March 29, 2024, 2:30 pm

HÀ NỘI - “TIẾNG” VỚI “HÌNH” CHƯA “KHỚP”!

 

Mấy năm nay, chúng ta thường được nghe nói về “Chính phủ điện tử”, “Thành phố thông minh”. Ở đây không dám nói đến Chính phủ vì rộng quá! Chỉ xin nói đến “Chính quyền” Hà Nội và sự “Thông minh” của thành phố mà thôi.

Hiển nhiên là, khi muốn có “Chính phủ điện tử” thì Hà Nội phải là nơi đầu tiên có “Chính quyền điện tử”, vì thủ đô là nơi Chính phủ đóng và nếu Hà Nội không đồng bộ với Chính phủ về mặt “điện tử”, thì hoạt động của cả nước sẽ “vênh váo”, “trục trặc” hoặc ít ra là... vẫn như cũ. Và, cũng hiển nhiên là, Hà Nội phải đi đầu trong việc biến mình thành “Thành phố thông minh”. Những chuyện ấy, như đã nói, được nói rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cả từ mấy năm nay.

 

1.

Ấy thế mà, năm nay, chính quyền “sắp điện tử” Hà Nội để hàng trăm nghìn hộ dân của mình ăn nước bẩn mà chưa thấy có đại diện to nhất nào xin lỗi dân hay ra một chỉ thị khẩn cấp nào cho dân sớm yên lòng! Nói dại, nếu nay mai nước nhiễm độc, thì sao?

Trước đây, chính quyền “chưa điện tử” quản lý lãnh thổ và 21 lần để cho Vinaconex làm vỡ ống dẫn nước ăn từ sông Đà về! Có phải vì thế mà đến năm nay, do chính quyền Hà Nội chỉ mới “sắp điện tử”, nên vẫn quản lý theo lối cũ và để cho Viwaco - “Người kế nhiệm” Vinaconex - gây ra sự cố nghiêm trọng vừa rồi, trong khi thành phố lại chậm biết và chậm phản ứng đến thế?

Thế chẳng phải là, “Tiếng” và “Hình” chưa “khớp” đó ư?

 

2.

Hướng tới “Thành phố thông minh” thì tất nhiên, vai trò của “điện tử”, thậm chí, “trí thông minh nhân tạo”, rất to. Nhưng to đến mấy thì chúng cũng phải chịu sự chỉ đạo của con người. Không có con người chuẩn, chúng không thể thấy được những thứ mà mắt thường cũng thấy, ví như không thể lấy nước Đầm Bài ô nhiễm đủ đường để thay cho “Nước mặt sông Đà” như thông báo ban đầu của nhà máy do Hà Nội cấp phép trên lãnh thổ mình quản lý.

Nhằm đến “Thành phố thông minh” và “Chính quyền điện tử” mà lại chưa làm nổi những việc thông thường để bảo vệ sức khỏe của nhân dân trên địa bàn của mình, rõ ràng, “Tiếng” và “Hình” của Hà Nội đang rất không “khớp”!

 

3.

Mặc dù trước đây là Vinaconex và bây giờ là Viwaco gây họa cho người dùng nước Hà Nội như vừa nói, lại vẫn chưa thấy có hành động nào thích đáng của “Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Hà Nội” (và toàn quốc) để trước mắt, người bán nước đền bù thiệt hại cho người mua nước bằng cách quyết liệt và thượng tôn pháp luật là, giúp dân Hà Nội khởi kiện nhà máy nước như gợi ý của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, Trần Hồng Hà, cũng như các đại biểu Quốc hội để từ đó, nước ăn của người Hà Nội nhất định phải sạch. Nhìn thế, lại một lần nữa phải bảo: “Tiếng” và “Hình” của Hà Nội chưa “khớp”!

Vậy nên mới có thơ rằng:

“Tiếng” còn chưa “khớp” với “Hình”

Lấy đâu “Thành phố thông minh” hở giời?

Nguồn Văn nghệ số 44/2019


Có thể bạn quan tâm