April 25, 2024, 8:01 pm

''Giselle'' trở lại Việt Nam

Vở  ballet kinh điển “Giselle” sẽ trở lại với khán giả Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 21-22/10 tại Nhà hát Thành phố.  “Giselle”  do các nghệ sỹ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh trình diễn

Tác phẩm kể câu chuyện về một cô gái trẻ ngây thơ trong sáng Giselle đem lòng yêu một quý tộc trẻ hào hoa tên Albert - người đã có hôn ước cùng một cô gái khác. Khi biết người mình yêu phụ bạc, Giselle đã chết. Hồn ma của các cô gái bị vị hôn phu lừa dối, đau khổ đến chết, được gọi là Wilis, họ có năng lực kiểm soát và giết những kẻ phụ bạc. Chàng quý tộc Albert vẫn chung tình với Giselle đã được dẫn dụ vào thế giới bên kia, gặp lại cô. Mặc dù anh không thể đưa cô trở lại thế giới của người sống, nhưng tình yêu của anh đã giúp bảo vệ cô khỏi Myrtha và Wilis, đồng thời tình yêu của cô cũng đã cứu được mạng sống cho Albert.

Nhân vật Giselle trong phiên bản lần này do nghệ sỹ trẻ triển vọng Đỗ Hoàng Khang Ninh đảm nhận. Cô đã xuất hiện trong hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh. Cô đã được chọn đến Na Uy theo chương trình đào tạo đặc biệt với Nhà hát Nhạc vũ kịch Quốc gia Na Uy.

Vai quý tộc trẻ Albert do nghệ sỹ Ưu tú Hồ Phi Điệp đảm nhận. Hồ Phi Điệp được nhớ đến với vai diễn Don Jose trong vở “Carmen," cùng nhiều vai diễn khác. Anh được phong tặng danh hiệu nghệ sỹ Ưu tú vào năm 2019. Anh hiện là nghệ sỹ soloist và là Phó trưởng Đoàn Ballet của Nhà hát. Nhân vật Hilarion - một người đàn ông khác cũng yêu tha thiết Giselle do Nghệ sỹ Ưu tú Đàm Đức Nhuận đảm nhận. Vai Myrtha sẽ được Nghệ sỹ Ưu tú Trần Hoàng Yến thể hiện. Cô đã giành được nhiều giải thưởng, gần đây nhất là huy chương Vàng tại Cuộc thi Ca múa nhạc toàn quốc với các vở ballet của Việt Nam là “Còn mãi bản hùng ca” và “Ballet Kiều."

Toàn bộ quá trình dàn dựng lại vở diễn do nghệ sỹ người Nhật Bản Yuki Ohmori và nghệ sỹ người Pháp Chloe Glemot giám sát, thực hiện. Glemot đã làm việc với các vũ đoàn ở nhiều nơi trên thế giới. Cô chuyển đến Việt Nam vào tháng 9/2013; hiện cô sinh sống và làm việc tại Singapore.

Còn Yuki Ohmori vào năm 1993 đã giành được giải Nhất ở hạng mục Pas de Deux-1 cuộc thi khiêu vũ toàn Nhật Bản và học bổng của Trường Ballet tại Australia. Năm 1996, cô tham gia Nhà hát New National Theatre Ballet ở Tokyo và làm việc trong 10 năm.

Được biết, trước đó vào năm 2018, 2019, các nghệ sỹ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã trình diễn vở “Giselle” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả.

VK (tổng hợp)


Có thể bạn quan tâm