April 24, 2024, 3:29 am

Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng được giải ngân đúng đối tượng

 

Do lịch trình thay đổi và được rút ngắn 3 ngày so với  kế hoạch ban đầu, sáng nay ( Chủ nhật ngày 25/7), Quốc hội tiếp tục phiên họp tại Hội trường với nhiều nội dung quan trọng về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đặc biệt, đa số đại biểu quan tâm và thảo luận công tác tăng cường  phòng, chống dịch Covid-19 và hiệu quả từ các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Thủ tướng về một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với 12 nhóm chính sách đã kịp thời được giải ngân, đúng và trúng đối tượng. Ghi nhận chung về hồ sơ, thủ tục đã được rút ngắn 2/3 so với gói hỗ trợ trước. Thậm chí có những chính sách không cần yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động cung cấp hồ sơ, mà trên cơ sở dữ liệu đã có.

Tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, qua 15 ngày triển khai, đến nay có 63 địa phương đã ban hành kế hoạch, chủ trương và đang triển khai Nghị quyết 68 đạt kết quả cao. Cụ thể, nhóm chính sách hỗ trợ giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã hoàn thành rà soát, hỗ trợ cho 375.000 đơn vị sử dụng lao động với kinh phí là 4.300 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 11 triệu lao động được thụ hưởng. Đồng thời, gói hỗ trợ đã hỗ trợ kịp thời tiền ăn cho tất cả những người điều trị Covid-19 (F0) và người đang cách ly (F1). Có 52.081 người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động nghỉ không hưởng lương tại 5.922 doanh nghiệp đã được hưởng chính sách. Có 5.500 hộ sản xuất kinh doanh được nhận tiền hỗ trợ.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tái cấp vốn, qua 1 tuần triển khai, có 62 chủ sử dụng lao động đăng ký và đã giải ngân 50,4 tỷ đồng, để hỗ trợ cho 13.577 người lao động. Như vậy, việc thực hiện gói hỗ trợ lần này đã đạt gấp 10 lần gói hỗ trợ mà 62.000 tỷ (thực hiện năm 2020).

Đặc biệt, TP HCM và nhiều địa phương đã ban hành và thường xuyên cập nhật, bổ sung đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách. Trong đó, chỉ 15 ngày, TP HCM đã triển khai quyết liệt, sáng tạo, đến từng nhà, gặp gỡ từng đối tượng, trực tiếp hỗ trợ cho hơn 284 ngàn lao động tự do với 426 tỷ đồng. Đây là những cách làm chưa có tiền lệ, cho thấy sự nỗ lực của các cấp ngành, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nõi chung trong công tác hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp, đối tượng yếu thế trong xã hội bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19.

Đánh giá cao những biện pháp phòng chống đại dịch thời gian qua của Chính phủ, các cấp ngành và sự hợp tác tích cực của người dân, đa số đại biểu cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt và kiên định với "mục tiêu kép".

Cũng trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn đang ngấm  sâu vào đời sống người dân và doanh nghiệp khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, việc triển khai các biện pháp hỗ trợ những người khó khăn là chủ trương kịp thời, hợp lòng dân, nhưng cần phải được duy trì và bổ sung  nguồn  kinh phí có thể bằng hoặc lớn hơn gói hố trợ lần Một trị giá 62 nghìn tỷ đồng. Đại biểu kiến nghị Chính phủ giao các cơ quan chức năng triển khai phần mềm thống kê liên thông cho việc rà soát chính xác tới đối tượng thụ hưởng, tránh trùng lắp, bỏ sót, tiêu cực có thể xảy ra.  Đồng thời rà soát khả năng chống chịu của doanh nghiệp để có giải pháp căn cơ thời gian tới. Cũng như cần phải có chiến lược lâu dài và phải có chiến lược sống chung với dịch bệnh, hướng tới trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm hơn nữa tới đời sống của người lao động, công nhân tại các khu công nghiệp bị cách ly, để họ được đảm bảo các quyền lợi về ăn nghỉ, sinh sống, vui chơi và sinh hoạt gia đình.

PV

 

Có thể bạn quan tâm