April 24, 2024, 10:24 am

Gió mặn

TẬP ĐOÀN THACO HÂN HẠNH TÀI TRỢ CUỘC THI TRUYỆN NGẮN BÁO VĂN NGHỆ 2022-2024

Truyện ngắn dự thi 

Không biết bây giờ ni sư Diệu Tính có còn tu tập và trụ trì chùa trên đảo San Hô nữa không, tôi nắc nẩn vậy vì đã đến tháng ba, mùa sóng yên biển lặng, tôi sắp ra thăm lại đảo, sẽ viếng chùa và mong gặp lại người quen cũ. Chúng tôi biết nhau từ thưở ni sư còn tu tập ở chùa Tam Thai trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Minh họa: Tô Chiêm 

Bấy giờ tôi còn là lính, làm nhiệm vụ ở đảo. Ở đảo ba năm, vô số kỷ niệm của người giữ biển, rất quý ông tiểu đoàn trưởng Nghi, và có nhiều kỷ niệm với ông. Ông người gầy, nhỏ, xương xẩu, chân tay lòng thòng như chão, dai sức, lăn lộn với lính không biết mệt và yêu lính của tiểu đoàn như các em trong nhà. Ở đảo gần ba năm, chúng tôi mới biết thâm cung bí sử của tiểu đoàn trưởng, từng là người hùng trận chiến bảy lăm, chỉ huy tiểu đoàn đánh trận Xuân Lộc, cửa ngõ Sài Gòn. Nhớ lại trận đó, kể với lính, ông hay thêm vào vài câu chửi tục, tổ cha, bọn nó điên cuồng chống phá, bao nhiêu lính, bao nhiêu bom đạn vét hết ném ra chơi trận cuối cùng với ta, hòng làm chậm đà tiến của quân Giải phóng vào thành phố. Tuy nhiên trận ấy, ông có mẹo là đưa quân bí mật vòng ra phía sau địch, bắn vào lưng chúng, nên thắng, mở ra một cửa khá rộng để trung đoàn vận động đánh phá tuyến phòng ngự của địch. Tổng kết chiến dịch, ông được tặng Huân chương chiến công, tưởng lên chức, nhưng chỉ được về thăm nhà rồi sau đó chuyển ngành sang Hải quân, rồi ra đảo vẫn là tiểu đoàn trưởng.

Ông là người không may mắn việc đời tư. Đến gần bốn mươi vẫn lính phòng không. May mà, đợt về chỉnh quân ở đất liền mấy tháng, do bạn bè manh mối, cưới được cô vợ trẻ, khá xinh, cô Tính, da trắng, mặt tròn, mắt lá liễu đung đưa, sắc như dao cau, có sạp hàng bán vải và đồ may sẵn ở chợ Rồng, trung tâm thành phố Đà Nẵng. Ông sống hạnh phúc với vợ được mấy tuần lại ra đảo nhưng như người lột xác, không khó đăm đăm mà vui vẻ, sãn sàng tán chuyện với lính, cười hơ hớ.

Ông ra đảo được chừng sáu tháng thì nhận thư vợ viết những lời khẩn thiết, rằng, chả lẽ vợ chồng mình ở nhờ mãi nhà ông bà ngoại. Em muốn có một căn nhà nhỏ để ở riêng cho tiện những lần anh về phép, và em cũng yên tâm mà làm ăn. Mua nhà thì cần một khoản kha khá, mà lương anh thì không có là bao, mà em buôn bán cũng chỉ com cóp vặt. Cho nên, anh ạ, ở phố người ta đang có phong trào đi xuất khẩu lao động, kiếm khá lắm, nhất là được sang Nhật hoặc làm ở tận Ả rập. Đi những nơi ấy phải chạy chọt thế nào đó mới được đi. Em không giỏi việc này, nên nghe con bạn rủ, đi lao động Philippin cho gần, bảo cũng kiếm được. Em xin phép anh được đi Philipin, cũng chỉ vì việc nhà, vì hạnh phúc lâu dài của chúng mình. Anh đang ở đảo, đằng nào cũng xa nhau, em đi vài năm là về, anh yên tâm ở em.

Nhận được thư, tiểu đoàn trưởng sôi lên sùng sục, viết thư về cho vợ, khuyên không phải đi đâu cả, thân gái dăm trường, vất vả. Nhưng thư anh về thì chị đã đi. Lá thư xếp ở góc ban thờ nhà ngoại.

*

Ở đảo nào anh biết, vợ đi lao động nước ngoài cũng không sướng gì, kiếm cũng không được bao nhiêu, nếu không biết thu vén từng đồng thì hòa. Mới sang chị làm việc nhẹ, giữ con cho một gia đình viên chức của nhà nước. Việc nhàn, ăn trắng mặc trơn, nhưng thu nhập thấp. Rồi chị xin việc làm tạp vụ ở một công ty tư nhân, động chân động tay suốt ngày, nhưng cũng chỉ bán sức lấy những đồng tiền cò kè với Ban quản lý. Thấy kế hoạch đi lao động để có tiền mua nhà có thể không thành, chị lại lang thang tìm việc khác. Việc lần này, đúng ý chị, làm phục vụ cho một ông Giám đốc công ty gia đình đã luống tuổi, rất chăm lo đến người làm thuê. Việc nhàn mà lại có tiền, chị rất vui, việc gì đến tay cũng làm băng băng. Chị được ông giám đốc quý, tin cậy nên trao dần cho những việc thường là người nhà mới mới được phân công, như đi lấy hàng, có khi đi thanh toán tiền với đối tác. Được yêu mến và tin cậy, chị dần được ông giám đốc cho đi theo để đặt hàng, hoặc làm việc với đối tác về phân phối và liên kết kinh doanh. Không bận bịu gì, lại nhanh nhẹn và nhan sắc cũng ưa nhìn, chị tham gia vào công việc của công ty khá thành công, được tăng lương, được yêu quý.


Có thể bạn quan tâm