù hợp với các bạn thiếu nhi nhỏ tuổi đang nhận thức về hiện tượng tự nhiên.

So Much Snow là câu chuyện minh họa việc tạo ra một người tuyết, ban giám khảo ca ngợi là cuốn sách đổi mới về mặt hình ảnh, định vị đối tượng độc giả khác nhau trên từng trang sách, tạo nhiều điểm nhấn khiến người đọc bối rối, buộc họ phải đặt ra câu hỏi chuyện gì đang xảy ra? Liệu có phải mình đang đứng nhầm chỗ?

Quan điểm linh hoạt, kiên nhẫn và gây chú ý cho phép người đọc phải suy nghĩ, phù hợp với các bé trên 10 tuổi.

Giải thưởng Bologna Ragazzi là giải thưởng được hội chợ sách Bologna phối hợp với Hiệp hội các nhà xuất bản Ý tổ chức. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tác giả, nhà xuất bản đã tạo được dấu ấn riêng với ba tiêu chí đánh giá: sự sáng tạo, lòng dũng cảm và những lựa chọn của biên tập viên. Năm nay, giải trao cho 08 hạng mục, trong đó Hàn Quốc giành giải ở 03 hạng mục. Các cuốn sách được lựa chọn từ 1.577 đầu sách, đến từ 41 quốc gia trên thế giới.

Năm ngoái hội trợ phải tạm dừng vì ảnh hưởng của Covid-19, năm nay ban tổ chức đã thống nhất chuyển sang tổ chức trực tuyến từ ngày 14 đến ngày 17/6/2021, công bố trao giải Bologna Ragazzi vào thứ Ba ngày 15/6 theo giờ địa phương.

ĐÌNH PHƯƠNG theo Koreatimes

Theo VNQĐ


Có thể bạn quan tâm